Thứ Sáu, Ngày 30 tháng 05 năm 2025,
Thanh toán không dùng tiền mặt đã vượt 25 lần GDP
T.L - 29/05/2025 19:23
 
Đã có gần 87% người Việt trưởng thành có tài khoản ngân hàng. Các ngân hàng liên tục mở rộng hệ sinh thái số giúp xây dựng nền kinh tế số, xã hội không tiền mặt. Hiện giá trị thanh toán không dùng tiền mặt gấp 25 lần GDP.

Nhiều dịch vụ ngân hàng đã được số hóa 100%

Ngày 29/5/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước tổ chức sự kiện “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025” với chủ đề: “Hệ sinh thái số thông minh trong kỷ nguyên mới”.   

Với chủ đề “Hệ sinh thái số thông minh trong kỷ nguyên mới”, sự kiện chuyển đổi số ngành ngân hàng năm nay thể hiện quyết tâm của ngành trong việc hiện thực hóa chỉ đạo của Đảng, Chính phủ về đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021-2025, hướng đến hệ sinh thái số liên thông, kết nối với các ngành kinh tế khác, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế số.

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng.

Ngân hàng là một trong những ngành tiên phong và đạt nhiều thành tích nhất về chuyển đổi số hiện nay.  

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng khẳng định, thời gian qua, cơ quan này không ngừng hoàn thiện hành lang pháp lý nhằm thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số ngân hàng.

Hạ tầng phục vụ chuyển đổi số ngành ngân hàng luôn được chú trọng đầu tư, nâng cấp, phát triển. Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng xử lý bình quân 820 nghìn tỷ đồng mỗi ngày trong khi hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử xử lý 26 triệu giao dịch mỗi ngày. Hạ tầng thông tin tín dụng quốc gia nâng cấp để gia tăng khả năng xử lý, cập nhật dữ liệu tự động, đồng thời mở rộng thu thập và cập nhật dữ liệu trong và ngoài ngành với tỷ lệ cập nhật số liệu thành công từ tổ chức tín dụng đạt mức cao trên 98%.

 Hơn 113 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân và hơn 711.000 hồ sơ khách hàng tổ chức đã được đối chiếu thông tin sinh trắc học (đạt hơn 66% tổng số lượng tài khoản thanh toán tổ chức phát sinh giao dịch trên kênh số). Nhiều sản phẩm, dịch vụ ngân hàng thân thiện giàu tiện ích, đem lại giá trị thiết thực đáp ứng tốt nhu cầu đa dạng của khách hàng. Nhiều nghiệp vụ cơ bản đã được số hóa hoàn toàn 100% (tiền gửi tiết kiệm, tiền gửi có kỳ hạn, mở và sử dụng tài khoản thanh toán, mở thẻ ngân hàng, ví điện tử, chuyển tiền, cho vay...). Nhiều tổ chức tín dụng tại Việt Nam đạt tỷ lệ giao dịch số hóa trên 95%.

Đến nay, có gần 87% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng, giá trị thanh toán không dùng tiền mặt gấp 25 lần GDP. Việt Nam cũng tiên phong kết nối thanh toán bán lẻ xuyên biên giới qua mã QR với Thái Lan, Campuchia và Lào, hướng tới mở rộng trong khu vực châu Á…

Ngân hàng cạnh tranh bằng hệ sinh thái

Hiện các ngân hàng đang chạy đua mở rộng hệ sinh thái và liên tục áp dụng các giải pháp mới để tăng tiện ích, tăng trải nghiệm cho khách hàng cũng như khả năng cạnh tranh.

Ông Phùng Duy Khương, Phó tổng giám đốc VPBank cho biết, Việt Nam thuộc nhóm quốc gia có tốc độ tăng trưởng thanh toán không dùng tiền mặt cao nhất khu vực, theo Mastercard. Tuy nhiên, trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ, khách hàng yêu cầu ngày càng cao hơn: tối giản song phải bảo mật nhất có thể. Theo đó, khách hàng yêu cầu mọi giao dịch được tích hợp trên chiếc điện thoại, hay đồng hồ thông minh của mình để có thể thanh toán mọi lúc, mọi nơi mà không cần mang theo tiền mặt hay thẻ. Đây là lý do VPBank tìm đến giải pháp thanh toán không chạm Tap & Pay.  

Ông Phùng Duy Khương - Phó TGĐ Thường trực VPBank chia sẻ các giải pháp thanh toán số cùng Thủ tướng
Ông Phùng Duy Khương, Phó tổng giám đốc Thường trực VPBank chia sẻ các giải pháp thanh toán số cùng Thủ tướng Phạm Minh Chính.

"Với Tap & Pay, VPBank đã cung cấp trọn bộ giải pháp trên mọi hệ điều hành điện thoại: Samsung Pay, Google Pay, Apple Pay, Garmin Pay, ví VPBank. Doanh số giao dịch không chạm qua thẻ tín dụng tăng 70%”, ông Khương cho biết.

Riêng với khách hàng doanh nghiệp, theo ông Khương, VPBank có giải Tap to Phone. Theo đó, doanh nghiệp, hộ kinh doanh ngày nay không cần đầu tư vào máy POS đọc thẻ với chi phí cao (10 triệu VND/máy) mà biến điện thoại thành công cụ thanh toán, nền tảng tài chính di động.  Hiện Tap to Phone của VPBank đã có hơn 10.000 lượt tải ứng dụng Android T2P, 1.200 cửa hàng được triển khai, 1.500 user T2P gắn với các điểm giao dịch và 15.000 giao dịch thành công. 

Tại SHB, theo ông Đỗ Quang Vinh, Phó chủ tịch SHB, tỷ trọng giao dịch qua kênh số và nền tảng online liên tục tăng trong nhóm đầu ngành. Đến nay, hơn 95% các nghiệp vụ, quy trình của SHB được số hóa. Hơn 98% giao dịch của khách hàng cá nhân và doanh nghiệp đều được thực hiện hoàn toàn thông qua kênh số Mobile banking, Internet banking.

Hiện SHB đang thực hiện dự án Bank of Future (Ngân hàng tương lai) - mô hình SHB hướng đến tích hợp trọn vẹn các nền tảng công nghệ hiện đại, hàng đầu như AI, Big Data, Machine Learning… vào tất cả quy trình, giải pháp, dịch vụ, sản phẩm. Dự án được kỳ vọng sẽ thay đổi toàn diện năng lực cạnh tranh, năng lực phục vụ khách hàng của SHB và mang lại những kết quả quan trọng trong năm 2025 và 2026 bao gồm: các dịch vụ kỹ thuật số nâng cao, số hóa hành trình khách hàng, nâng cao trải nghiệm khách hàng, tăng cường tự động hóa, tăng trưởng hiệu quả dựa trên kỹ thuật dữ liệu, hiện đại hóa ngân hàng lõi… tăng cường tính ổn định và khả năng mở rộng hạ tầng công nghệ, đồng thời thúc đẩy năng lực phát triển sản phẩm và dịch vụ giải pháp tiên tiến.

s
Ông Đỗ Quang Vinh, Phó chủ tịch SHB giới thiệu với Thủ tướng Phạm Minh Chính về dự án Bank of Future (ngân hàng tương lai).

Việc mở rộng hệ sinh thái giúp các ngân hàng cung ứng trải nghiệm liền mạch cho khách hàng, giúp người dân, doanh nghiệp giao dịch mua bán, thanh toán an toàn, thuận tiện, tiết kiệm thời gian, chi phí ngay trên ứng dụng, nền tảng số quen thuộc hàng ngày. Đồng thời, qua hệ sinh thái thanh toán số, các thông tin, lịch sử giao dịch của khách hàng cũng được lưu trữ, bảo mật.

Theo Thống đốc, dữ liệu là chìa khóa kết nối hệ sinh thái mở, biến ngân hàng thành nền tảng tích hợp giá trị số - từ y tế, giáo dục đến thương mại mang lại trải nghiệm xuyên suốt, liền mạch cho khách hàng. Dữ liệu cũng là yếu tố đầu vào trong tiến trình ra quyết định, nâng cao hiệu quả hoạt động, giúp dự báo rủi ro, ngăn chặn gian lận và bảo vệ hệ thống tài chính quốc gia.

Chính vì vậy, thời gain qua, ngành ngân hàng đã không ngừng đổi mới, nâng cấp hạ tầng dữ liệu tâp trung kết nối với các ngành, lĩnh vực khác, từng bước xây dựng một hệ sinh thái số thông minh, bền vững.

Đến nay, cả ngành Ngân hàng đã có hơn 113 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân và 711.000 hồ sơ khách hàng tổ chức được đối chiếu sinh trắc học qua căn cước công dân gắn chip hoặc VNeID.

Ngân hàng Nhà nước cũng đã thiết lập, xây dựng kho dữ liệu thu thập dữ liệu từ hơn 1.470 đơn vị và nguồn dữ liệu từ các hệ thống thông tin khác của Ngân hàng Nhà nước; Kho dữ liệu thông tin tín dụng, lưu trữ thông tin của trên 54 triệu khách hàng vay; Kho dữ liệu phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố, tài trợ vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước khẳng định, thời gian tới, cơ quan này sẽ tiếp tục hoàn thiện thể chế; nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng cho khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số ngành ngân hàng đảm bảo an ninh, an toàn, chú trọng việc xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung ngành ngân hàng tiến đến ra quyết định dựa trên dữ liệu.

Đồng thời, tiếp tục triển khai phối hợp liên ngành: tích hợp, kết nối, chia sẻ thông tin ngành ngân hàng với các ngành, lĩnh vực khác để mở rộng hệ sinh thái số và phát triển dịch vụ ngân hàng số, thanh toán số, góp phần hình thành hệ sinh thái số liên thông, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận các dịch vụ nhanh chóng, an toàn, hiệu quả…

Thanh toán không dùng tiền mặt tăng gần 57%, dư địa lớn phát triển thẻ tín dụng nội địa
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, tính đến hết quý I/2024, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 56,57% về số lượng và 31,35% về giá trị.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư