Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Tham vấn công khai điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá vật liệu hàn
Thế Hoàng - 11/06/2022 14:12
 
Phiên tham vấn công khai vụ việc điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm vật liệu hàn nhập khẩu, dự kiến được tổ chức vào ngày 11/7/2022.
Bộ Công Thương tổ chức phiên tham vấn công khai vụ việc điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm vật liệu hàn.
Bộ Công thương tổ chức phiên tham vấn công khai vụ việc điều tra áp dụng biện pháp CBPG vật liệu hàn vào ngày 11/7/2022.

Căn cứ Điều 70 Luật Quản lý ngoại thương năm 2017 và Điều 13 Nghị định số 10/2018/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý ngoại thương về các biện pháp phòng vệ thương mại, Cục Phòng vệ Thương mại, Bộ Công thương (Cơ quan điều tra) sẽ tổ chức buổi tham vấn công khai trong vụ việc điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm vật liệu hàn có xuất xứ từ Malaysia, Thái Lan và Trung Quốc.

Cục Phòng vệ thương mại cho biết, thời gian của phiên tham vấn diễn ra từ 9h00-12h00, ngày 11/7/2022 (theo giờ Hà Nội), tại Bộ Công thương theo hình thức trực tuyến.

Tiếng nói và chữ viết dùng trong buổi tham vấn là tiếng Việt. Các bên liên quan có quyền dùng tiếng nói và chữ viết khác, tuy nhiên phải có phiên dịch từ ngôn ngữ đó sang tiếng Việt.

Ngoài ra, các thông tin, tài liệu không phải bằng tiếng Việt do các bên liên quan cung cấp phải được dịch ra tiếng Việt. Các bên liên quan phải đảm bảo tính trung thực, chính xác và chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung được dịch thuật.

Thời hạn gửi đăng ký trước 17h00 ngày 4/7/2022 (theo giờ Hà Nội); thời hạn gửi nội dung tham vấn: Trước 17h00 ngày 4/7/2022 (nếu có).

Trước đó, ngày 15/4/2022, Bộ Công thương ban hành Quyết định số 706/QĐ-BCT áp dụng thuế chống bán phá giá tạm thời đối với một số sản phẩm vật liệu hàn có xuất xứ từ Malaysia, Trung Quốc. Mức thuế chống bán phá giá tạm thời được áp dụng đối với 3 nước nói trên từ 0% đến 36,56%.

Để đưa ra Quyết định áp thuế chống bán phá giá tạm thời, Bộ Công thương đã phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét và đánh giá kỹ lưỡng tác động của hành vi bán phá giá của hàng hóa nhập khẩu đối với hoạt động của ngành sản xuất trong nước, mức độ bán phá giá của các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu của Malaysia, Thái Lan và Trung Quốc cũng như xem xét, tính toán tác động đối với các ngành sản xuất hạ nguồn và người tiêu dùng sử dụng hàng hoá bị điều tra.

Kết quả điều tra cho thấy, trong thời kỳ điều tra, lượng hàng hóa bị điều tra nhập khẩu từ Malaysia, Thái Lan và Trung Quốc gia tăng cả về tuyệt đối và tương đối so với tổng lượng tiêu thụ nội địa và lượng sản xuất của ngành sản xuất trong nước, là nguyên nhân chính gây ra thiệt hại đáng kể đối với ngành sản xuất trong nước.

Hiện nay, công suất của ngành sản xuất trong nước với sản phẩm que hàn inox và dây hàn lần lượt là 6 nghìn tấn và 66 nghìn tấn, hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu sử dụng trong nước. Bên cạnh đó, ngành vật liệu hàn là ngành công nghiệp hỗ trợ đang được khuyến khích và ưu tiên phát triển theo Nghị quyết 115/NQ-CP ngày 6/8/2020 của Chính phủ về các giải pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư