Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Thanh Hóa yêu cầu ngừng khai thác cầu treo nguy hiểm
Kỳ Thành - 18/03/2014 15:14
 
Theo thông tin phản ánh về thực trạng xuống cấp của cầu treo tại địa bàn huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa của Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn trong bài viết ,  đăng ngày 11/3/2014, mới đây Sở Giao thông vận tải tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản số 633/SGTVT-KHTC gửi Báo Đầu tư điện tử xác nhận thông tin phản ánh của Báo Đầu tư hoàn toàn có thật. Vụ sập cầu treo: Bộ Giao thông - Vận tải bác tin trụ cầu xây bằng gạch Chính phủ khen y bác sĩ cứu nạn nhân sập cầu treo
TIN LIÊN QUAN
Thanh Hóa ngừng khai thác cầu treo nguy hiểm
Thanh Hóa chỉ đạo khẩn trương dừng khai thác, cấm người và phương tiện lưu thông qua cầu treo nguy hiểm (Ảnh: Sỹ Chức)

Theo đó, Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức 3 đoàn công tác cùng với các địa phương có cầu treo, tổ chức thực hiện kiểm tra tại hiện trường, bước đầu nhận định, đánh giá và đưa ra các giải pháp khắc phục trước mắt và lâu dài để đảm bảo khai thác các cầu treo hiệu quả và an toàn.

Đối với các công trình cầu treo trên địa bàn các huyện Quan Hóa, Quan Sơn, Sở GTVT đã có văn bản số 631/SGTVT-KHTC ngày 14/3/2014 về hiện trạng các cầu treo trên địa bàn huyện Quan Sơn, Quan Hóa gửi UBND các huyện.

Để đảm bảo khai thác an toàn cho người và phương tiện qua cầu, Sở GTVT đã kiến nghị UBND các huyện Quan Hóa, Quan Sơn và chỉ đạo đơn vị quản lý cầu treo khẩn trương dừng khai thác, cấm người và phương tiện lưu thông qua cầu treo Nam Tiến.

Được biết, cầu treo Nam Tiến được đưa vào khai thác từ năm 1977, đến nay kết cấu, bộ phận chịu lực của cầu đã hư hỏng. Hiện đã có cầu tạm phục vụ tốt việc đi lại của người dân, và tại vị trí cầu cũ đang được xây dựng cầu vĩnh cửu thay thế cầu treo, dự kiến cuối tháng 5/2014 sẽ hoàn thành xong công tác lao dầm và hệ mặt cầu giúp người dân có thể qua cầu thuận lợi trong mùa mưa lũ sắp tới.

Đối với 2 cầu treo Tam Lư, Tam Thanh (thuộc địa bàn huyện Quan Sơn) và 5 cầu treo khác là Yên Pheo, Nam Tân, Hang Ma, Phú Xuân, Chiềng, Trung Thành (thuộc địa bàn huyện Quan Hóa), Sở GTVT Thanh Hóa sẽ kiến nghị UBND 2 huyện trên làm các công tác duy tu, bảo dưỡng cầu, bao gồm đánh gỉ, bôi dầu mỡ bảo quản chi tiết bản thép thanh neo, chân tháp cổng cầu, căng dây chống lắc ngang, thay một số ván mặt cầu bị mục, hư hỏng, siết lại các bu-lông liên kết quan trọng.

Riêng cầu Tam Lư cần sửa chữa, gia cố mối nỗi dầm dọc lại 5 vị trí bị gãy, cầu Nam Tân vừa thực hiện sửa chữa lớn, Sở đã kiến nghị UBND huyện Quan Hóa chỉ đạo Tư vấn thiết kế thực hiện kiểm toán và tính toán lại khả năng chịu lực của bản thép thanh neo để có biện pháp gia cường trước khi đưa cầu vào khai thác sử dụng.

Đối với các cầu chưa được kiểm định, sửa chữa, gia cố, Sở GTVT Thanh Hóa cũng đề nghị UBND các huyện chỉ đạo UBND các xã thực hiện quản lý nghiêm ngặt về tải trọng phương tiện qua cầu, hướng dẫn người dân không qua cầu khi có giông, bão và tránh tập trung đông người qua cầu cùng lúc.

Bên cạnh đó, Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa cũng nhấn mạnh việc bổ sung hệ thống biển báo an toàn giao thông, nội quy qua cầu, hướng dẫn tải trọng, xây dựng quy trình vận hành, bảo trì, đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình vận hành khai thác.

Về lâu dài, Sở sẽ báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, Bộ GTVTcho kiểm định, đưa ra các biện pháp cải tạo sửa chữa nhằm đảm bảo tất cả các cây cầu tại Thanh Hóa vận hành an toàn, hiệu quả.

Trước đó, như Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn đã đưa tin, sau vụ sập cầu treo Chu Va 6 tại Lai Châu, gây nên vụ tai nạn thương tâm, Bộ Giao thông vận tải đã có công điện khẩn yêu cầu các địa phương trên cả nước rà soát, kiểm tra hiện trạng các cầu treo trên địa bàn và có biện pháp xử lý.

UBND tỉnh Thanh Hóa sau đó đã có công văn số 1563/UBND-CN về việc tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông đối với hệ thống cầu treo trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư