Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Thành phố Cần Thơ định hướng xúc tiến đầu tư vào các thị trường trọng điểm
Huy Tự - 13/01/2021 08:29
 
Năm 2021, Trung tâm Xúc tiến đầu tư-Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ tiếp tục xúc tiến đầu tư nhằm tăng cường kết nối, quảng bá môi trường đầu tư và các sản phẩm của địa phương.

Năm 2020 vừa qua, Trung tâm Xúc tiến đầu tư - Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ đã có bước điều chỉnh kịp thời, linh hoạt, thiết thực trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã và đang còn diễn biến phức tạp, Trung tâm đã chủ động triển khai thực hiện các hoạt động theo kế hoạch năm đã được duyệt thuộc chức năng và nhiệm vụ được giao, chủ yếu tập trung vào các hoạt động xúc tiến nội địa, đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, tăng cường kết nối, phối hợp các đơn vị, sở ngành chức năng đẩy mạnh xúc tiến mời doanh nghiệp tham gia các sự kiện trực tuyến.

ông Nguyễn Văn Hồng- Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ tại hội nghị  tổng kết Trung tâm XTĐT- TM và Hội chợ triễn lãm Cần Thơ 2020
Ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ tại hội nghị tổng kết Trung tâm Xúc tiến đầu tư - Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ 2020.

Trên lĩnh vực xúc tiến đầu tư, Trung tâm đã nghiên cứu, đánh giá tiềm năng, thị trường xu hướng và đối tác đầu tư, cập nhật đầy đủ các nội dung chi tiết về các dự án kêu gọi đầu tư, duy trì đăng ký tài khoản trên một số chuyên trang về pháp luật, chính sách, thủ tụch đầu tư để cập nhật dữ liệu đầu tư.

Đặc biệt, Trung tâm đã kết nối với các tập đoàn lớn, các địa phương của Nhật bản, Hàn Quốc, Malaysia, Ấn Độ, Sigapore… tiếp đón các đoàn ngoại giao và nhà đầu tư đến TP. Cần Thơ, hỗ trợ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nước ngoài đang đầu tư trên địa bàn, cũng như tăng cường kết nối đầu tư với Long An và TP. Hồ Chí Minh. Cung cấp thông tin về tình hình kinh tế - xã hội, các chính sách hỗ trợ đầu tư, các nội dung chi tiết về các dự án mời gọi đầu tư nhằm giúp các nhà đầu tư trong và ngoài nước có đầy đủ thông tin để quyết định đầu tư. Đặc biệt đã tổ chức thành công buổi tọa đàm đối thoại giữa chính quyền và doanh nghiệp trên địa bàn TP. Cần Thơ vào tháng 10/2020 nhằm trao đổi lắng nghe ý kiến và cùng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đang bị ảnh hưởng của dịch bệnh.

Trên lĩnh vực Xúc tiến thương mại, Trung tâm đã phối hợp tổ chức hiệu quả: “Phiên chợ hàng Việt về nông thôn”, “Hỗ trợ truy xuất hàng hóa và phát triển xuất khẩu”, “Chương trình khuyến mại tập trung” tại TP. Cần Thơ và chương trình kích cầu tiêu dùng tại TP. Hồ Chí Minh; tham gia các Hội chợ vùng miền tại Đà Nẵng, Hà Nội, Đồng Tháp và Hậu Giang để liên kết, giới thiệu và tạo đầu ra cho nông sản, hàng hóa, sản phẩm OCOP địa phương và hỗ trợ đưa hàng hóa tiếp cận các siêu thị trên địa bàn; phối hợp với Cục Xúc tiến Thương mại - Bộ Công Thương tổ chức khóa đào tạo “Doanh nghiệp nhỏ và vừa tuân thủ các tiêu chuẩn phát triển bền vững - Xuất khẩu thành công sản phẩm nông sản trái cây vào thị trường Trung Quốc”, Hội thảo "Quy hoạch và phát triển nguồn lực mới ở vùng ĐBSCL”; tổ chức các hội chợ: Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam 2020, Tuần Lễ Thái lan tại Cần Thơ, Triển lãm quốc tế Vietbuild Cần Thơ và Hội chợ mua sắm và ẩm thực hàng Thái Lan… tạo điều kiện kết nối giao thương trong và ngoài nước.

Tại buổi tổng kết các hoạt động năm 2020 và định hướng 2021 của Trung tâm Xúc tiến đầu tư - Thương mại và Hội Chợ triển lãm Cần Thơ vào chiều 12/01/2021, bà Nguyễn Thị Kiều Duyên - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm cho biết: trong năm 2021, Trung tâm sẽ tiếp tục thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ chính về xúc tiến đầu tư - thương mại và hội chợ triển lãm được TP. Cần Thơ giao nhằm tăng cường kết nối, quảng bá môi trường đầu tư, các sản phẩm thương hiệu của địa phương.

Ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ nhấn mạnh: trong điều kiện dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, nhiệm vụ của Trung tâm nên định hướng là đổi mới phương thức xúc tiến đầu tư, thương mại và hội chợ triển lãm, linh hoạt tăng cường kết nối, giao thương trực tuyến, trên nền tảng kỹ thuật số; xúc tiến đầu tư có trọng điểm, nhất là trọng tâm các nước vùng Đông Nam Á, Nhật Bản, Hàn Quốc và  Đài Loan. Đặc biệt, các hoạt động của Trung tâm phải gắn liền với định hướng phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch phát triển ngành. Đẩy mạnh tổ chức hoạt động theo phương thức kết hợp các hoạt động xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại và tham gia hội chợ triễn lãm trong và ngoài nước, vừa theo hình thức trực tuyến và ngoại tuyến.

Đặc biệt Trung tâm nên tìm kiếm đối tác để xúc tiến đầu tư có trọng tâm, trọng điểm phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của TP. Cần Thơ cần mời gọi đầu tư, chú trọng vào thị trường trong nước, phát triển thương hiệu sản phẩm của địa phương, hỗ trợ kết nối giải quyết đầu ra cho nông sản hàng hóa của thành phố, đi liền hỗ trợ các doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng trong và ngoài nước, nâng cao năng lực doanh nghiệp qua các khóa tập huấn đào tạo.

Khởi công xây dựng Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
Sáng 4/1/2021, tại tỉnh Vĩnh Long, Bộ GTVT phối hợp với UBND các tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp tổ chức khởi công Dự án đầu tư xây dựng công trình...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư