Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Tháng đầu năm, 2 tỷ USD vốn nước ngoài vào Việt Nam
Nguyên Đức - 29/01/2021 14:10
 
Đây là con số tích cực trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tới việc đi lại tìm kiếm cơ hội và ra quyết định của nhà đầu tư.
.
Vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam vẫn đang tích cực.

Số liệu vừa được Cục Đầu tư nước ngoài công bố, tính đến ngày 20/1/2021, đã có 2,02 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam, bằng 37,8% so với cùng kỳ.

Trong số này, có 47 dự án mới được cấp chứng nhận đăng ký đầu tư, với 1,3 tỷ USD, giảm 70,3% so với cùng kỳ năm 2020.

Bên cạnh đó, có 46 lượt dự án đăng ký điều chỉnh vốn, với tổng vốn tăng thêm đạt trên 472 triệu USD, tăng 41,1% so với cùng kỳ năm trước.

Và còn có 194 lượt góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài, với 220,8 triệu USD, giảm 78,1% về số lượt góp vốn và giảm 58,7% về số vốn so với cùng kỳ ngoái.

Nhận xét về con số này, Cục Đầu tư nước ngoài cho biết, trong tháng 1/2021, do có sự chuyển tiếp giữa Luật Đầu tư 2014 và Luật Đầu tư 2020 nên đã ảnh hưởng tới tình hình cấp mới, điều chỉnh các dự án đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

Hiện nay, theo Cục Đầu tư nước ngoài, việc cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mới và điều chỉnh vốn tại các địa phương đang gặp khó khăn do Nghị định hướng dẫn Luật Đầu tư 2020 chưa ban hành.

Bên cạnh đó, dịch Covid-19 bùng phát trở lại ở nhiều quốc gia cũng làm ảnh hưởng tới việc đi lại cũng như các quyết định đầu tư mới và mở rộng dự án của các nhà đầu tư. Vì vậy, số dự án cấp mới, điều chỉnh vốn cũng như góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đều giảm so với cùng kỳ.

Thêm nữa, cũng phải thấy rằng, việc vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam trong tháng đầu năm nay sụt giảm mạnh so với tháng đầu năm ngoái còn do năm ngoái có dự án Điện khí Bạc Liêu, 4 tỷ USD được cấp chứng nhận đầu tư.

Nếu không tính dự án này, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký tháng 01/2021 sẽ tăng 51,7% so với cùng kỳ. Như vậy, trên thực tế, vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam vẫn đang tích cực.

Tháng đầu năm, khá nhiều dự án lớn được cấp chứng nhận đầu tư. Chẳng hạn, Dự án chế tạo lốp xe Radian (Trung Quốc) tại Tây Ninh, điều chỉnh tăng vốn đầu tư thêm hơn 312 triệu USD; Dự án Nhà máy Kodi New Material Việt Nam (Singapore), vốn đầu tư đăng ký 270 triệu USD với mục tiêu sản xuất, gia công máy tính bảng và máy tính xách tay tại Bắc Giang.

Bên cạnh đó, còn có Dự án công nghệ tế bào quang điện JA Solar PV Việt Nam (Trung Quốc), vốn đầu tư 210 triệu USD với mục tiêu sản xuất tấm tế bào quang điện tại Bắc Giang; Dự án Công ty TNHH Công nghệ Everwin (Hồng Kông), tổng vốn đầu tư 200 triệu USD với mục tiêu sản xuất sản phẩm từ plastic tại Nghệ An; và Dự án Nhà máy Vật liệu bán dẫn United States Enterprises (Hoa Kỳ), tổng vốn đầu tư 110 triệu USD với mục tiêu sản xuất các chi tiết cho máy móc thiết bị sản xuất trong ngành công nghiệp bán dẫn, điện tử tại Đà Nẵng.

Một tín hiệu tích cực khác, đó là trong khi vốn đăng ký giảm thì vốn giải ngân lại tăng. Tháng đầu năm, đã có 1,51 tỷ USD vốn được đưa vào thực hiện, tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2020.

Số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài cũng cho biết, trong tháng 1/2021, đã có 33 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam. Singapore dẫn đầu với tổng vốn đầu tư 680,7 triệu USD, chiếm 33,8% tổng vốn đầu tư vào Việt Nam; Trung Quốc đứng thứ hai với tổng vốn đầu tư 618 triệu USD, chiếm 30,6% tổng vốn đầu tư; Hồng Kông đứng thứ 3 với tổng vốn đầu tư đăng ký 221,3 triệu USD, chiếm gần 11% tổng vốn đầu tư. Tiếp theo là Hoa Kỳ, Hà Lan, Hàn Quốc…

Dòng vốn FDI chất lượng đang đổ vào Việt Nam
Đang có làn sóng các công ty công nghệ đổ vào Việt Nam. Khi “đại bàng” đến, không chỉ ngàn tỷ vào Việt Nam, mà còn là cơ hội nâng “chất”...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư