Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Tập đoàn bất động sản tư nhân lớn nhất Trung Quốc cảnh báo nguy cơ vỡ nợ
Đông Phong - 31/08/2023 09:44
 
Country Garden, nhà phát triển bất động sản tư nhân lớn nhất Trung Quốc, hôm 30/8 đã cảnh báo nguy cơ vỡ nợ nếu tình hình tài chính của họ tiếp tục chuyển biến xấu.
Cảnh quan bên ngoài một Dự án khu dân cư do Country Garden xây dựng ở tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg
Cảnh quan bên ngoài một dự án khu dân cư do Country Garden xây dựng ở tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg

Country Garden cho biết họ "cảm thấy hối hận sâu sắc" vì lỗ kỷ lục trong nửa đầu năm 2023 với mức lỗ ròng lên tới 48,9 tỷ nhân dân tệ (6,72 tỷ USD), cao gấp nhiều lần so với khoản lỗ ròng 6,7 tỷ nhân dân tệ trong nửa cuối năm 2022 và lợi nhuận ròng 612 triệu nhân dân tệ trong nửa đầu năm 2022.

Tin xấu được Country Garden công bố trong bối cảnh chính quyền Trung Quốc đã và đang thực hiện các biện pháp nhằm vực dậy bất động sản - ngành đóng góp khoảng 1/4 GDP của đất nước. Suy thoái bất động sản làm dấy lên lo ngại rằng nó có thể gây ra tác động gây mất ổn định đối với nền kinh tế Trung Quốc vốn đã suy yếu vì tỷ lệ thất nghiệp gia tăng và nhu cầu sụt giảm.

Ngành bất động sản Trung Quốc đã chứng kiến nhiều công ty vỡ nợ kể từ cuối năm 2021 và hệ lụy là nhiều dự án nhà ở vẫn chưa dang dở và các nhà cung cấp cũng như chủ nợ chưa nhận được thanh toán.

Căng thẳng thanh khoản ở Country Garden trở thành tin nóng của ngành bất động sản Trung Quốc trong tháng này sau khi doanh nghiệp "lỡ hẹn" hai khoản thanh toán lãi trái phiếu thường niên bằng đô la Mỹ.

Phía Country Garden đã tìm cách gia hạn thanh toán trái phiếu tư nhân trong nước, nhưng động thái này càng làm gia tăng lo ngại của nhà đầu tư.

"Nếu tình hình tài chính tiếp tục xấu đi trong tương lai, tập đoàn có thể không thực hiện được các cam kết tài chính đối với các khoản vay này (trái phiếu - BTV), điều này có thể dẫn đến việc vỡ nợ ở các khoản vay đó và vỡ nợ chéo ở một số khoản vay khác", Country Garden cảnh báo.

Nhà phát triển bất động sản Trung Quốc nói thêm rằng họ sẽ xem xét các biện pháp quản lý nợ để giải quyết các khoản nợ nước ngoài còn lại mà sắp đến hạn vào cuối tháng 6 năm sau, bao gồm cả việc đàm phán với các ngân hàng trong nước về gia hạn các khoản vay hiện có.

Country Garden công bố doanh thu trong nửa đầu năm 2023 đã tăng 40% so với một năm trước, nhưng chi phí bán hàng tăng 73%, trong khi tổng nợ phải trả không thay đổi so với cuối năm 2022, vẫn ở mức 1.400 tỷ nhân dân tệ.

Tổng nợ chịu lãi của Country Garden đã giảm xuống còn 257,9 tỷ nhân dân tệ, trong đó 108,7 tỷ nhân dân tệ sẽ đáo hạn trong vòng 12 tháng, còn tổng lượng tiền mặt là 101,1 tỷ nhân dân tệ.

"Công ty cảm thấy vô cùng hối hận vì kết quả hoạt động không đạt yêu cầu", Country Garden cho biết. Một số chủ nợ nước ngoài của Country Garden đang đàm phán với một công ty luật có trụ sở tại New York và đang xem xét các quyền lựa chọn, bao gồm cả các lựa chọn pháp lý, bằng cách thành lập một nhóm nếu nhà phát triển bất động sản Trung Quốc tìm cách cơ cấu lại khoản nợ của mình.

Country Garden ngày 30/8 cho hay, họ sẽ phát hành lượng cổ phiếu mới trị giá 270 triệu đô la Hong Kong (tương đương 34,4 triệu USD) cho một đơn vị đầu tư của nhà sản xuất Kingboard Holdings có trụ sở tại Hong Kong. Điều này giúp kéo giảm dư nợ của Country Garden xuống còn 1,6 tỷ đô la Hong Kong.

Tập đoàn bất động sản Trung Quốc cho biết vấn đề này sẽ giúp "bảo toàn nguồn tiền mặt... và giảm mức đòn bẩy tài chính". Số cổ phiếu mới, chiếm 1,25% vốn cổ phần mở rộng, sẽ được phát hành với giá 0,77 đô la Hong Kong mỗi cổ phiếu, giảm 15,4% so với giá đóng cửa ngày 29/8.

Ngành bất động sản Trung Quốc tiếp tục gặp khó khi nhiều công ty đã báo lỗ hoặc giảm lợi nhuận trong nửa đầu năm nay do doanh số bán hàng trên toàn quốc giảm sút.

China Resources Land là một trong số ít doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc ghi nhận lợi nhuận tăng trong nửa đầu năm 2023, với mức lợi nhuận ròng tăng 30% so với một năm trước đó.

Tuy nhiên, tại hội nghị công bố kết quả kinh doanh mới đây, China Resources Land đưa ra dự đoán rằng doanh số bán nhà cả năm của Trung Quốc sẽ không thay đổi so với năm ngoái hoặc thậm chí còn giảm nhẹ do nhu cầu trượt giảm trong thời gian dài.

China Resources Land cho biết thêm, số lượng khách đến tham quan và tìm hiểu mua nhà tại các phòng trưng bày của công ty này tiếp tục giảm trong tháng 8.

10 tỷ USD trái phiếu bất động sản Trung Quốc có thể rơi vào cảnh vỡ nợ
Các vụ vỡ nợ tại thị trường trái phiếu của doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc đang trở lại với quy mô dự báo lên tới 10 tỷ USD.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư