Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tập đoàn của tỷ phú Warren Buffett “ôm” gần 130 tỷ tiền mặt, tự tin vào chứng khoán
Tư Thuần - 27/02/2023 15:12
 
Berkshire Hathaway - Tập đoàn của tỷ phú nổi tiếng Warren Buffett vừa công bố kết quả kinh doanh quý IV với việc tăng cường củng cố tiền mặt, nhằm tạo lợi thế trong hoạt động đầu tư.
TIN LIÊN QUAN

Quý IV/2022, Berkshire Hathaway ghi nhận lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh đạt 6,7 tỷ USD, giảm 7,9% so với cùng kỳ năm trước đó. Tính chung cả năm, lợi nhuận hoạt động Tập đoàn đạt 30,793 tỷ USD, tăng 12,2% so với mức 27,455 tỷ USD năm 2021.

Một điểm đáng chú ý trong báo cáo này là việc Bershire Hathaway đang nắm giữ lượng tiền mặt lên tới 128,651 tỷ USD trong quý IV/2022, ngay cả khi Tập đoàn đã thực hiện việc mua lại cổ phiếu với quy mô gần 8 tỷ USD trong năm qua.

Trong thông điệp gửi tới cổ đông, tỷ phú Warren Buffett cho biết, Tập đoàn sẽ tiếp tục nắm giữ lượng lớn tiền mặt và trái phiếu chính phủ Mỹ trong giai đoạn kinh doanh hiện tại.

“Chúng tôi sẽ tránh các hành động có thể dẫn tới trạng thái tài chính không thoải mái, nhất là khi sẽ có những thời điểm cần thiết sử dụng tiền mặt, bao gồm cả các cú sốc tài chính và thua lỗ không thể lường trước của hoạt động bảo hiểm”, Warren Buffett cho biết.

Dù lợi nhuận tăng trưởng, nhưng thực tế, Berkshire Hathaway lỗ gần 68 tỷ USD đầu tư cổ phiếu và phái sinh năm 2022.

Tuy vậy, tỷ phú Warren Buffett giữ góc nhìn lạc quan với thị trường chứng khoán Mỹ. Nhà đầu tư huyền thoại này cho rằng, thị trường rung lắc mang lại cơ hội để Berkshire Hathaway mua cổ phiếu. Nếu năm 2021, Berkshire chủ yếu mua lại cổ phiếu quỹ thì trong năm 2022, Công ty tập trung đầu tư vào các công ty khác, bao gồm khoản đầu tư vào công ty truyền thông Paramount Global, nhà sản xuất vật liệu xây dựng Louisiana-Pacific Corp, trở thành cổ đông lớn nhất của công ty dầu mỏ Occidental Petroleum Corp.

Cuối năm 2022, Berkshire đã trở thành cổ đông lớn nhất của 8 công ty bao gồm American Express, Bank of America, Chevron, Coca-Cola, HP, Moody’s, Occidental và Paramount Global.

Diễn biến giá cổ phiếu Berkshire Hathaway trong 1 năm qua

Lượng tiền mặt lớn được xem là lợi thế của Berkshire Hathaway trong việc tiếp tục nắm bắt cơ hội đầu tư trong năm 2023. Warren Buffett cho biết, khi đưa ra quyết định đầu tư, ông không dựa vào các yếu tố như lãi suất, giá dầu, lạm phát hay vấn đề khác có thể ảnh hưởng tới thị trường trong năm đó.

“Dù các nhà kinh tế học, chính trị gia hay số đông công chúng quan tâm tới các mất cân bằng hiện tại trên thị trường, thì tôi và Charlie Munger (cánh tay phải của Warren Buffett) đều bỏ qua và tin rằng những dự báo trong ngắn hạn chỉ là vô nghĩa. Thay vào đó, chúng tôi đầu tư tiền của Berkshire theo cách có thể mang lại kết quả chấp nhận được trong dài hạn và điều này sẽ duy trì sức bền bỉ vô song của Công ty khi xảy ra khủng hoảng tài chính hoặc suy thoái nghiêm trọng trên toàn cầu”, Warren Buffett chia sẻ trong thư gửi tới các cổ đông năm 2023. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư