Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tập đoàn AES chính thức tham gia Dự án Nhà máy điện Sơn Mỹ 2
Thế Hải - 02/10/2019 11:08
 
Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đã trao văn bản của Bộ Công thương thông báo việc Thủ tướng Chính phủ đồng ý giao Tập đoàn AES làm chủ đầu tư dự án Nhà máy điện Sơn Mỹ 2.
AES là một doanh nghiệp của Hoa Kỳ có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất, phân phối điện trên thế giới.
AES là một doanh nghiệp của Hoa Kỳ có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất, phân phối điện trên thế giới.

Tại trụ sở Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, (Washington D.C., Hoa Kỳ), Bộ Công thương Việt Nam và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã ký kết Biên bản ghi nhớ Hợp tác (MOU) đối tác hợp tác năng lượng toàn diện.

Với việc ký kết Biên bản ghi nhớ này, Việt Nam và Hoa Kỳ đã chính thức trở thành đối tác hợp tác năng lượng toàn diện. Biên bản ghi nhớ được kỳ vọng sẽ đóng vai trò nền tảng để xây dựng lộ trình hợp tác trong từng lĩnh vực năng lượng cụ thể. Những nội dung này sẽ được trao đổi, xây dựng trên cơ sở phù hợp với thực tế cũng như năng lực của hai bên.

Cùng đó, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã trao văn bản của Bộ Công thương thông báo việc Thủ tướng Chính phủ đồng ý giao Tập đoàn AES làm chủ đầu tư dự án Nhà máy điện Sơn Mỹ 2, thực hiện theo hình thức Hợp đồng Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao (BOT).

Hợp đồng xây dựng nhà máy điện này có tổng trị giá khoảng hơn 5 tỷ USD, khi chính thức đi vào vận hành sẽ tạo ra nhu cầu nhập khẩu khí hóa lỏng LNG từ Hoa Kỳ lên tới gần 2 tỷ USD/năm.

AES là một doanh nghiệp của Hoa Kỳ có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất, phân phối điện trên thế giới. Tại Việt Nam, AES là một đối tác cùng với Posco Energy (Hàn Quốc) và China Investment Corporation (Trung Quốc) đã phát triển Dự án Nhiệt điện Mông Dương 2 có công suất 1.200 MW. Dự án đã hoàn thành và được đưa vào vận hành thương mại từ tháng 4/2015.

Bên cạnh đó, AES còn có kinh nghiệm trong việc xây dựng hạ tầng trong ngành công nghiệp khí, trong đó đã, đang xây dựng hai kho cảng và nhà máy hóa lỏng khí LNG tại Dominica và Panama. Hiện AES quan tâm tới việc đầu tư vào chuỗi dự án khí Sơn Mỹ do Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) làm chủ đầu tư.

Trước đó, vào tháng 11/2017, PV GAS và AES đã ký bản ghi nhớ về hợp tác tại dự án Kho cảng LNG Sơn Mỹ.

Việc chấp thuận giao cho Tập đoàn AES thực hiện dự án quan trọng này thể hiện mối quan hệ hợp tác thực chất và nhất quán của Việt Nam, hướng tới sự hợp tác dài hạn theo chiều sâu trong lĩnh vực năng lượng và một cán cân thương mại hài hòa và bền vững với Hoa Kỳ, đáp ứng được kỳ vọng của Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Chạy đà chuỗi dự án khí - điện 10 tỷ USD
Thỏa thuận khung Phát triển Dự án và Thỏa thuận khung Hợp đồng Bán khí mỏ Cá Voi Xanh được ký kết cuối tuần qua là cú hích quan trọng để...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư