-
Cần Thơ thúc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm -
Cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp Thái Lan hợp tác, đầu tư tại Bình Định -
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động
Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ngọc Lặc, công trình trên được triển khai từ năm 2015 và tính đến tháng 12/2020 công việc đã hoàn thành, nhưng trong quá trình chờ nghiệm thu thì con đường xảy ra tình trạng này.
Trước đây, hàng trăm hộ dân ở các xã Thúy Sơn, Thạch Lập (huyện Ngọc Lặc) và một số địa phương thuộc huyện Bá Thước, Cẩm Thủy chịu nhiều vất vả khi di chuyển, giao thương trên con đường lầy lội, bùn đất vào mùa mưa; bụi mù vào ngày nắng. Khi có Dự án nâng cấp đường giao thông từ xã Thúy Sơn đi xã Thạch Lập (Ngọc Lặc, Thanh Hóa), bà con nơi đây hết sức phấn khởi.
Theo ghi nhận của phóng viên, tuyến đường có rất nhiều điểm hư hỏng nặng |
Tuy nhiên, con đường mới làm xong được mấy tháng đã có rất nhiều điểm bị bong tróc, nứt nẻ; trên mặt đường xuất hiện những hố lún, vỡ như những “ổ voi”, “ổ trâu”; nhiều đoạn đất đá dồn lên thành ụ, có thể dễ dàng dùng tay cậy ra từng mảng… Đặc điểm con đường này dốc, uốn lượn, nhiều điểm khuất tầm nhìn; nay thêm tình trạng hư hỏng này sẽ rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Bà Phạm Thị N., một người dân trú tại xã Thạch Lập cho biết: Từ khi có dự án về, nhân dân chúng tôi ai cũng vui mừng. Thế mà, đường vừa làm xong, dân chưa kịp đi đã hư hỏng nặng nề. Chúng tôi nói đùa với nhau dở khóc dở cười “đúng là hết ngày vất vả lại đến lúc khổ sở”. Chẳng hiểu nổi họ làm đường kiểu gì mà vừa làm xong đã hỏng như đã bàn giao mấy chục năm.
Có những điểm có thể dùng tay cậy ra từng mảng dễ dàng |
Dự án nâng cấp đường giao thông từ xã Thúy Sơn đi Thạch Lập theo Quyết định phê duyệt số 4120/QĐ-UBND ký ngày 18/11/2009, với tổng mức đầu tư là 19.995.000.000đồng. Sau đó, được điều chỉnh tăng mức vốn đầu tư 46.428.000.000 đồng theo quyết định số 2938/QĐ-UBND ký ngày 8/9/2011. Dự án tiếp tục được điều chỉnh nguồn vốn theo quyết định số 3804/QĐ-UBND ký ngày 29/10/2013 với tổng mức đầu tư lên 67.082.839.000 đồng. Năm 2019, theo quyết định số 4756/QĐ-UBND dự án lại một lần nữa được phê duyệt điều chỉnh nguồn vốn khoảng 70,6 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Trung ương là 68,3 tỷ đồng, vốn do UBND huyện Ngọc Lặc huy động để thực hiện GPMB khoảng hơn 2,2 tỷ đồng.
Được biết, Công ty Cổ phần Việt Thanh VNC trúng thầu công trình trên và phụ trách thi công đoạn từ Km3+200 đến Km 11+928,5; Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tân Thanh làm nhà thầu phụ, thi công đoạn từ Km0 đến Km3+200, đoạn 2 từ Km11+928,5 đến Km15+765.
Đây là tuyến đường giao thương, huyết mạch nối từ xã Thúy Sơn đi Thạch Lập (huyện Ngọc Lặc) tới huyện Bá Thước, là con đường quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội; gắn với an ninh quốc phòng, bảo vệ rừng, thu hút đầu tư của các xã miền núi khu vực này. Nhưng đáng tiếc, đã hơn một thập kỷ kể từ khi được chấp thuận chủ trương đến nay, dự án vẫn chưa bàn giao.
Ông Phạm Văn Huy, Chủ tịch UBND xã Thạch Lập cho biết, ông mới làm chủ tịch xã từ năm ngoái nhưng cũng nghe lãnh đạo khóa trước của xã phản ánh nhiều về tiến độ cũng như việc xuống cấp của con đường này nhiều.
“Chúng tôi là đơn vị thụ hưởng, cũng không biết họ có thi công nữa không, chỉ biết từ sau tết đến nay không thấy đơn vị làm nữa. Tôi không hiểu về kỹ thuật nhưng nếu họ có bàn giao công trình này, lãnh đạo xã cũng không dám ký vì theo quan sát bằng mắt thường đã thấy không ổn. Vì đường làm xong chưa sử dụng mà đã hư hỏng, bong tróc rồi. Chúng tôi kiến nghị nhà thầu nhanh chóng kiểm tra, sửa chữa để hoàn thiện con đường cho dân. Vì sắp tới là mùa mưa, đường núi có đặc điểm quanh co, dốc; sẽ rất khó khăn, nguy hiểm cho việc đi lại của bà con”, ông Huy nói.
Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ngọc Lặc cho biết: Nhận được thông tin về tuyến đường hư hỏng, chúng tôi đã cử cán bộ xuống xã làm việc và đi nắm lại các điểm kém chất lượng, sụt lún. Ngày 25/5, Ban đã liên hệ với đơn vị thi công, đơn vị giám sát. Đơn vị thi công cũng đã có báo cáo và cam kết sẽ khắc phục những điểm hư hỏng trong thời gian sớm nhất. Vì chưa nhận bàn giao nên chúng tôi cũng chưa đánh giá về chất lượng công trình này.
Được biết, trong ngày 25/5/2021 UBND tỉnh Thanh Hóa đã có công văn về việc phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án Nâng cấp đường giao thông từ xã Thúy Sơn đi xã Thạch Lập, huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa. Theo đó, thời gian điều chỉnh từ “không quá 5 năm” thành “năm 2015-2022”.
Trao đổi với phóng viên về vấn đề trên, ông Bùi Huy Toàn, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Lặc nhấn mạnh: “Tôi cũng rất muốn báo chí phản ánh thực tế khách quan, trung thực về tình trạng tuyến đường và những gì bà con nhân dân đang có ý kiến. Huyện cũng đã có biên bản kiểm tra thực tế và có kế hoạch để nhà thầu khắc phục. Công trình đến năm 2022 mới hoàn thành chứ không phải đã bàn giao cho huyện rồi mà chúng tôi nhận công trình không ra gì”.
Báo đầu tư sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.
-
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ -
Đà Nẵng cấp mới 60 dự án vốn FDI -
Vì sao Dự án Thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành chậm tiến độ? -
Thêm doanh nghiệp đề xuất dự án năng lượng tái tạo tỉnh Ninh Thuận
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025