-
VNDirect đột ngột thay đổi kế hoạch sử dụng hơn 2.400 tỷ đồng -
Chuyển động tại Sabibeco: Ghế CEO đổi chủ, người nội bộ thoái vốn, ngày về Sabeco không xa? -
Không phải FPT Shop, chuỗi nhà thuốc Long Châu mới là “át chủ bài” của FRT -
Tasco lên kế hoạch chào bán gần 179 triệu cổ phiếu, rót vốn vào công ty con -
Cảng Sài Gòn giảm trích lập quỹ đầu tư phát triển do lo ngại lỗ luỹ kế -
Kinh doanh và Phát triển Bình Dương nhận thầu 1.426 tỷ đồng từ thành viên Becamex IDC
Công ty CP Tập đoàn PAN (HSX: PAN) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III và lũy kế 9 tháng đầu năm. Theo đó, trong quý III, kết quả kinh doanh Tập đoàn chứng kiến mức tăng trưởng tương đối ấn tượng, cho thấy sự phục hồi sau giai đoạn khó khăn và những dấu hiệu khởi sắc trong quý IV.
Cụ thể, kết quả kinh doanh quý III của PAN ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 3.703 tỷ đồng, tăng nhẹ 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái, thể hiện sự hồi phục sau giai đoạn khó khăn (trước đó, quý II chứng kiến mức giảm 11% so với cùng kỳ năm về doanh thu).
Tính chung 9 tháng đầu năm 2023, PAN chứng kiến doanh thu thuần hợp nhất đạt 9.008 tỷ đồng, thu hẹp đà giảm ấn tượng từ mức -14% hồi 6 tháng đầu năm xuống còn -8% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả này được đóng góp bởi sự phục hồi mạnh mẽ và tăng trưởng so với cùng kỳ từ hầu hết các mảng kinh doanh chính trong quý III.
Quý III/2023 tiếp tục là giai đoạn khó khăn tại các thị trường xuất khẩu chính của mảng thủy sản, dẫn đến sự suy giảm lớn nhất về doanh thu đến từ mảng này trong tổng doanh thu của PAN. Lạm phát tại các thị trường như Mỹ, EU tăng cao khiến người dân thắt chặt chi tiêu, quy mô tiêu dùng giảm, giá xuất khẩu cũng giảm theo.
Ngoài ra, nền so sánh năm 2022 cũng là mức cao kỷ lục của mảng thủy sản từ trước đến nay. Tuy vậy, thủy sản bắt đầu chứng kiến những tín hiệu tích cực trong quý III, phản ánh sự phục hồi tốt sau quãng thời gian khó khăn từ đầu năm.
Cũng trong bối cảnh khó khăn của thị trường chung với nhiều tác động tiêu cực từ đầu năm, nông nghiệp và thực phẩm vẫn là điểm sáng với kết quả ấn tượng trong quý III. Theo đó động lực tăng trưởng đến từ việc giá gạo neo cao kéo theo nhu cầu tăng mạnh của thị trường vật tư nông nghiệp đầu vào.
Xu hướng toàn cầu đang ưa chuộng chế độ ăn thuần chay và thực vật, ưu tiên các nguồn protein thay thế, dẫn đến nhu cầu tăng cao đối với các loại hạt và thực phẩm chế biến từ hạt, trong đó có hạt điều. |
Trong quý III/2023, lợi nhuận sau thuế thể hiện mức tăng trưởng ấn tượng tới 35% so với cùng kỳ với động lực đến từ sự phục hồi của các mảng kinh doanh chính và hiệu quả tốt từ hoạt động tài chính Tập đoàn.
Lũy kế 9 tháng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất cổ đông công ty mẹ giảm 13% so với cùng kỳ. Nguyên nhân do trong 9 tháng đầu năm ngoái, Tập đoàn ghi nhận khoản lợi nhuận 43 tỷ từ các giao dịch chuyển nhượng tài sản. Nếu tính riêng kết quả của hoạt động sản xuất kinh doanh chính trong 9 tháng 2023, tập đoàn đạt mức tăng trưởng lợi nhuận gần 7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Lợi nhuận sau thuế mảng nông nghiệp giảm 7% so với cùng kỳ, nguyên nhân chính đến từ việc các chi phí đầu vào tăng, trong đó có chi phí vốn chịu ảnh hưởng từ nền lãi suất cao. Ngoài ra, vật tư đầu vào chủ yếu là giá lúa tươi tăng mạnh, trong khi doanh thu đầu ra (chủ yếu là giống lúa) chưa tăng theo kịp trong khoảng thời gian này dẫn tới biên lợi nhuận giảm.
Ở mảng thủy sản, mặc dù doanh thu giảm 14,8%, nhưng lợi nhuận sau thuế chỉ giảm khoảng 9% nhờ hiệu quả của các vùng nuôi tự chủ. Các chi phí vận chuyển cũng giảm mạnh so với mức cao cùng kỳ năm 2022. Đây cũng là con số tích cực so với mức suy giảm trung bình toàn ngành.
Tại mảng thực phẩm, biên lợi nhuận sau thuế giảm trong bối cảnh các vật tư đầu vào như đường, trứng đều tăng cao. Do ảnh hưởng chung của thị trường, đa phần các sản phẩm đều giảm giá bán để ưu tiên các mục tiêu dòng tiền của công ty, song song với mục tiêu lợi nhuận.
9 tháng đầu năm 2023, Tập đoàn hoàn thành khoảng 60% kế hoạch doanh thu và 50% kế hoạch lợi nhuận thuần cho cổ đông.
Các mảng kinh doanh chính, nhất là thủy sản chưa ghi nhận sự phục hồi như kỳ vọng, kéo theo tỷ lệ hoàn thành kế hoạch chưa cao sau 3 quý đầu năm. Ngoài ra, thị trường nội địa cũng găp nhiều biến động khó lường về giá cả các chi phí sản xuất, sức cầu nội địa và lạm phát.
Như vậy, việc hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm nay của tập đoàn này còn nhiều thách thức trong bối cảnh tốc độ hồi phục mảng thủy sản chưa đạt kỳ vọng.
Tuy nhiên, 3 tháng cuối năm sẽ là mùa vụ kinh doanh cao điểm của tất cả các mảng kinh doanh của Tập đoàn.
6 tháng đầu năm, Tập đoàn đã sản xuất được hơn 65 ngàn tấn giống và gạo, tăng 15% so với cùng kỳ. Qua đó đảm bảo tốt cho mùa vụ kinh doanh sắp tới.
Ở mảng thủy sản, các vùng nuôi mới tự chủ đã sẵn sàng đưa vào thả nuôi. Trong đó tại mảng tôm, vùng nuôi mới hơn 203 ha đã sẵn sàng và thả nuôi vụ đầu tiên chính thức vào tháng 5/2023, đưa tổng diện tích vùng nuôi tự chủ của FMC lên khoảng 530 ha, tự chủ tới 40% đầu vào. Tập đoàn dự kiến sẽ thả nuôi 100% vùng nuôi mới vào cuối năm 2023. Các nhà máy mới cũng đạt công suất khoảng 60-70%. Tại mảng cá tra, hai vùng nuôi mới 22 ha tại Đồng Phú đã đưa vào thả nuôi trong năm 2023.
“Nhu cầu thị trường đã có dấu hiệu tích cực, các đơn hàng trở lại trong quý III. Tập đoàn cũng đón nhiều đoàn khách nước ngoài tới làm việc, và đơn hàng được kí kết cũng tăng”, đại diện tập đoàn cho biết.
Riêng mảng thực phẩm, 3 tháng cuối năm là mùa vụ cao điểm của mảng này để phục vụ cho dịp lễ Tết Nguyên đán. Công ty đã chủ động chuẩn bị tốt, ký trước các hợp đồng nguyên vật liệu đầu vào với giá phù hợp.
Ngoài ra, Tập đoàn cũng phát triển các sản phẩm thương hiệu mới, mang lại giá trị gia tăng cao, như kẹo dẻo, bánh ăn kiêng cho người tiểu đường.
-
Doanh nghiệp địa ốc vất vả với kế hoạch gọi vốn mới -
Công ty Năm Bảy Bảy tiếp tục gặp khó -
Ở điểm rơi lợi nhuận, Nhà Khang Điền gặp áp lực bán ra cổ phiếu -
Tasco lên kế hoạch chào bán gần 179 triệu cổ phiếu, rót vốn vào công ty con -
Triệu tập họp ĐHĐCĐ bất thường ngay sát Tết, KIDO tính bàn gì? -
Cảng Sài Gòn giảm trích lập quỹ đầu tư phát triển do lo ngại lỗ luỹ kế -
Khoản lỗ triền miên đằng sau chuỗi trung tâm xét nghiệm Diag
- Nhà máy Quang Lân - Sơn Tuylips đồng hành cùng xu hướng "Marketing Xanh"
- Tủ đông Kangaroo là Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất 2024
- Chào bán phần vốn góp của Công ty cổ phần Tổng công ty Tín Nghĩa tại Công ty cổ phần Đầu tư Tín Nghĩa Á Châu
- Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gia tăng lợi thế từ giải pháp Techcombank
- Đăng tin bất động sản dễ dàng, nhanh chóng với nền tảng Radanhadat.vn
- Giải pháp tài chính trọn gói dành cho doanh nghiệp SME và Start-up