Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Tây Nguyên bàn cơ chế liên kết xúc tiến đầu tư
Ngọc Tuấn - 16/12/2013 20:50
 
Sáng 16/12, tại thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) đã diễn ra Hội nghị liên kết Xúc tiến đầu tư (XTĐT) khu vực Tây Nguyên và thúc đẩy giải ngân cam kết đầu tư, an sinh xã hội năm 2013.  Liên kết thế mạnh của “Vùng đất chín rồng”  Vẽ lại lợi thế kinh tế vùng Đồng bằng Sông Hồng  Đường Hồ Chí Minh chạy đua với mùa khô Tây Nguyên

Ông Lữ Ngọc Cư, Đại diện Ban chỉ đạo Tây Nguyên nhận định, việc thu hút đầu tư vào các tỉnh Tây Nguyên đã có những chuyển biến mạnh mẽ, việc liên kết XTĐT đạt được kết quả khả quan.

Mới đây, sau Hội nghị XTĐT Tây Nguyên lần thứ 2 diễn ra vào tháng 4 năm 2013 tại thành phố Pleiku (tỉnh Gia Lai), nhiều cam kết đã bắt đầu được thực hiện.

Tây Nguyên bàn cơ chế liên kết xúc tiến đầu tư
Tây Nguyên bàn cơ chế liên kết xúc tiến đầu tư

Theo báo cáo tại hội nghị thì tiến độ thực hiện 13 dự án của 11 doanh nghiệp được các địa phương cấp giấy chứng nhận đầu tư (tại Hội nghị xúc tiến đầu tư Tây Nguyên lần thứ 2) có tổng vốn đăng ký hơn 16 ngàn tỷ đồng và 11,5 triệu USD đang ở giai đoạn triển khai kế hoạch sử dụng đất, đền bù giải phóng mặt bằng, báo cáo triển khai phương án chi tiết, hoàn chỉnh hồ sơ, xin cấp giấy phép xây dựng.

Tới nay, các tổ chức tín dụng đã thực hiện các cam kết tài trợ vốn cho các dự án như Agribank đã giải ngân được trên 100 tỷ đồng cho chương trình tái canh cây cà phê, BIDV đã phê duyệt tài trợ vốn, ký hợp đồng tín dụng, thẩm định hồ sơ, thu xếp vay vốn cho 5 dự án với tổng số vốn trên 2.050 tỷ đồng. Ngoài ra, việc triển khai gói tín dụng ngắn hạn lãi suất ưu đãi đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh các mặt hàng nông sản các ngân hàng đã giải ngân 710 tỷ đồng cho 10 doanh nghiệp… Với chương trình an sinh xã hôi, các doanh nghiệp đã giải ngân 20,36 tỷ và đang thống nhất về phương thức tiếp nhận gói hỗ trợ 5000 con bò cho các hộ nghèo.

Tại hội nghị, dự thảo Thỏa thuận hợp tác liên kết XTĐT vùng Tây Nguyên được các địa phương bàn thảo sôi nổi. Các tỉnh Tây Nguyên quan tâm nhiều đến các nội dung thực hiện liên kết. Cụ thể, giữa 5 tỉnh Tây Nguyên cùng phối hợp với Trung tâm XTĐT miền Trung, các đại diện XTĐT của Việt Nam ở nước ngoài trong việc tiếp cận, tiếp đón, hỗ trợ các tập đoàn, đối tác, nhà đầu tư nước ngoài đến khảo sát, tìm kiếm cơ hội đầu tư. Bên cạnh đó, việc tổ chức đoàn đi XTĐT ở nước ngoài của các địa phương cần có sự hỗ trợ, điều phối chung nhằm tránh những hạn chế trùng lắp, kém hiệu quả. Các tỉnh đề suất sẽ cùng tổ chức liên kết XTĐT ở nước ngoài 01 lần/năm.

Ông Đặng Xuân Quang, Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch Đầu tư) cho rằng, việc hình thành cơ chế liên kết vùng trong công tác XTĐT vào Tây Nguyên sẽ góp phần quan trọng tạo nên sức mạnh tổng hợp trong việc thu hút đầu tư, tăng cường liên kết chặt chẽ và khắc phục tình trạng chồng chéo, trùng lặp, cạnh tranh giữa các địa phương.

Sau hội nghị lần này, dự thảo Thỏa thuận hợp tác liên kết XTĐT vùng Tây Nguyên sẽ tiếp tục được cập nhật, hoàn chỉnh và trình lãnh đạo các địa phương phê duyệt để thực hiện.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư