Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
THACO thôi thúc tinh thần dám nghĩ, dám làm, truyền cảm hứng cho doanh nghiệp khác
Thanh Hương - 12/12/2022 07:35
 
Sự thành công của THACO đã chứng minh rằng môi trường Việt Nam hoàn toàn có thể phát triển và sinh ra những doanh nghiệp tầm cỡ.

Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) đã đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất trong lễ kỷ niệm “THACO 25 năm hình thành và phát triển” diễn ra tối ngày 11/12/2022.

Tại Lễ kỷ niệm, Chủ tịch Hội đồng quản trị THACO Trần Bá Dương cho biết, trải qua 25 năm hình thành và phát triển, từ một công ty chuyên nhập khẩu xe cũ, cung cấp vật tư phụ tùng sửa chữa ô tô, THACO đã phát triển vượt bậc, đưa doanh nghiệp trở thành tập đoàn công nghiệp đa ngành hoạt động trong 6 lĩnh vực gồm THACO AUTO (ô tô), THAGRICO (nông nghiệp), THACO Industries (cơ khí và công nghiệp hỗ trợ), THADICO (đầu tư xây dựng), THILOGI (logistics) và THISO (thương mại dịch vụ), trong đó các ngành bổ trợ cho nhau và có tính tích hợp cao.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải. (Ảnh: TTXVN)
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải. (Ảnh: TTXVN)

Tổng số nộp ngân sách của THACO giai đoạn 2003-2022 là hơn 180.000 tỷ đồng. Trong đó riêng năm 2022 là khoảng 32.450 tỷ đồng.

Với quan điểm “THACO thể hiện trách nhiệm xã hội”, mỗi năm, doanh nghiệp đều hỗ trợ nhiều hoạt động cộng đồng xã hội, để chia sẻ trách nhiệm trong nhiều lĩnh vực như: An ninh Tổ quốc, An sinh xã hội, An toàn giao thông, Giáo dục, Văn hóa – Văn nghệ, Y tế, Thể thao, Vì người nghèo, trao học bổng…

Tán thành với những định hướng phát triển, tầm nhìn mới của Tập đoàn trong các lĩnh vực kinh tế thời gian tới được ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT THACO chia sẻ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng đánh giá cao hành trình từ một doanh nghiệp mua bán, sửa chữa xe tại Đồng Nai, tới nay THACO đã trở thành một Tập đoàn hàng công nghiệp đa ngành, đa lĩnh vực hàng đầu của Việt Nam; đóng góp quan trọng trong sự phát triển kinh tế đất nước.

Xưởng lắp ráp dây điện cho ô tô
Xưởng lắp ráp dây điện cho ô tô

Đồng thời bày tỏ ấn tượng đặc biệt khi THACO mang lại sự thay đổi cho vùng đất giàu truyền thống cách mạng nhưng đất đai cằn cỗi, hoang hóa và còn nhiều khó khăn như Chu Lai, Quảng Nam.

Với sự hiện diện của THACO, đến nay, Chu Lai đã trở thành khu kinh tế mở năng động, có khu công nghiệp ô tô và cơ khí lớn nhất Việt Nam, có ảnh hưởng mạnh đến sự phát triển kinh tế của tỉnh Quảng Nam.

“Đầu tư vào Chu Lai là quyết định không chỉ mang ý nghĩa mở đường cho chính THACO mà còn cho tỉnh Quảng Nam, cho ngành công nghiệp ô tô và các lĩnh vực kinh tế quan trọng”, Chủ tịch nước nhận xét.

Xuất khẩu sơ mi ro mooc sang Mỹ
Xuất khẩu sơ mi ro mooc sang Mỹ

Từng là Chủ tịch tỉnh Quảng Nam vào thời điểm THACO quyết định đầu tư vào địa phương này năm 2002 nên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thấu hiểu rất rõ những thách thức khi doanh nghiệp tìm tới Chu Lai để làm sản xuất công nghiệp quy mô lớn.

“Gần 25 năm trước chúng ta không thể hình dung mảnh đất cằn cỗi, hoang hóa như Chu Lai của tỉnh Quảng Nam có thể trở thành khu kinh tế mở năng động, có khu công nghiệp ô tô và cơ khí lớn nhất Việt Nam … Chính sự đầu tư của THACO đã đem đến sự đổi thay cho vùng đất cách mạng còn nhiều khó khăn này. Nhìn lại lịch sử phát triển của THACO chúng ta thấy quyết định đầu tư vào Chu Lai là một quyết định có tính lịch sử, không chỉ có ý nghĩa mở đường cho sự phát triển vượt bậc cho chính THACO mà còn trong ngành công nghiệp ô tô và nhiều lĩnh vực kinh tế quan trọng khác”, Chủ tịch nước nhận xét và khẳng định, thành công của THACO không chỉ đóng khung trong sự thành công của một doanh nghiệp mà còn góp phần quan trọng trong sự thành công của một số địa phương trong cả nước.

Sản xuất nông nghiệp quy mô lớn của THACO
Sản xuất nông nghiệp quy mô lớn của THACO

"Không chỉ ráp nên những chiếc xe, THACO còn ráp lên một diện mạo về ngành công nghiệp ô tô do người Việt Nam làm chủ, đặc biệt THACO góp phần quan trọng tạo ra hàng chục nghìn việc làm, đóng góp hàng chục nghìn tỷ đồng tiền thuế mỗi năm, tạo ra rất nhiều giá trị gia tăng, cùng với Nhà nước tham gia tích cực vào thực hiện các chương trình an sinh xã hội, nhất là trong đại dịch COVID-19 vừa qua…” – Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Từ thành công của THACO, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nêu lên một số bài học quan trọng. Đó là, không chọn trước người chiến thắng mà cần hậu thuẫn cho người có khả năng chiến thắng; luôn tìm thấy tiềm năng trong khó khăn, cơ hội trong thách thức; lãnh đạo cần có tầm nhìn với tinh thần trách nhiệm và tâm huyết, chính quyền phải luôn có sự đồng hành, sát cảnh cùng với doanh nghiệp.

 Chủ tịch nước cũng đề nghị các tập đoàn kinh tế của Việt Nam, kể cả thuộc sở hữu nhà nước và tư nhân, cần đi tiên phong trong nghiên cứu phát triển, ứng dụng công nghệ cao, chinh phục thị trường toàn cầu, mang lại danh tiếng cho thương hiệu quốc gia của Việt Nam.

Khu công nghiệp cơ khí Trường Hải - Chu Lai
Khu công nghiệp cơ khí Trường Hải - Chu Lai 

Trong đó, THACO đi đầu và tạo cảm hứng cho các doanh nghiệp Việt Nam khác cùng tham gia phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, đề cao bảo vệ môi trường và các giá trị nhân bản, tiến bộ xã hội, luôn quan tâm đến người lao động trong quá trình phát triển. Đặc biệt, thể hiện tính tiên phong, hướng đến các dòng sản phẩm thân thiện môi trường.

Những thành quả đạt được trong kinh doanh và những đóng góp cho cộng đồng xã hội của THACO trong nhiều năm qua đã được ghi nhận. Tại Lễ kỷ niệm 25 năm ngày thành lập THACO vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất lần thứ 2.  

Ông Trần Bá Dương cũng cam kết, THACO sẽ luôn thể hiện sự trung thực, minh bạch và nỗ lực hơn nữa để luôn nhận được sự tin tưởng quan tâm của người dân Việt Nam. Cam kết sẽ tích cực đồng hành cùng cơ quan Trung ương và địa phương về sự phát triển chung của đất nước.

Doanh nhân Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT CTCP Ô tô Trường Hải (THACO): Người mê sản xuất lớn
Hoạt động sản xuất sơ mi rơ moóc xuất khẩu đi Mỹ ở khu phức hợp THACO Chu Lai là điều nhiều doanh nghiệp công nghiệp mơ ước khi chuỗi cung ứng,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư