Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 07 năm 2024,
Tập đoàn Xuân Thiện hỗ trợ hộ dân di dời trong dự án Thép Xanh tại Nam Định
Liên Phương - 24/07/2024 17:11
 
Công ty cổ phần Xuân Thiện Nam Định vừa có văn bản số 11/2024-XTNĐ gửi UBND tỉnh Nam Định và UBND huyện Nghĩa Hưng về Kế hoạch hỗ trợ các hộ dân di chuyển ra khỏi khu vực dự án của Tập đoàn Xuân Thiện tại huyện Nghĩa Hưng.

Theo đó, Công ty cổ phần Xuân Thiện Nam Định đại diện các công ty thành viên trong Tập đoàn Xuân Thiện có kế hoạch hỗ trợ các hộ dân di dời tài sản bàn giao mặt bằng cho các dự án tại huyện Nghĩa Hưng với các phương án cụ thể.

Công ty hỗ trợ cho bà con để di chuyển vật dụng, con nuôi, chòi lán ra khỏi khu vực các dự án đã được UBND tỉnh Nam Định chấp thuận chủ trương đầu tư. Mức hỗ trợ 70 triệu đồng/ha, diện tích được nhận hỗ trợ do UBND huyện Nghĩa Hưng, UBND các xã Nghĩa Hải, Nghĩa Lâm, Nghĩa Thành và Công ty phối hợp kiểm đếm, xây dựng phương án. Trường hợp có một phần diện tích nằm ngoài dự án (không có nhu cầu sử dụng) Công ty hỗ trợ trọn thửa 100% diện tích theo mức trên để đảm bảo quyền lợi tối đa cho người dân.

Tổ hợp dự án do Tập đoàn Xuân Thiện đầu tư sẽ tạo nhiều việc làm, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nam Định (Phối cảnh tổ hợp Thép xanh Xuân Thiện Nam Định).

Đối với các hộ đã chuyển hẳn ra đầm sinh sống, Công ty hỗ trợ kinh phí để các hộ dân xây dựng nhà ở nơi khác với mức hỗ trợ 100 triệu đồng/căn nhà. Số lượng hộ dân được nhận hỗ trợ do UBND huyện Nghĩa Hưng, UBND các xã Nghĩa Hải, Nghĩa Lâm, Nghĩa Thành và Công ty phối hợp kiểm đếm, xây dựng phương án.

Đối với những người trong độ tuổi lao động, Công ty nhận người trong độ tuổi lao động vào Công ty làm việc. Tùy theo trình độ, chuyên môn và năng lực, sẽ bố trí công việc phù hợp. Những lao động phổ thông sẽ được bố trí các công việc như: cấp dưỡng, bảo vệ, tạp vụ, nhân viên vệ sinh…

Đối với những người hết tuổi lao động, căn cứ tình hình sức khỏe cụ thể, Công ty có thể vẫn tuyển dụng làm lao động phổ thông. Những trường hợp không đủ sức khỏe, Công ty sẽ có kế hoạch, chế độ hỗ trợ an sinh cụ thể.

Được biết, dự án thép tại Cồn Xanh của Tập đoàn Xuân Thiện là tổ hợp dự án có tổng mức đầu tư lớn nhất trên địa bàn từ trước đến nay và được kỳ vọng sẽ tạo sức bật phát triển kinh tế - xã hội lớn cho tỉnh Nam Định.

Tháng 10/2021, UBND tỉnh Nam Định ban hành các Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư; tháng 3/2022 chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư theo hướng tăng vốn, tăng công suất đối với tổ hợp 3 dự án thép xanh của Tập đoàn Xuân Thiện, với tổng vốn đầu tư lên tới 98.900 tỷ đồng tại khu vực bãi bồi ven biển Cồn Xanh, thuộc huyện Nghĩa Hưng.

Tổ hợp các dự án gồm các dự án thành phần: Nhà máy sản xuất cấu kiện bê-tông đúc sẵn Xuân Thiện Nam Định, Nhà máy Thép xanh số 1 Xuân Thiện Nam Định và Nhà máy Thép xanh Xuân Thiện Nghĩa Hưng trên địa bàn các xã Nghĩa Hải, Nghĩa Thành, Nghĩa Lâm và Nam Điền.

Tháng 11/2022, dự án Nhà máy sản xuất cấu kiện bê-tông đúc sẵn Xuân Thiện Nam Định với tổng mức đầu tư 900 tỷ đồng đã được khởi công xây dựng. Các dự án lớn này hứa hẹn sẽ đẩy mạnh phát triển công nghiệp, đô thị, dịch vụ của huyện Nghĩa Hưng, đồng thời là tiền đề, động lực để thành lập Khu kinh tế Ninh Cơ (có tổng diện tích gần 14.000 ha trên địa bàn hai huyện Hải Hậu và Nghĩa Hưng) theo quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, việc triển khai dự án sẽ từng bước đưa Nghĩa Hưng trở thành một trong bốn cực tăng trưởng theo định hướng Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, cũng như định hướng, chủ trương phát triển vùng Đồng bằng sông Hồng và quốc gia của Chính phủ.

Cục Hàng hải nói gì về “siêu” bến cảng tại Nam Định của Tập đoàn Xuân Thiện
Bến cảng chuyên dùng phục vụ cụm nhà máy thép và clinker của Tập đoàn Xuân Thiện dự kiến xây dựng tại bãi biển Nghĩa Hưng, Nam Định có thể...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư