Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Thái Bình: Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh liệt sĩ và biểu dương người có công
Mạnh Tùng - Phương Liên - 27/07/2017 07:47
 
Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Bình sáng 26/7 đã long trọng tổ chức lễ dâng hương tại Đền thờ Liệt sĩ tỉnh và kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2017), biểu dương người có công và thân nhân người có công tiêu biểu tại Trung tâm hội nghị tỉnh.

Trong sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc và kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, Thái Bình là tỉnh đóng góp nhiều sức người, sức của cho cách mạng.

Nhân dân Thái Bình đã tiễn đưa trên 50 vạn lượt người con ưu tú tham gia quân đội, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, trực tiếp chiến đấu và phục vụ chiến đấu trên khắp các chiến trường của Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế, đóng góp trên 100 triệu ngày công, trên 1,5 triệu tấn lương thực, thực phẩm phục vụ kháng chiến.

.
.

Với những đóng góp to lớn đó, Thái Bình đã có 98 tập thể, 78 cá nhân được Nhà nước tuyên dương danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động. 5.381 bà mẹ được Nhà nước phong tặng và truy tặng danh hiệu “bà mẹ Việt Nam anh hùng”, trên 26 vạn người được thưởng huy chương, huân chương kháng chiến cùng nhiều phần thưởng cao qúy khác.

Toàn tỉnh có trên 51.000 liệt sĩ, gần 33.000 thương binh, bệnh binh, gần 34.000 người tham gia hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ nghi phơi nhiễm chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam, gần 6.000 người hoạt độngcách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày.

Với đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, 70 năm qua, Đảng bộ và nhân dân Thái Bình thường xuyên thực hiện tốt chính sách thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng.  Hiện toàn tỉnh có 70.099 người có công và thân nhân đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng, trong đó cán bộ hoạt động cách mạng 36 người, 239 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh 15.873 người, bệnh binh 9.230 người; thân nhân liệt sĩ hưởng tuất hàng tháng 13.000 người… 286/286 xã, phường, thị trấn được công nhận làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ. 100% Bà mẹ Việt Nam anh hùng được chăm sóc, phụng dưỡng.

Toàn tỉnh không còn hộ gia đình chính sách thuộc diện nghèo, đa số có mức sống bằng và trên trung bình. Hằng năm có gần 50.000 người có công được hưởng chế độ điều dưỡng, cấp thẻ BHYT, hàng trăm nghìn người có công, thân nhân liệt sĩ được tặng quà nhân dịp lễ, tết, ngày 27/7 với kinh phí từ ngân sách tỉnh gần 60 tỷ đồng. Tỉnh đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho gần 23.400 lượt nhà cho người có công, đầu tư tu sửa, nâng cấp 99 nghĩa trang liệt sĩ và các công trình tưởng niệm.

Đặc biệt, đã có nhiều tấm gương tiêu biểu là thương, bệnh binh, vợ liệt sỹ, mẹ liệt sỹ đã vượt khó vươn lên, trở thành những nhà quản lý, cán bộ nòng cốt ở địa phương, đơn vị hoặc là những chủ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh giỏi. Nhiều hộ gia đình người có công đã tích cực hưởng ứng phong trào đoàn kết ở khu dân cư, xây dựng gia đình văn hóa, ủng hộ cả về vật chất và tinh thần tham gia xây dựng nông thôn mới, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, được các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân tin tưởng, yêu mến và cảm phục.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Hồng Diên khẳng định sự hiện diện của 278 đại biểu tiêu biểu người có công tại buổi lễ trọng thể là minh chứng sinh động và là những tấm gương chân thực, thuyết phục nhất. Đồng thời đề nghị các đồng chí thương, bệnh binh, thân nhân các anh hùng liệt sĩ, người và gia đình có công với cách mạng tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước và cách mạng, gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào tại địa phương, góp phần tích cực vào việc xây dựng Thái Bình ngày càng giàu, đẹp, văn minh.

Nhân dịp này, UBND tỉnh Thái Bình đã trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 60 cá nhân và thân nhân người có công có thành tích xuất sắc tiêu biểu.

Thái Bình xin đầu tư PPP 3.972 tỷ đồng xây mới 35 km đường ven biển
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình vừa ký văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai Dự án đầu tư tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư