Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 29 tháng 04 năm 2024,
Tàu ngầm Trường Sa sẽ được ra biển chạy thử
PV - 25/04/2014 12:06
 
Trao đổi với báo giới, ông Vũ Mạnh Hiền, Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ Thái Bình bày tỏ quan điểm sẽ tạo điều kiện tối đa để tàu ngầm Trường Sa của doanh nhân Nguyễn Quốc Hòa được ra biển thử nghiệm.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Tàu ngầm Trường Sa "khoác áo mới" chờ ra biển
Tàu ngầm Trường Sa mini thử nghiệm thành công trong hồ
Tàu ngầm Kilo thứ 4 - HQ-185 Đà Nẵng đã hạ thủy thành công

Sau khi chạy thử khá thành công trong hồ thuộc khu công nghiệp tư nhân ở thành phố Thái Bình hôm 28/3, ngày 5/4, tàu ngầm Trường Sa được sơn lại màu đen bóng, bên hông tàu có chữ Trường Sa 1 và nơi sản xuất, còn quốc kỳ được sơn đỏ thắm trên cabin, bên hông cửa ra vào.

Được biết, một doanh nhân khác đã tài trợ cho doanh nhân Nguyễn Quốc Hòa kinh phí để sơn tàu ngầm Trường Sa 1.

Ông Nguyễn Quốc Hòa cho hay, ông đã chọn biển Tiền Hải (Thái Bình) để thử nghiệm, bởi theo ông, biển Tiền Hải có độ sâu chỉ khoảng 20 m, là địa điểm an toàn, đủ để tàu chạy thử nghiệm. Đến nay, ông Hòa đang chờ các cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình và các đơn vị liên quan cấp phép để tiến hành thử nghiệm chiếc tàu ngầm mini này ở môi trường biển.

Về việc này, trao đổi với báo chí, ông Vũ Mạnh Hiền, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Thái Bình cho hay, sẽ tạo điều kiện để tàu ngầm Trường Sa được ra biển thử nghiệm.

Theo ông Hiền, việc thử nghiệm không có vấn đề gì, vì đã làm ra sản phẩm thì phải được thử nghiệm. Quan trọng nhất lúc này là phải đảm bảo an toàn cho chính doanh nhân Nguyễn Quốc Hòa và con tàu của ông. 

  Tàu ngầm Trường Sa sẽ được ra biển  
  Tàu ngầm được sơn đen, tên tàu và quốc kỳ được vẽ trên tháp điều khiển, thân tàu có dòng chữ ghi nơi chế tạo con tàu  

Tuy nhiên, đến ngày 24/4, ông Nguyễn Quốc Hòa cho biết vẫn chưa nhận được câu trả lời từ phía tỉnh Thái Bình và vẫn đang chờ đợi để được phép chạy thử nghiệm tàu ngầm Trường Sa. 

“Sau khi thử nghiệm trong hồ đã được một tháng, hiện tàu ngầm Trường Sa đã trong trạng thái sẵn sàng, chỉ chờ một cái gật đầu là có thể ra biển”, ông Hòa chia sẻ.

Được biết, ông Hòa đã trình bày khá chi tiết kế hoạch thử nghiệm trong hồ sơ gửi cơ quan chức năng xin phép chạy thử tàu ngầm Trường Sa ở biển Tiền Hải. Theo đó, sẽ có hai tàu cá được trang bị máy tầm ngư, một tàu đi trước, một tàu đi sau tàu ngầm Trường Sa để theo dõi chuyển động của tàu ngầm. 

Bên cạnh đó, ông Hòa cũng đã tham khảo ý kiến từ nhiều chuyên gia và điều chỉnh một số thiết bị trên tàu, nhằm đảm bảo an toàn cho tàu ngầm Trường Sa khi lặn cũng như các tàu thuyền xung quanh (dù đây là một vùng biển khá vắng).

Các phương án xử lý khi tàu gặp sự cố cũng được đặt ra, nhằm đảm bảo nếu xảy ra trục trặc, người lái tàu vẫn được an toàn.  

Đến nay, điều ông Hòa mong mỏi là được cho phép chạy thử tàu trước ngày 30/4/2014, để việc thử nghiệm diễn ra đúng ngày 30/4, ngày kỷ niệm 39 năm Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư