Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Tăng ưu đãi cho nhà đầu tư chiến lược vào Khu Kinh tế Vân Phong
Nguyễn Lê - 21/04/2022 16:24
 
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, cần tăng thêm ưu đãi cho nhà đầu tư chiến lược vào Khu Kinh tế Vân Phong (Khánh Hòa).
.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, cần có thêm chính sách ưu đãi cho nhà đầu tư chiến lược vào Khu kinh tế Vân Phong. 

Đồng ý trình Quốc hội thí điểm cơ chế đặc thù cho Khánh Hòa như Chính phủ trình, song Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, cần tăng thêm ưu đãi cho nhà đầu tư chiến lược vào Khu Kinh tế Vân Phong.

Chiều 21/4, thảo luận Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao sự chuẩn bị của Chính phủ về nội dung này.

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì hồ sơ đã đủ điều kiện để trình Quốc hội quyết định theo trình tự rút gọn tại 1 kỳ họp thứ ba (tháng 5/2022).

Về các chính sách quản lý tài chính, ngân sách nhà nước, quản lý đất đai, quy hoạch, tách hỗ trợ, bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư ra khỏi dự án đầu tư công..., Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản thống nhất cao.

Với chính sách dành riêng cho Khánh Hoà, về phát triển Khu Kinh tế Vân Phong, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, để hấp dẫn nhà đầu tư chiến lược, dự thảo Nghị quyết quy định nhà đầu tư chiến lược được hưởng chế độ ưu tiên về thủ tục hải quan và thủ tục về thuế, được ưu tiên hỗ trợ thủ tục đầu tư kinh doanh và thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư, được tham gia các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch.

Theo Ủy ban Tài chính  - Ngân sách (cơ quan thẩm tra dự thảo nghị quyết) thì trên thực tế, hạ tầng Khu Kinh tế Vân Phong còn rất hạn chế, cần huy động nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách để xây dựng hạ tầng, triển khai các dự án lớn bằng các chính sách ưu đãi thiết thực và cần khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nghiên cứu phát triển khoa học, công nghệ phù hợp với các ngành nghề thu hút đầu tư; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho địa phương.

Vì vậy, cơ quan thẩm tra đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc khả năng bổ sung một số chính sách như: Áp dụng thí điểm cơ chế cho phép các doanh nghiệp trong Khu Kinh tế Vân Phong được khấu trừ bổ sung đối với các chi phí về nghiên cứu phát triển (R&D) khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp. Hai là phân cấp cho UBND tỉnh Khánh Hòa được quyết định chủ trương đầu tư đối với các dự án của nhà đầu tư chiến lược trong Khu Kinh tế Vân Phong thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ.

Quan điểm này nhận được sự đồng tình của nhiều ý kiến khác.

Cho rằng, quy định ưu đãi nhà đầu tư chiến lược như đề xuất còn hẹp quá, chưa có chính sách mới và đột phá, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đồng ý nên mở rộng như quan điểm của cơ quan thẩm tra.

Cho phép các doanh nghiệp được khấu trừ bổ sung đối với các chi phí về nghiên cứu phát triển khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp là phương pháp rất phổ biến trên thế giới, Chủ tịch Quốc hội nói.

Với phân cấp cho UBND tỉnh Khánh Hòa được quyết định chủ trương đầu tư đối với các dự án của nhà đầu tư chiến lược trong Khu Kinh tế Vân Phong thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ, ông Vương Đình Huệ cho biết "Thủ tướng có trao đổi với tôi ý này, tôi ủng hộ".

Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cũng đồng tình cần có thêm hai chính sách ưu đãi như đề xuất của cơ quan thẩm tra.

Tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng thừa nhận là những ưu đãi cho Vân Phong chưa chạm tới mong muốn của nhà đầu tư với 4 vấn đề: sở hữu đất đai, miễn thị thực, giảm thuế, thủ tục hành chính.

Vân Phong có hai đặc điểm nổi trội là du lịch và cảng biển, cơ chế đặc thù cho Vân Phong đã nghiên cứu rất nhiều rồi, nhưng vấn đề pháp lý rất khó nên rất khó tạo được đột phá cho Vân Phong, Bộ trưởng nói.

Phát biểu ngay sau đó, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hoà, ông Nguyễn Hải Ninh cho biết, với Khu Kinh tế Vân Phong thì kỳ vọng rất lớn, nhưng thiết kế chính sách rất khó, nên chưa có chính sách đặc thù để thu hút các nhà đầu tư chiến lược.

Ông Ninh cũng khẳng định nếu được  phân cấp quyết định chủ trương đầu tư dự án trong Khu Kinh tế Vân Phong thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ thì cũng chỉ áp dụng giới hạn với nhà đầu tư chiến lược.

Kết lại phiên thảo luận, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị Ban soạn thảo bổ sung 2 cơ chế ưu đãi như lưu ý của Chủ tịch Quốc hội để tạo thêm sức bật cho Khu Kinh tế Vân Phong.

Cuối phiên họp, 100% các vị ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội có mặt  tán thành bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022 của Quốc hội Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa.

Đề xuất cơ chế đủ mạnh thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Vân Phong
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư