Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Thái Bình gặp mặt đại diện Jetro và DN Nhật Bản
Quý Hưng – Mạnh Tùng - 01/03/2014 19:20
 
Vừa qua, UBND tỉnh Thái Bình tổ chức buổi gặp gỡ đại diện Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) và lãnh đạo các doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư tại tỉnh Thái Bình, để cùng trao đổi kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh và ghi nhận đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp, nhằm có giải pháp tháo gỡ khó khăn. Tỉnh Thái Bình cũng mong muốn thông qua JETRO kêu gọi các doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục đầu tư vào tỉnh Thái Bình.
TIN LIÊN QUAN

Tham dự buổi gặp mặt có Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Sinh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Xuyên, lãnh đạo các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công thương, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Ban quản lý Các khu công nghiệp, Cục thuế tỉnh, Chi cục Hải quan Thái Bình; Trưởng Đại điện Văn phòng đại diện Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) Atsusuke Kawada và các doanh nghiệp nhật đang đầu tư tại tỉnh Thái Bình.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Phạm Văn Sinh, Trưởng đại diện xúc tiến đầu tư Nhật Bản tại Hà Nội JETRO và các doanh nghiệp Nhật Bản trên địa bàn tỉnh Thái Bình

Tổng giám đốc Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam Takashi Kawai cho biết, Công ty đầu tư trong khu công nghiệp Sông Trà (Thái Bình) từ tháng 1 năm 2012, sản xuất dây dẫn điện xe ô tô. Hiện Công ty đang hoạt động ổn định với 3.000 công nhân.

Ông Takashi Kawai đánh giá, giao thông Thái Bình đã khá hơn nhiều. Đường ra Cảng Hải Phòng chỉ còn mấ 1,5 tiếng đến 2 tiếng và tới đây cần rút xuống 1 tiếng thì rất tốt.

Theo vị Tổng giám đốc này, người lao động Thái Bịnh chịu khó, cần cù nhưng cần đào tạo tác phong trong công nghiệp. Thêm vào đó, điện sản xuất của Thái Bình còn có vấn đề như mất đột ngột, việc thanh toán tiền điện trả ngay trong tuần, nhất là ngày nghỉ là rất khó khăn đối với doanh nghiệp.

Sắp tới, khi nhà máy Nhiệt điện Thái Bình đi vào vận hành, doanh nghiệp kỳ vọng việc cung ứng điện sản xuất sẽ tốt hơn; điều kiện sinh hoạt chưa có nhà hàng, hệ thống phục vụ cho người Nhật nếu cải tiến, làm tốt, người Nhật vào đầu tư sẽ ghi nhận điểm tốt.

Tổng giám đốc Công ty TNHH Yohoku Hải Phòng Nishimura Joji: Công ty đầu tư từ tháng 5 năm 2013. Trước khi đầu tư hỏi khách hàng về thủ tục có phức tạp, nhưng thực tế nhận được sự ủng hộ của tỉnh thủ tục cũng dễ dàng. Dự kiến khánh thành nhà máy vào 15/3/2014. Công ty tạo việc làm cho 1.200 lao động. Ông cũng nhất trí quan điểm Thái Bình cần quan tâm hơn nữa cơ sở hạ tầng: giao thông, khách sạn, nhà hàng.

Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH May Lan Lan Katsuyoshi Hayashi: Là doanh nghiệp đầu tiên vào đầu tư và đã hoạt động 14 năm, sản xuất hàng may mặc xuất khẩu. Muốn tăng công nhân nhưng chưa tuyển được, tuyển dụng còn khó khăn. Ngành may mặc có quá nhiều cạnh tranh về nguồn nhân lực. Mong muốn Thái Bình có nhà cho công nhân thuê ở tập trung, xây dựng nhà ở công nhân hai kiểu nhà độc thân, cặp vợ chồng thu hút nhân lực vùng xa hoặc tỉnh khác yên tâm lao động.

Trưởng Đại điện Văn phòng đại diện Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) Atsusuke Kawada cho biết: Nhất trí với ý kiến của các doanh nghiệp Nhật Bản, thông báo thêm về thông tin thu được từ kết quả khảo sát tình hình hoạt động của doanh nghiệp Nhật Bản (2013) Doanh nghiệp Nhật bản cho rằng “thủ tục hành chính, chế độ thuế, chính sách pháp luật, qui chế” của Việt Nam là rủi ro lớn khi đầu tư. Vì vậy cần nhanh chóng cải tiến.

Để nâng cao tính cạnh tranh về chi phí thì việc tăng tỉ lệ nội địa hóa (đặc biệt tỉ lệ mua từ doanh nghiệp Việt Nam) là vô cùng cần thiết, đồng thời không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp nước ngoài mà cần hỗ trợ cả doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong ngành công nghiệp hỗ trợ. Doanh nghiệp Nhật Bản có định hướng mở rộng kinh doanh ở Việt Nam. Mong muốn tuân thủ pháp luật, hợp tác với đối tác Việt Nam, hoạt động cở mở và lành mạnh.

Kết thúc buổi gặp mặt, Chủ tich UBND tỉnh Thái Bình Phạm Văn Sinh nhất trí và tiếp thu với nhiều nội dung của các doanh nghiệp Nhật và Ông trưởng đại diện JETRO. Đồng thời cũng khẳng định những thế mạnh của tỉnh như Thái Bình có 1,1 triệu người trong độ tuổi tuyển dụng lao động và làm việc tại các doanh nghiệp dệt may có vốn đầu tư nước ngoài như (Maxport, (VAT) Việt Mỹ,…); giao thông Thái Bình sẽ rất thuận lợi khi có đường cao tốc Phủ Lý Thái Bình, Thái Bình Hải Phòng; Triển khai đã phê duyệt qui hoạch nhà ở cho người lao động với 3 dự án trên 1.000 căn hộ, nhiều doanh nghiệp đã đăng ký tham gia xây dựng, 3 năm sau sẽ có đột biến, đặc biệt Thái Bình đã thực hiện cơ chế 1 cửa tại UBND tỉnh sau 3 tháng vận hành việc cấp giấy chứng nhận và trả lời cho doanh nghiệp đến đầu tư không quá 4 ngày, đồng thơi tỉnh vừa phê duyệt kế hoạch xúc tiến đầu tư 2014. Trong đó chương trình xúc tiến đầu tư Nhật Bản là trọng tâm.

Chủ tịch đã đề nghị với đại diện Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) và các doanh nghiệp Nhật Bản về việc giúp đỡ giới thiệu các doanh nghiệp Nhật về xúc tiến đầu tư tại tỉnh.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư