Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Tập đoàn Đèo Cả đẩy mạnh áp dụng công nghệ số trong quản trị dự án giao thông
Bảo Như - 16/12/2022 00:12
 
Tập đoàn Đèo Cả sẽ hợp tác với các đơn vị tư vấn hàng đầu trong nước để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong khảo sát, thiết kế và quản lý dự án hạ tầng giao thông.
Quang cảnh buổi ký thỏa thuận hợp tác.
Quang cảnh buổi ký thỏa thuận hợp tác.

Ngày 15/12, tại Hà Nội, Tập đoàn Đèo Cả đã ký thỏa thuận hợp tác với Liên danh Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng A2Z (A2Z) - Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế cảng - kỹ thuật biển (PORTCOAST) về việc ứng dụng công nghệ số trong khảo sát, thiết kế và quản lý dự án hạ tầng giao thông.

Cụ thể, hai đơn vị tư vấn nói trên sẽ hợp tác, hỗ trợ Tập đoàn Đèo Cả ứng dụng công nghệ số nâng cao quản trị dự án thông qua việc sử dụng các thiết bị LiDAR hoặc 3D-LASER SCANNING, kết hợp mô hình BIM trên điện toán đám mây.

Theo ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả, đúc kết từ các sai sót của các dự án hạ tầng trong thời gian qua, đơn vị nhận thấy nhiều đánh giá nhận định về công tác triển khai công trình chưa thật sự khách quan. Doanh nghiệp thi công trong ngành GTVT hiện nay đang đối mặt với nhiều thách thức đặt ra khi phải làm nhanh để phục vụ người dân nhưng chất lượng hồ sơ khảo sát, thiết kế và lập dự toán còn nhiều sai sót.

“Chính vì vậy, việc kiểm soát thông qua thiết bị hiện đại, số hóa quá trình quản lý và tiếp cận thông tin nhanh chóng để quyết định chính xác là cần thiết”, ông Hoàng nhấn mạnh.

Lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả cho rằng, việc Bộ GTVT đã lựa chọn nhà thầu thực hiện Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 theo hình thức chỉ định thầu sẽ giảm được thủ tục về hành chính cũng như việc giảm giá 5% sẽ có lợi ích cho Nhà nước; nhưng điều này cũng gây bất lợi cho nhà thầu. Đặc biệt là khi thông điệp của chủ đầu tư đưa ra là sẽ tính đúng, tính đủ nhưng lại yêu cầu nhà thầu đứng đầu phải chịu trách nhiệm quản lý dự án để đảm bảo chất lượng, tiến độ thi công khi đã cam kết.

Với bài toán đặt ra để hoàn thành cao tốc như trên là rất khó, yêu cầu lời giải phải tối ưu. Với dữ liệu đầu vào của bài toán cao tốc giai đoạn 2 là giá trị gói thầu chỉ còn 95% (giảm giá 5% theo quy định); vật tư, vật liệu, định mức nhân công rất thấp và biến động giá diễn ra hàng ngày; yêu cầu phải hoàn thành công trình đường, cầu trong 28 tháng, công trình hầm trong 34 tháng dưới sự giám sát trực tiếp là các cơ quan của Bộ GTVT; Hội đồng kiểm tra Nhà nước; Thanh tra; Kiểm toán Nhà nước…     

Đây là lý do mà người đứng đầu tập đoàn Đèo Cả yêu cầu Liên danh Tư vấn A2Z và PORTCOAST phải chứng minh tính thực tiễn khi ứng dụng công nghệ số hay sử dụng các thiết bị bay chụp LiDAR hoặc 3D-LASER SCANNING, kết hợp mô hình BIM trên điện toán đám mây để kiểm soát địa hình, khối lượng, hiện trạng dự án kể cả công tác GPMB hay xác định mỏ vật liệu, bải thải làm cơ sở để đề xuất dự án và ký kết hợp đồng; quản lý chất lượng, tiến độ trong giai đoạn thi dự án thông qua việc số hóa kết cấu công trình; vật tư, thiết bị, máy móc trên công trường xác định chính xác khối lượng đào đắp, kích thước hình học của kết cầu đường.

Bên cạnh đó, ứng dụng này còn phục vụ công tác hậu kiểm của Tập đoàn Đèo Cả như kiểm soát chuyển vị của công trình, hoàn công, kiểm toán, quyết toán, cơ sở để làm giai trình thanh, kiểm tra và tranh chấp khiếu kiện khi các dự liệu đã được tích hợp từ đám mây ngay từ đầu.

“Với vai trò là nhà đầu tư cho các dự án PPP sắp tới, khi Tập đoàn Đèo Cả sẽ triển khai như cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Hữu Nghị - Chi Lăng, Tân Phú - Bảo Lộc… và đặc biệt là các dự án theo hình thức hợp đồng BTL tại Điện Biên, Quảng Bình; chúng tôi sẽ ứng dụng công nghệ số trong toàn bộ các khâu để kiểm soát khối lượng, tổng mức đầu tư, tối ưu hóa kịch bản tài chính”, lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả thông tin.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư