-
Sự kiện Vũ trụ dưỡng chất One Aptamil lần đầu tổ chức tại Việt Nam -
Xuất nhập khẩu 11 tháng chinh phục mốc 840 tỷ USD -
Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, bay hàng ngày đến Manila cùng Vietjet -
Cảnh báo đỏ sập bẫy lừa trong cao điểm mua sắm online cuối năm -
Giá trị thương mại toàn cầu chịu ảnh hưởng bởi thuế quan mới -
AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt
![]() |
Tổng cục Thống kê vừa chính thức công bố, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1/2021 tăng 0,06% so với tháng trước.
Như vậy, dù là tháng giáp Tết Nguyên đán Tân Sửu, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao song CPI tháng đầu năm chỉ tăng rất nhẹ. Đây là mức tăng thấp nhất của các tháng 1 trong vòng 5 năm gần đây.
Số liệu của Tổng cục Thống kê cũng cho thấy, trong rổ hàng hóa tính CPI, có 9 nhóm hàng hóa tăng giá. Trong đó, nhóm giao thông có mức tăng cao nhất - tăng 2,29% so với tháng trước, và nguyên nhân chủ yếu là do giá xăng dầu đã hai lần điều chỉnh tăng vào các ngày 11/01/2021 và ngày 26/01/2021.
Trong khi đó, do nhu cầu chuẩn bị cho dịp Tết sắp tới, nên CPI nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,64% so với tháng trước. Do rét đậm rét hại, nhu cầu mua sắm quần áo tăng cao hơn nên nhóm may mặc, mũ nón, giầy dép cũng tăng 0,44%. Đây là các mức tăng khá cao.
Các nhóm hàng hóa còn lại, nhóm giáo dục tăng 0,33%; nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,32%; nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,24%; còn nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình và nhóm văn hóa, giải trí và du lịch cùng tăng 0,08% so với tháng trước.
Ngoài các nhóm hàng tăng giá, trong tháng đầu năm mới ghi nhận 2 nhóm hàng giảm giá. Đó là nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng - giảm tới 2,31% so với tháng trước, chủ yếu giảm ở giá điện sinh hoạt, do các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện gói hỗ trợ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).
Trong khi đó, nhóm bưu chính - viễn thông giảm 0,1% so với tháng trước, do giá các mặt hàng điện thoại di động giảm khi các hãng điện thoại cạnh tranh giảm giá vào dịp cuối năm nhằm kích cầu tiêu dùng.
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 01 từ năm 2017 đến năm 2021
Đơn vị tính: %
| Năm 2017 | Năm 2018 | Năm 2019 | Năm 2020 | Năm 2021 | |
| CPI tháng 01 so với tháng trước | 0,46 | 0,51 | 0,10 | 1,23 | 0,06 |
| CPI tháng 01 so với cùng kỳ năm trước | 5,22 | 2,65 | 2,56 | 6,43 | -0,97 |
Trong nước, nhu cầu mua sắm vàng cuối năm của người dân tăng cao, bình quân tháng 1/2021, giá vàng tăng 2,17% so với tháng trước, dao động quanh mức 5,45 triệu đồng/chỉ vàng SJC.
Cũng theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 1/2021, giá vàng bình quân trong nước biến động theo với giá vàng thế giới. Bình quân đến ngày 24/01/2021, giá vàng thế giới ở mức 1.868,62 USD/ounce tăng 0,3% so với tháng trước. Giá vàng tăng do đồng USD suy yếu trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại Mỹ.
Trong khi đó, đồng đô la Mỹ lại suy yếu trên thị trường thế giới sau khi nước Mỹ chuyển giao quyền lực giữa hai thời kỳ Tổng thống.
Ở trong nước, lượng dự trữ ngoại tệ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam luôn đảm bảo đáp ứng nhu cầu về ngoại tệ của các doanh nghiệp nhập khẩu, tỷ giá giữa VND và USD tháng 1/2021 giảm 0,16% so với tháng trước. Giá USD bình quân trên thị trường tự do tháng 01/2021 quanh mức 23.178 VND/USD.
Ở góc độ khác, Tổng cục Thống kê cho biết, lạm phát cơ bản (CPI sau khi loại trừ lương thực, thực phẩm tươi sống, năng lượng và mặt hàng do Nhà nước quản lý bao gồm dịch vụ y tế và dịch vụ giáo dục) tháng 1/2021 tăng 0,49% so với cùng kỳ năm 2020.
Lạm phát cơ bản cao hơn lạm phát chung do “rổ” hàng hóa tính lạm phát cơ bản tháng này loại trừ mặt hàng điện sinh hoạt tháng này có mức giảm mạnh.
-
Giá trị thương mại toàn cầu chịu ảnh hưởng bởi thuế quan mới -
AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt -
Giá xăng tăng thêm 450-530 đồng/lít -
2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm -
Xuất khẩu bứt tốc cuối 2025, thị trường nội địa thành điểm tựa mới của ngành gỗ -
“Điểm hẹn” cuối năm của doanh nghiệp đồ gia dụng và quà tặng -
Giga Digital giải mã: Khác biệt mua sắm thiết bị gia dụng giữa Hà Nội và TP. HCM
-
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam -
Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh -
Sao Bắc Đẩu kỷ niệm 29 năm phát triển, ra mắt nhận diện thương hiệu mới -
SeABank thông báo mời thầu

