Thứ Sáu, Ngày 14 tháng 03 năm 2025,
Tạo đòn bẩy hút khách quốc tế hạng sang
Hồ Hạ - 14/03/2025 09:14
 
Các chuyên gia, doanh nghiệp du lịch đánh giá, việc Chính phủ liên tiếp ban hành 2 nghị quyết miễn thị thực nhập cảnh cho công dân 15 nước mới đây sẽ tạo cú hích giúp ngành kinh tế xanh hấp dẫn nhóm khách quốc tế hạng sang.
Để hút khách hạng sang, ngành du lịch cần đầu tư những trải nghiệm cao cấp cho du khách
Để hút khách hạng sang, ngành du lịch cần đầu tư những trải nghiệm cao cấp cho du khách.

Sức bật mới từ chính sách visa thông thoáng

Năm 2024, du lịch Việt Nam đón gần 17,6 triệu lượt khách quốc tế, tăng 39,5% so với năm trước và phục hồi 98% so với năm 2019 - năm đón khách quốc tế cao nhất. Tiếp đà tăng trưởng, chỉ trong 2 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã đón gần 4 triệu lượt khách quốc tế, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm 2024. Sự phục hồi mạnh mẽ này phần lớn nhờ chính sách thị thực thông thoáng mà Chính phủ đã triển khai, tạo động lực quan trọng để ngành du lịch hướng tới mục tiêu đạt 22-23 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025.

Nhằm tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng, ngày 15/1/2025, Chính phủ ban hành Nghị quyết 11/NQ-CP, miễn thị thực cho công dân Ba Lan, Cộng hòa Séc và Thụy Sỹ theo Chương trình Kích cầu du lịch 2025. Đến ngày 7/3/2025, Nghị quyết 44/NQ-CP tiếp tục mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia, bao gồm Đức, Pháp, Italia, Tây Ban Nha, Anh, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy và Phần Lan. Những du khách này được phép lưu trú tối đa 45 ngày, không phân biệt loại hộ chiếu hay mục đích nhập cảnh, miễn là đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Theo các chuyên gia, Việt Nam đã có chính sách visa cởi mở hơn, nhưng để trở thành điểm đến hàng đầu của du khách hạng sang, cần có sự thay đổi quyết liệt hơn trong cách làm du lịch. Không chỉ là visa, mà còn là trải nghiệm, dịch vụ và cách mà chúng ta kể câu chuyện về Việt Nam với thế giới.

Theo ông Phạm Hải Quỳnh, Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á (AIT), đây là bước đi quan trọng giúp thu hút khách quốc tế, đồng thời khẳng định Việt Nam là điểm đến an toàn, hấp dẫn và cởi mở. “Chính sách visa đột phá không chỉ tạo đà cho du lịch, mà còn thể hiện quyết tâm của Chính phủ trong việc mở cửa nền kinh tế, thu hút đầu tư và phát triển bền vững”, ông Quỳnh nhấn mạnh.

Chính sách miễn thị thực giúp đơn giản hóa thủ tục với e-visa và visa tại chỗ. Chính phủ cũng đang xem xét cấp visa cho người muốn định cư tạm thời với điều kiện tham gia các hoạt động du lịch và đầu tư vào các dự án địa phương.

Từ thực tế hoạt động tại doanh nghiệp, ông Phạm Văn Lệ, Giám đốc thị trường inbound của Tràng An Travel cho rằng, việc gia hạn thời gian lưu trú lên 45 ngày giúp ngành du lịch Việt Nam mở rộng thị trường. Trước đây, với thời hạn visa 15 ngày, du khách từ Đức, Pháp gặp khó khăn trong việc sắp xếp lịch trình, nay họ có thể tận hưởng hành trình dài hơn, kết hợp nghỉ dưỡng biển tại Nha Trang, Mũi Né, Vũng Tàu hay Phú Quốc.

“Chính sách này là cú hích lớn, thu hút nhóm du khách chi tiêu cao. Ngay khi triển khai, lượng khách từ các quốc gia miễn visa đã tăng 20-25%, cho thấy hiệu ứng tích cực. Việc gỡ bỏ rào cản visa còn giúp du khách dễ dàng quyết định hành trình, tăng tỷ lệ quay lại Việt Nam và tạo động lực phát triển cho du lịch inbound”, ông Lệ đánh giá.

Thu hút khách “nhà giàu”

Chính sách visa của Việt Nam đã thông thoáng hơn, nhưng danh sách các quốc gia được miễn thị thực vẫn còn khá hạn chế so với một số nước trong khu vực. Ông Phạm Hải Quỳnh cho rằng, để nâng cao sức hấp dẫn của Việt Nam trên bản đồ du lịch quốc tế, Chính phủ cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống visa thân thiện, nhanh chóng và hiệu quả.

Ông Quỳnh dẫn chứng, Thái Lan đang áp dụng chính sách visa rất linh hoạt, miễn phí thị thực cho hơn 60 quốc gia và triển khai e-visa, giúp đơn giản hóa thủ tục hành chính. Malaysia cũng có chính sách thị thực cởi mở, cung cấp visa miễn phí cho nhiều nước và triển khai chương trình “Malaysia My Second Home” (MM2H), tạo điều kiện cho người nước ngoài cư trú lâu dài, góp phần thu hút cả du khách lẫn nhà đầu tư. Còn Singapore cho phép du khách từ nhiều quốc gia xin visa nhanh chóng và áp dụng chính sách “Visa on Arrival” cho một số nước, giúp quốc gia này trở thành trung tâm du lịch và thương mại quốc tế.

“Việt Nam nên có cơ chế quản lý linh hoạt hơn, giúp du khách quốc tế dễ dàng tiếp cận các bản làng du lịch tại vùng biên giới, thay vì bị hạn chế như hiện nay”, ông Phạm Hải Quỳnh đề xuất.

Đồng quan điểm, ông Phạm Văn Lệ góp ý, ngành du lịch cần triển khai các gói ưu đãi dành riêng cho du khách từ những quốc gia được miễn thị thực, như giảm giá dịch vụ hoặc tour trọn gói, nhằm tối đa hóa lợi ích từ chính sách này.

Theo ông Lệ, để thu hút khách hạng sang, Việt Nam cần tập trung vào phát triển du lịch đêm và nâng cao chất lượng nhân sự. Nhóm khách này yêu thích thiên nhiên, nhưng đòi hỏi dịch vụ cao cấp, đòi hỏi sự kết hợp hài hòa giữa cảnh quan tự nhiên và dịch vụ tiêu chuẩn quốc tế.

Là chuyên gia lâu năm trong ngành, ông Nguyễn Công Hoan, Tổng giám đốc Flamingo Redtours nêu lên 4 giải pháp trọng tâm để hút khách du lịch hạng sang gồm: hoàn thiện chiến lược du lịch để thích ứng với xu hướng mới; định vị lại sản phẩm, đổi mới trải nghiệm để thu hút du khách; đa dạng hóa thị trường, mở rộng ngoài các điểm đến truyền thống như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ; đặc biệt là nâng cao công tác truyền thông, quảng bá hiệu quả hơn để khẳng định vị thế của du lịch Việt Nam trên bản đồ quốc tế.

Tương tự, Chủ tịch HĐQT WonderTour Lê Công Năng bổ sung, các chính sách hỗ trợ về thuế, đầu tư và marketing cần được đẩy mạnh, kết hợp với phát triển du lịch bền vững gắn với bảo vệ môi trường và văn hóa. “Thời gian lưu trú dài hơn và mức chi tiêu cao hơn của du khách tại Thái Lan, Malaysia cho thấy Việt Nam cần cải thiện trải nghiệm du lịch, cá nhân hóa dịch vụ để giữ chân khách hạng sang. Và quản lý chặt chẽ, phát triển sản phẩm thân thiện sẽ giúp Việt Nam duy trì sức hút lâu dài”, ông Năng nhấn mạnh.

Phát triển sản phẩm thu hút khách quốc tế hạng sang
Bên cạnh các sản phẩm du lịch di sản, văn hóa, thì du lịch golf, du lịch tàu biển, du lịch chăm sóc sức khỏe, mua sắm, giải trí… đều là “mỏ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư