Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
[Tết đoàn viên] Đón Tết tại nơi những “thiên thần” cất tiếng khóc
D. Ngân - 13/02/2021 20:42
 
Trong văn hoá người Việt, “xông đất” là phong tục có từ lâu đời. Cha ông ta quan niệm người được chọn “xông đất” sẽ mang tới cho chủ nhà nhiều may mắn, an lành, thành công cho năm mới.

Giao thừa năm nay, thay bằng việc quây quần bên người thân, phóng viên lựa chọn đón thời điểm linh thiêng giữa năm cũ và năm mới tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, và may mắn được chứng kiến lễ “xông đất” đặc sắc mà người “Bệnh viện Phụ sản Hà Nội” mang lại.

Với nguyện ước và khát vọng về một năm may mắn, thịnh vượng, phúc lộc thọ toàn, nét đẹp xông đất đầu năm được thực hiện rất trang trọng, ấm áp tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

Đầu tiên, trong số những nhân viên đang công tác tại Bệnh viện, người có tuổi “hợp” sẽ được lựa chọn để xông đất.

Thời điểm trước Giao thừa khoảng 30 phút, những người xông đất sẽ có mặt tại Bệnh viện với trang phục thanh lịch cùng nụ cười rạng rỡ.

Trong tiết trời se lạnh của Hà Nội, dưới bóng cây đào đang rực rỡ sắc thắm người đi xông đất tranh thủ trò chuyện, ai cũng háo hức đợi đến thời điểm chuẩn bị thực hiện nét đẹp văn hoá đầu năm.

Khi khoảnh khắc Giao thừa đã cận kề, một số cán bộ đang trực Tết tại Bệnh viện nhưng không trực tiếp thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sản phụ hoặc cấp cứu, đỡ đẻ sẽ tạm gác công việc, háo hức xuống cổng chính của Bệnh viện đón chào những người xông đất.

Giám đốc BV Phụ sản Hà Nội gửi lời chúc mừng năm mới tới toàn thế cán bộ y tế và kỳ vọng về một năm mới nhiều thành công

Qua tìm hiểu phóng viên được biết, do năm nay dịch bệnh Covid-19 nên nghi lễ xông đất của Bệnh viện hạn chế số lượng nhân viên tham gia so với những năm trước song vẫn không kém phần đặc sắc.

Cùng với các nhân viên, ban giám đốc Bệnh viện, lãnh đạo một số phòng ban đứng xếp hàng ngay ngắn tại cổng chính để đón những người xông đất.

Khi kim đồng hồ đã điểm qua 12 giờ, hoà trong tiếng pháo hoa rộn rã trên bầu trời, những bước chân tự tin cùng khuôn mặt rạng ngời niềm vui của người xông đất tiến vào cổng chính Bệnh viện - nơi tràng vỗ tay dài đang chào đón họ.

Những cái bắt tay ấm áp cùng lời chúc mừng năm mới của những cán bộ y tế khiến không gian trở nên ấp áp lạ thường. Không khí của gia đình, của tình thân thật đúng với sức mạnh đoàn kết của ngôi nhà lớn “Bệnh viện Phụ sản Hà Nội” mà Giám đốc bệnh viện hay tự hào nhắc tới.

Những phong bao lì xì may mắn được lãnh đạo Bệnh viện Phụ sản Hà Nội trao tặng người xông đất cùng các cán bộ y tế có mặt khiến không gian thêm ngập tràn sắc xuân.

Nghi lễ xông đất kết thúc, lãnh đạo và một số nhân viên Bệnh viện di chuyển tới Hội trường lớn để nghe lời chúc Tết và kỳ vọng về một năm mới nhiều thành công của Giám đốc Nguyễn Duy Ánh.

Những tấm thiệp xinh xắn kèm lời chúc ý nghĩa  trong phong bao lì xì được gửi trao tới từng cán bộ y tế

Nhìn lại một năm qua, theo PGS.TS.TTND. Nguyễn Duy Ánh, trong hoạt động chuyên môn, Bệnh viện đã thu được rất nhiều thành tựu khi là cơ sở y tế tuyến cuối với nguồn nhân lực chất lượng cao, tự hào khi thực hiện được hầu hết các kỹ thuật khó trong ngành sản khoa, đặc biệt kỹ thuật y học bào thai Bệnh viện triển khai được thế giới đánh giá cao.

“Với đẳng cấp là bệnh viện hàng đầu cả nước về sản phụ khoa, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội hiện đã trở thành lựa chọn an toàn và tin cậy không chỉ của nhân dân Thủ đô mà còn của nhân dân các tỉnh, thành phía Bắc”, Giám đốc Nguyễn Duy Ánh tự hào cho biết.

Ngoài nhiệm vụ chuyên môn, năm 2020 trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 phức tạp, cũng như nhiều cơ sở y tế khác, Bệnh viện luôn bảo đảm khắt khe yêu cầu phòng chống dịch bệnh song cũng không quên thực hiện sứ mệnh cộng đồng với những chuyến hàng từ thiện gửi tới đồng bào miền Trung oằn mình vì lũ lụt hay những trẻ em vùng cao thiếu thốn trăm bề và cả những cơ sở y tế nơi tuyến đầu chống dịch còn nhiều khó khăn.

Ghi nhận nỗ lực không ngừng nghỉ của Bệnh viện suốt chặng đường dài hơn 40 năm qua và đặc biệt sự bứt phá vượt bậc trong những năm gần đây, năm 2020 Bệnh viện Phụ sản Hà Nội được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động. “Đây là niềm tự hào to lớn của người Bệnh viện Phụ sản Hà Nội và cũng là động lực để chúng ta không ngừng nỗ lực, phấn đấu xây dựng Bệnh viện ngày càng lớn mạnh”, Giám đốc Nguyễn Duy Ánh nói.

Tự hào vì những gì đang có song mục tiêu mà Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đặt ra trong năm 2021 và những năm tiếp theo trở thành cơ sở y tế đẳng cấp khu vực và thế giới nên Bệnh viện còn rất nhiều việc phải làm, cần sự đồng tâm, hiệp lực của toàn thể nhân viên.

Và theo thông lệ, mỗi năm trong khoảnh khắc chuyển giao năm cũ và năm mới, lãnh đạo Bệnh viện sẽ chọn một chữ cái với các ý nghĩa tương ứng để làm “kim chỉ nam” cho hành động.

Năm 2021 chữ cái mà PGS.TS Nguyễn Duy Ánh lựa chọn là T với 5 ý nghĩa: Thiên thời, Tiến lên, Trí tuệ, Tận tâm và Tin tưởng.

Lý giải thêm về điều này theo Giám đốc Nguyễn Duy Ánh, hiện tại Bệnh viện có đầy đủ các điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực chất lượng cao cùng bản lĩnh vững vàng, trí tuệ để tiến lên phía trước, đạt được thành tựu trong công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân.

Ngoài ra, đội ngũ nhân viên y tế của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội nhiều năm nay đều nỗ lực hết lòng, tận tâm vì người bệnh, lấy chất lượng phục vụ và sự hài lòng của người dân làm động lực phát triển.

“Điều gì xuất phát từ trái tim sẽ chạm tới trái tim do vậy tôi tin tưởng rằng với sự nỗ lực của hơn 1.000 cán bộ nhân viên, Bệnh viện sẽ phát triển xứng tầm, thể hiện đẳng cấp bệnh viện tuyến cuối chuyên ngành sản phụ khoa và vươn tầm thế giới”, PGS.TS Nguyễn Duy Ánh tự tin nói.

Kết thúc bài phát biểu của mình, Giám đốc BV Phụ sản Hà Nội đã đọc một bài thơ thất ngôn tứ tuyệt bản thân sáng tác trước thời điểm Giao thừa với nhiều thông điệp nhân văn được chuyển tải.

Thiên thời, địa lợi, nhân hoà tới

Xuân mới, trâu vàng, thoả sức mong

Phụ sản Hà Nội quyết một lòng

Từng bước vững đà, từng nhịp chăng

Tận tâm, tin tưởng, trí đã thông

Bàn tay tạo dựng bao tâm huyết

Thành tựu xứng tầm với sức công!

Giây phút nhận được phong bao lì xì kèm tấm thiệp có lời chúc may mắn, bên dưới là chữ ký của ban lãnh đạo Bệnh viện, gương mặt ai nấy rạng ngời niềm vui. Đồng thời, thêm quyết tâm góp một viên gạch dựng xây ngôi nhà chung nhiều truyền thống vẻ vang được dựng xây bởi mồ hôi, tâm huyết của các thế hệ đi trước và đến giờ là PGS.TS.TTND Nguyễn Duy Ánh.

Tràng vỗ tay dài dành cho người thủ lĩnh tài hoa kết thúc, mọi người hân hoan trở lại làm việc với nhiệm vụ còn dang dở, còn ban lãnh đạo Bệnh viện lần lượt đến các khoa phòng để chúc Tết, tặng quà sản phụ và những thiên thần vừa cất tiếng khóc trong khoảnh khắc Giao thừa thiêng liêng.

Em bé "Trâu vàng" được sinh ra trong khoảnh khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới

Chúc Tết các khoa phòng, PGS.TS Nguyễn Duy Ánh không nói gì nhiều, chỉ với cái bắt tay ấm áp cùng lời chúc mạnh khoẻ, bình an song dường như ai cũng hiểu và cảm nhận được sức mạnh của thông điệp “nỗ lực làm việc vì đại gia đình phụ sản” mà Giám đốc của họ truyền tải từng ngày, từng tháng, từng năm từ khi ông tiếp nhận vị trí lãnh đạo từ người tiền nhiệm.

Với sản phụ đang đón Tết tại đây, PGS.TS Nguyễn Duy Ánh chỉ biết nói lời cảm ơn vì đã lựa chọn Bệnh viện làm nơi khởi đầu sự sống cho thiên thần bé nhỏ.

Và lời cảm ơn chân thành, sự tri ân sâu sắc mà người đứng đầu Bệnh viện dành cho sản phụ chính là sự chăm sóc ân cần, tận tâm và ấm áp mà các cán bộ y tế giành cho sản phụ, giúp họ vơi bớt nỗi niềm khi phải đón Tết xa nhà.

“Quy trình” đón Tết tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội dường như đã trở thành một thói quen, một nét văn hoá đẹp với người Phụ sản Hà Nội mỗi dịp Tết đến xuân về. Và nét đẹp ấy cũng lôi cuốn, ngấm vào máu của một “người ngoại đạo” như tôi để rồi mỗi dịp Giao thừa cận kề, tôi lại háo hức đón Tết tại nơi những “thiên thần” cất tiếng khóc.

Theo thông tin từ Tổ Truyền thông của Bệnh viện, tại đây, đúng 0 giờ 3 phút ngày mùng 1 Tết công dân nhí đầu tiên của năm 2021 đã cất tiếng khóc chào đời là bé gái nặng 3000 g, con của một sản phụ sinh năm 1992 ở huyện Gia Lâm, Hà Nội.

Công dân thứ hai chào đời tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội là bé gái nặng 2900 g, con của một sản phụ sinh năm 2000 ở huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên.

Bé gái này được sinh vào lúc 0 giờ 5 phút bằng phương pháp sinh thường. Sau sinh khoảng 30 phút, em bé được ra với mẹ, tiếp xúc với gia đình, đồng thời, bé được thực hiện phương pháp “da kề da” với mẹ.

Đặc biệt, vào lúc 1 giờ 48 phút, các bác sỹ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã thực hiện ca mổ đầu tiên cho sản phụ H.T.V.H. (sinh năm 1989) là ngôi ngược. Theo đó, chị H. đã sinh được một bé trai nặng 3350 g, bé khỏe mạnh, khóc tốt.

[Infographic] Con trâu trong văn hóa Việt
Từ đời sống thực tại, hình ảnh con trâu đã đi vào đời sống tinh thần của người Việt Nam, hóa thân vào ca dao, tục ngữ, tranh dân gian… với...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư