Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 08 tháng 05 năm 2024,
Thẩm phán toàn quốc bắt đầu sử dụng trợ lý ảo
Tú Ân - 05/04/2022 10:36
 
Trong 2 ngày 5- 6/4/2022, Tòa án nhân dân tối cao tổ chức tập huấn trực tuyến hướng dẫn sử dụng phần mềm trợ lý ảo cho các thẩm phán và công chức CNTT.

Tòa án nhân dân tối cao xác định sẽ triển khai thống nhất phần mềm này, bảo đảm 100% thẩm phán trong hệ thống tòa án sử dụng phần mềm trợ lý ảo phục vụ công tác chuyên môn ngay sau khi được tập huấn hướng dẫn sử dụng.

Phần mềm trợ lý ảo hỗ trợ các thẩm phán tra cứu nhanh các văn bản pháp luật, chỉ dẫn áp dụng pháp luật cho các tình huống pháp lý cụ thể, quy định pháp luật, án lệ và bản án có tình huống pháp lý tương tự để tham khảo. Các thẩm phán sẽ tham gia tích cực vào việc huấn luyện, cung cấp và làm giàu trí thức cho phần mềm trợ lý ảo thông qua quá trình sử dụng và đưa ra các ý kiến góp ý.

Tòa án nhân dân tối cao sẽ triển khai áp dụng thống nhất phần mềm trợ lý ảo cho thẩm phán trong hệ thống tòa án (Ảnh minh họa: baove.congly.vn
Tòa án nhân dân tối cao sẽ triển khai áp dụng thống nhất phần mềm trợ lý ảo cho thẩm phán trong hệ thống tòa án. Ảnh minh họa

Tham gia chương trình tập huấn được tổ chức trong 2 ngày 5/4 và 6/4, các thẩm phán tòa án nhân dân các cấp và công chức CNTT ngành Tòa án sẽ được hướng dẫn tải, cài đặt phần mềm trợ lý ảo trên máy tính bảng và smartphone; hướng dẫn sử dụng và thực hành các chức năng của phần mềm; hướng dẫn góp ý, đóng góp ý kiến về các chức năng của phần mềm, các nội dung trả lời, kết quả trả lời của phần mềm đối với câu hỏi đã đặt ra.

Đồng thời, các học viên cũng được hướng dẫn cập nhật, đóng góp thêm nội dung câu hỏi – trả lời trên phần mềm để làm giàu thêm dữ liệu cho phần mềm; hướng dẫn cập nhật, tích hợp thêm các nguồn thông tin tham khảo cho phần mềm.

Tổng công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel - doanh nghiệp công nghệ đang đồng hành cùng Tòa án nhân dân tối cao trong tiến trình chuyển đổi số cho biết, phần mềm trợ lý ảo là 1 thành phần của hệ thống Tòa án điện tử của Tòa án nhân dân tối cao. Phần mềm này đóng vai trò như các thư ký riêng giúp thẩm phán tra cứu nhanh chóng văn bản, chỉ dẫn áp dụng pháp luật, các nội dung giải đáp tình huống pháp lý cụ thể, các án lệ và bản án, quyết định đã công bố với các tình tiết, nội dung liên quan; nhờ đó có thể tiết kiệm thời gian nghiên cứu, xử lý, ra quyết định đối với các vụ án.

Việc xây dựng trợ lý ảo là cách số hóa nguồn tài nguyên tri thức từ kinh nghiệm xử án các thẩm phán, cán bộ tòa án. Những tri thức đó cần được truyền lại bằng hệ thống CNTT để có thể lan tỏa làm cơ sở áp dụng đồng bộ trong toàn bộ hệ thống tòa án cũng như các thế hệ sau có thể kế thừa, tham khảo.

Hơn 100 thẩm phán, chuyên gia đã được huy động tham gia dự án phát triển trợ lý ảo. Họ cũng là những người thẩm định, xem xét nội dung nào được số hóa, nạp vào phần mềm. Các thẩm phán cả nước có thể phản hồi, chấm điểm, đưa ra các tình huống cho trợ lý ảo để dự án ngày càng hoàn thiện và thông minh hơn.

Bộ Y tế ra mắt trợ lý ảo hỏi đáp về COVID-19
Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế) đã chính thức ra mắt Trợ lý ảo (Chatbot hỏi đáp về dịch bệnh COVID-19 trên trang thông tin điện tử của Cục,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư