Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 03 tháng 05 năm 2024,
Thái Bình: Bồi thường kỷ lục 23 tỷ đồng cho 3 năm tù oan
Mai Chi (LĐO) - 13/08/2015 17:15
 
Chiều ngày 11.8, một ngày sau khi Tòa án nhân dân TP Thái Bình (tỉnh Thái Bình) tuyên án, ông Lương Ngọc Phi (67 tuổi, nguyên giám đốc Cty TNHH Khai thác chế biến nông hải sản xuất khẩu Hòa Bình) – người vừa được tòa tuyên bồi thường số tiền gần 23 tỉ đồng do phải chịu tù oan gần 3 năm trời – cho biết: Ông mong chờ đến thời hiệu thực hiện bản án (1 tháng sau khi hết hạn kháng cáo và không có kháng nghị) để được nhận bồi thường cho những ngày tháng bị oan sai.
TIN LIÊN QUAN
Ông Lương Ngọc Phi tại tòa - ảnh CTV

Trước đó, chiều ngày 10.8, tòa án nhân dân TP Thái Bình (tỉnh Thái Bình) đã tuyên, buộc TAND Tỉnh Thái Bình phải bồi thường cho ông Lương Ngọc Phi số tiền 22,89 tỉ đồng do đã tuyên án oan sai, khiến ông Phi phải tù oan gần 3 năm trời.

Theo đó, vào năm 1999, ông Lương Ngọc Phi đã bị bắt giam vì bị tình nghi phạm tội trốn thuế và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Ông Phi bị Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình tuyên 17 năm tù giam, đồng thời phát mại toàn bộ nhà xưởng, ô tô, hàng hóa của gia đình ông để bồi thường cho 8,5 tỉ đồng đã đầu tư, vay ngân hàng và bị những người khác chiếm đoạt.
Tháng 4.2000, ông Phi được TAND Tối cao tại Hà Nội tuyên không phạm tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và cho rằng việc ông này chưa trả nợ là do làm ăn thua lỗ và bị người khác chiếm đoạt. Việc nợ ngân hàng là quan hệ dân sự. Tòa phúc thẩm cũng yêu cầu tiếp tục điều tra tội trốn thuế của ông Phi.
Đến tháng 3.2001, ông Phi được thả sau gần 3 năm bị giam giữ. Năm 2003, ông Phi được đình chỉ điều tra bị can vì cơ quan chức năng không chứng minh được hành vi trốn thuế của ông này. Năm 2006, TAND Tỉnh Thái Bình đã xin lỗi công khai ông Phi.
Sau khi được trả tự do, ông Phi đã yêu cầu được bồi thường số tiền 66 tỉ đồng cho những ngày bị tù oan, tổn thất tinh thần, mất thu nhập thực tế và thiệt hại về tài sản – đây cũng là mức đòi bồi thường lớn nhất từ trước đến nay.
Đến tháng 8.2013, ông Phi được Tòa án TP Thái Bình tuyên, buộc TAND Tỉnh Thái Bình phải bồi thường ông số tiền 22,9 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi tòa tuyên, phía cơ quan tòa án Thái Bình không thực hiện việc bồi thường, nên ông Phi phải tiếp tục khởi kiện, yêu cầu Công an và TAND tỉnh Thái Bình phải bồi thường.
Tại phiên xét xử ngày 10.8, tòa án TP Thái Bình đã tuyên TAND Tỉnh Thái Bình phải bồi thường số tiền 22,9 tỉ đồng cho ông Phi, vì tòa án là cơ quan quyết định về tài sản trong vụ án, nên Công an Tỉnh Thái Bình không bị tuyên bồi thường.
Ông Lương Ngọc Phi cho biết: “Tôi không hài lòng với kết quả Tòa tuyên, tuy nhiên, tôi chấp nhận mức tuyên này. Tôi mong Tòa án tỉnh Thái Bình hãy nhanh chóng thực hiện các phán quyết của tòa án. Việc bị tuyên án oan sai, tù giam gần 3 năm đã khiến gia đình tôi khốn đốn, DN phá sản, chẳng có mức bồi thường nào có thể bù đắp được những mất mát mà tôi và gia đình phải trải qua” – ông Phi nói.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư