-
Chậm nhất ngày 31/1/2026 phải hoàn thành dự án cao tốc Cần Thơ-Cà Mau -
Quy mô GDP Việt Nam sớm cán mốc 1.000 tỷ USD -
Nhà máy Điện gió Savan 1 của T&T Group tại Lào chính thức vận hành thương mại
-
Đề xuất điều chỉnh quy hoạch cao tốc Hà Nội - Hải Phòng lên 10 làn xe -
[Long form] TP.HCM tăng tốc đầu tư hạ tầng hình thành nhiều cực tăng trưởng mới -
TP.HCM duyệt 3 dự án PPP tổng vốn hơn 182.000 tỷ đồng; Hòa Phát có thêm KCN hơn 230 ha
Nguồn tin con tàu OCEAN 28 mang theo 4.500 tấn quặng sắt - có xuất xứ từ Công ty TNHH MTV Vũ Quang vốn bị UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo bằng mọi biện pháp phải bốc lên bờ - rời khỏi cảng Vũng Áng được đại diện Cảng vụ Hà Tĩnh, Sở Công thương và Biên phòng tỉnh này xác nhận.
Theo các nguồn tin trên, nhiều khả năng tàu OCEAN 28 qua mặt lực lượng chức năng nhổ neo, rời khỏi cảng Vũng Áng vào đêm khuya ngày 3 hoặc rạng sáng ngày 4/6.
![]() | ||
| Tàu OCEAN 28 đã rời cảng Vũng Áng mang theo 4.500 tấn quặng sắt bị cấm xuất cảng |
Ông Vương Bình Minh - Giám đốc Cảng vụ Hà Tĩnh xác nhận, “Tàu OCEAN 28 rời khỏi cảng Vũng Áng khi chưa làm thu tục xuất bến. Sau khi rời cảng, chủ tàu có liên lạc với ông thừa nhận sai phạm khi cho tàu nhổ neo cảng mà không khai báo. Chủ tàu từ chối cho biết vị trí con tàu đang ở đâu, chỉ cho biết, tàu đang chở 4.500 tấn quặng sắt theo hợp đồng đã ký với khách hàng (Công ty TNHH Anh Sơn Thủy TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh-PV). Chủ tàu nói với ông Minh, sau khi giao hàng xong sẽ quay lại chịu nộp các khoản phạt hành chính theo quy định.
“Đây là trường hợp hiếm hoi một tàu hàng vi phạm thủ tục hành chính, tự động rời khỏi cảng Vũng Áng mà chưa được cơ quan chức năng cấp phép. Về nguyên tắc, khi chủ tàu không thực hiện thủ tục này thì con tàu sẽ không thể cập bến bất cứ cảng biển nào trên hệ thống vận tải biển” – ông Minh nói thêm.
Việc con tàu này bất ngờ rời khỏi cảng Vũng Áng đã khiến Sở Công thương, công an, hải quan, cảng vụ Hà Tĩnh, những đơn vị được UBND tỉnh Hà Tĩnh giao giám sát đôn đốc Công ty TNHH MTV Sắt Vũ Quang bốc dở 4500 tấn quặng lên bờ hết sức bối rối.
Giám đốc Sở Công thương Hà Tĩnh Trần Nhật Tân cho hay, việc 4.500 tấn quặng được đưa ra khỏi cảng Vũng Áng có trách nhiệm của các đơn vị được giao giám sát, tuy nhiên, trách nhiệm chính là của chủ hàng và chủ tàu.
“Những ngày qua, sau khi nhận được chỉ đạo của UBND tỉnh chúng tôi đã tăng cường giám sát, đôn đốc Công ty Sắt Vũ Quang khẩn trương bốc số hàng trên lên bờ. Công ty Sắt Vũ Quang cũng đã nghiêm túc thực hiện ý kiến chỉ đạo của tỉnh khi đã ký kết hợp đồng với Cty Cổ phần Cảng Vũng Áng Việt Lào thuê mặt bằng để cất bốc số quặng trên; thậm chí, Công ty CP Gang thép Hà Tĩnh cũng đã chấp nhận chịu chi phí xếp dở quặng sẳt, phí chờ tàu. Thế nhưng, khách hàng mua quặng sắt của Cty Sắt Vũ Quang và chủ tàu không hợp tác, không chịu đưa tàu vào bờ. Khi chúng tôi đang triển khai các biện pháp tiếp theo thì tàu bất ngờ rời cảng trong đêm”- ông Tân nói.
Sáng nay, 5/6, PV Dân trí đã liên lạc với ông Phạm Quyết Tâm - Giám đốc Công ty TNHH MTV Sắt Vũ Quang để tìm hiều thêm thông tin xung quanh vụ việc tàu OCEAN 28 tự ý rời cảng Vũng Áng. Ông Tâm thừa nhận có chuyện con tàu trên đã rời cảng Vũng Áng và cũng không nắm rõ đang ở vị trí nào.
Ông Tâm cho biết, việc con tàu nói trên rời khỏi cảng Vũng Áng là điều nằm ngoài ý muốn, có động cơ của Công ty TNHH Anh Sơn Thủy, đối tác hợp đồng thu mua quặng của công ty chúng tôi. Cụ thể, theo ông Tâm phía Cty TNHH Anh Sơn Thủy đã đồng ý hủy hợp đồng mua bán lô quặng trên với Cty Sắt Vua Quang, tuy nhiên, doanh nghiệp này đưa ra mức phí đền bù hợp đồng quá cao.
“Họ đưa ra mức phí quá cao, chúng tôi khó đáp ứng được. Theo tôi tàu vẫn ở đâu đó chứ chưa đi xa, vì việc họ cho tàu rời khỏi cảng là để gây áp lực với chúng tôi” – ông Tâm nói.
Văn Dũng
Theo Dân trí
-
Đề xuất điều chỉnh quy hoạch cao tốc Hà Nội - Hải Phòng lên 10 làn xe -
[Long form] TP.HCM tăng tốc đầu tư hạ tầng hình thành nhiều cực tăng trưởng mới -
TP.HCM duyệt 3 dự án PPP tổng vốn hơn 182.000 tỷ đồng; Hòa Phát có thêm KCN hơn 230 ha -
Xây dựng nút giao hoàn chỉnh cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với Quốc lộ 10 -
Giải tỏa các điểm nghẽn cho doanh nghiệp khi vươn ra thị trường quốc tế -
Thông tin mới về Dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân -
Quảng Ngãi tháo gỡ vướng mắc dự án trồng dược liệu 200 tỷ đồng
-
1
Xây dựng nút giao hoàn chỉnh cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với Quốc lộ 10 -
2
Ngăn dòng tiền trăm tỷ USD “chảy máu” theo tiền mã hóa - Bài 3: Kỳ vọng hành lang pháp lý kiểm soát dòng tiền “bẩn” -
3
Thông tin mới về Dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân -
4
Nghỉ Tết Dương lịch 2026 linh hoạt theo đặc thù từng doanh nghiệp
-
15 năm phụng sự đất nước, phụng sự cộng đồng, TH được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động -
DNP Holding chính thức trở thành công ty con của Tasco -
Tương lai ngành quản lý tài sản tại Việt Nam với mô hình Hybrid Wealth -
Phân bón Cà Mau giữ vững đà tăng trưởng -
Công bố Top 500 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam -
LOTTE MART Đà Nẵng đầu tư nâng cấp toàn diện, đón cơ hội tăng trưởng 2026


