Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Thách thức nguồn cung điện, doanh nghiệp tìm giải pháp giảm tiền điện từ năng lượng xanh
Minh Nam - 12/04/2022 08:02
 
Cắt giảm chi phí điện năng và chuyển dịch sang năng lượng xanh đang được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm trước thực tế nguồn cung điện đang có những thách thức nhất định.

Theo đánh giá của EVN, các nguồn điện mới dự kiến hoàn thành hàng năm trong giai đoạn 2022-2025 luôn thấp hơn so với tăng trưởng phụ tải nên việc đảm bảo cung cấp điện ngày càng khó khăn và có thể xảy ra tình trạng thiếu hụt công suất đỉnh vào các tháng 5-7 là thời điểm nắng nóng cuối mùa khô.

Bởi vậy, hội nghị Giải pháp cắt giảm chi phí điện năng và chuyển dịch sang năng lượng xanh của Tổng công ty cổ phần Công trình Viettel với sự tham gia của Công ty CP An Gia Tiến - nhà phân phối điều hòa Carrier và Toshiba, Công ty TNHH Baywa r.e. Solar Systems Việt Nam, đại diện của JA Solar, đại diện của SMA Việt Nam – là những thương hiệu hàng đầu cung cấp sản phẩm biến tần (inverter) và tấm pin  năng lượng mặt trời toàn cầu, vừa diễn ra tại Đà Nẵng đã thu hút được sự quan tâm của nhiều khách hàng.

Theo đánh giá của các chuyên gia tại hội nghị, để nâng cao hiệu quả sử dụng điện, các nhà sản xuất đã  phát triển công nghệ Inverter cho phép người dùng sử dụng thiết bị điện với công suất thấp hơn, tối ưu hóa nguồn điện năng.. Ứng dụng thường thấy nhất của công nghệ này là trong ngành điện lạnh, sản xuất điều hòa, tủ lạnh...

Đại diện của Carrier - thương hiệu điều hòa đến từ Mỹ, cho hay, ngoài công nghệ inverter giúp tiết kiệm điện, các dòng điều hòa Carrier còn được tích hợp công nghệ Powerful Cooling giúp làm lạnh nhanh chóng, mang đến cảm giác mát lạnh cho không gian chỉ trong thời gian ngắn. Bên cạnh đó, điều hòa Carrier còn tích hợp cảm biến thông minh, tự động điều chỉnh công suất làm lạnh phù hợp tạo cảm giác thoải mái cho người dùng. Trong phiên bản điều hòa mới nhất năm 2022, Carrier đã bổ sung thêm rất nhiều công nghệ để duy trì độ bền và kéo dài tuổi thọ cho sản phẩm. Carrier hy vọng điều hòa phiên bản mới không chỉ giải quyết bài toán kinh tế mà còn  nâng cao trải nghiệm cho mỗi người dùng.

Hòa vào xu hướng giảm thiểu sử dụng năng lượng hóa thạch và chuyển dịch sang năng lượng tái tạo trên toàn cầu,  Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách nhằm khuyến khích phát triển nguồn năng lượng tái tạo,theo định hướng phát triển nền kinh tế xanh bền vững, phù hợp với những cam kết quốc tế trong thời gian qua,

Với cơ chế thông thoáng cùng sự vào cuộc quyết liệt của Bộ Công thương, địa phương, các doanh nghiệp và sự hỗ trợ tích cực của ngành điện, chỉ trong vài năm trở lại đây, đã có hơn 17.000 MW điện mặt trời nối lưới, trong đó có khoảng 9.000 MW điện mặt trời áp mái đã đi vào vận hành.

Các cơ chế cùng tạo nhiều điều kiện cho hàng nghìn nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia thị trường, từ nghiên cứu, sản xuất, phân phối, lắp đặt, dịch vụ đến tài chính, bảo hiểm,.. góp phần hình thành thị trường năng lượng tái tạo tại Việt Nam.

Nhiều
Nhiều giải pháp đã được giới thiệu tại hội nghị 

Trong khuôn khổ của hội nghị, các nhà sản xuất và phân phối đã giới thiệu đến khách hàng giải pháp điện mặt trời áp mái giúp khách hàng khai thác tiềm năng điện mặt trời tại các quốc gia nhiệt đới, trong đó có Việt Nam. Điện mặt trời áp mái là giải pháp tối ưu hóa giá trị của mái nhà, tối ưu nguồn điện và loại bỏ những lo lắng về thiếu hụt nguồn điện cũng như giảm thiểu chi phí hóa hơn tiền điện hàng tháng  cho từng hộ  gia đình và doanh nghiệp.

Theo ông Lê Hữu Hiền, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Công tình Viettel khẳng định, Chính phủ đã đưa nhiều cơ chế, chính sách về phát triển nguồn năng lượng, đặc biệt là nguồn năng lượng mặt trời.

Dựa trên những định hướng rõ ràng, Tổng công ty cổ phần Công trình Viettel cũng đưa ra các sản phẩm, giải pháp phù hợp với thực tiễn phát triển của xã hội, đồng thời đáp ứng nhu cầu, đảm bảo chất lượng cuộc sống, hiệu quả kinh doanh, sản xuất của doanh nghiệp, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

“Hiện nay, Viettel Construction là đối tác chiến lược của các thương hiệu, các nhà cung cấp giải pháp năng lượng hàng đầu khu vực và thế giới như Carrier, Toshiba, JA Solar, SMA hay Baywa r.e Solar Systems… Với mục tiêu mang đến cho khách hàng những giải pháp để tối ưu hóa nguồn năng lượng đang sử dụng, chúng tôi mong muốn góp phần xây dựng nền tảng hành lang năng lượng tái tạo cho Việt Nam, trọng điểm là khu vực miền Trung, nhằm loại bỏ mọi lo lắng về nguồn cung điện, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nước nhà bền vững”, ông Hiền cho hay.

Hội nghị Giải pháp cắt giảm chi phí điện năng và chuyển dịch sang năng lượng xanh được chi nhánh Kỹ thuật Viettel Đà Nẵng, Tổng công ty cổ phần Công trình Viettel tổ chức.
Chương trình được đồng hành bởi Tổng công ty cổ phần An Gia Tiến, Công ty TNHH Bayw.re Việt Nam, JA Solar Việt Nam và SMA Solar South & Southeast Asia.
2.000 khách hàng lớn nghe chia sẻ tình hình cấp điện ở miền Bắc mùa hè 2022
Buổi gặp gỡ khách hàng năm 2022 của EVNNPC diễn ra ngay trước thềm mùa hè nắng nóng với thách thức nguồn cung điện cho miền Bắc không theo kịp nhu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư