-
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ -
Đà Nẵng cấp mới 60 dự án vốn FDI
Đây là chia sẻ của ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng về tiến độ triển khai đề án thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam TP. Hải Phòng tại Hội nghị cung cấp thông tin về kết quả thu hút FDI trên địa bàn thành phố, thông tin về đề án thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng cho thành viên Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại thành phố; đội ngũ báo cáo viên và các cơ quan báo chí thành phố, văn phòng đại diện, phóng viên thường trú các cơ quan báo chí Trung ương, báo ngành và địa phương bạn tại Hải Phòng.
Ông Lê Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng giới thiệu, cung cấp thông tin về kết quả thu hút FDI trên địa bàn thành phố, đề án thành lập KKT ven biển phía Nam Thành phố. |
Theo ông Kiên, TP. Hải Phòng luôn chủ động thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài có chọn lọc, chất lượng, phù hợp với định hướng cơ cấu nền kinh tế thành phố, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững. Trong giai đoạn 2009- 2023, TP Hải Phòng thu hút 26,4 tỷ USD vốn FDI; tạo việc làm cho 200.000 lao động.
Riêng giai đoạn 2021- 2023, TP Hải Phòng đã thu hút được 11,36 tỷ USD và luôn nằm trong top 5 về thu hút FDI của cả nước. Cụ thể, năm 2021, thu hút đầu tư của TP Hải Phòng đạt đạt 5,298 tỷ USD, dẫn đầu cả nước về thu hút FDI; năm 2022 đạt 2,083 tỷ USD; năm 2023 đạt 3,5 tỷ USD. Tính đến 20/4, thu hút đầu tư tại địa phương đạt 285,74 triệu USD. TP Hải Phòng hiện đang phấn đấu đến năm 2025, khu vực kinh tế FDI đóng góp 35% vào GRDP thành phố.
Tiếp nối thành công của KKT Đình Vũ - Cát Hải, nhằm tạo nên những dư địa phát triển mới, TP. Hải Phòng đang đề xuất thành lập KKT ven biển phía Nam. Ban quản lý KKT Hải Phòng đã hoàn thành xây dựng đề án và được Ban Thường vụ Thành ủy, Thành ủy thông qua; đang tiếp tục thực hiện các quy trình, thủ tục tiếp theo. KKT ven biển phía Nam dự kiến có diện tích khoảng 20.000 ha thuộc các huyện Vĩnh Bảo, Tiên Lãng, An Lão, Kiến Thụy, quận Đồ Sơn.
Các đại biểu dự Hội nghị. |
Đây là một trong những giải pháp chủ yếu giúp Hải Phòng hoàn thành nhiệm vụ “trở thành thành phố công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững tầm cỡ khu vực Đông Nam Á”.
Cụ thể, KKT ven biển phía Nam Hải Phòng dự kiến được thành lập có tuyến cao tốc ven biển, Cảng Nam Đồ Sơn (quy hoạch là cảng cửa ngõ quốc tế và trung chuyển nội địa và quốc tế), sân bay quốc tế Tiên Lãng, 2 tuyến đường sắt (Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Nam Định - Hải Phòng - Quảng Ninh).
Việc thành lập KKT ven biển phía Nam Hải Phòng với những ưu đãi cao nhất để tạo sức cạnh tranh quốc tế nhằm khai thác những tiềm năng vượt trội để TP. Hải Phòng là Trung tâm dịch vụ logistics quốc tế hiện đại bằng cả đường biển, đường hàng không, đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao. Trong đó, nghiên cứu Khu thương mại tự do với những cơ chế, chính sách đột phá, nổi trội đang được áp dụng tại các khu thương mại tự do thành công trên thế giới.
Phương án thành lập Khu kinh tế phía Nam Hải Phòng. |
Được biết, TP. Hải Phòng định hướng phát triển KKT ven biển phía Nam Hải Phòng trên nguyên tắc bền vững, lấy con người làm trung tâm. Đây sẽ là KKT sinh thái thế hệ 3.0, đa ngành, tập trung vào lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, logistics hiện đại, là đầu mối của TP. Hải Phòng tham gia chuỗi giá trị và cung ứng khu vực và thế giới; quan tâm giữ gìn giá trị văn hóa và tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh. Đến năm 2030, KKT ven biển phía Nam Hải Phòng sẽ trở thành một động lực chủ đạo của nền kinh tế thành phố Hải Phòng, tương đương với 80% năng lực của KKT Đình Vũ - Cát Hải năm 2023.
Bà Đào Khánh Hà, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hải Phòng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. |
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, bà Đào Khánh Hà, Trưởng ban tuyên giáo Thành ủy Hải Phòng khẳng định: Việc xây dựng KKT ven biển phía Nam Hải Phòng là thực hiện khát vọng phát triển thành phố theo đúng tinh thần Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ thành phố.
Phấn đấu đến năm 2025, trở thành thành phố công nghiệp theo hướng hiện đại; Đến năm 2030, trở thành thành phố công nghiệp phát triển hiện đại, văn minh, bền vững tầm cỡ khu vực Đông Nam Á. Khi triển khai thực hiện sẽ tác động đến nhiều vấn đề, như: Giải phóng mặt bằng, tái định cư, thay đổi cơ cấu việc làm. Vì vậy cần có sự phối hợp của các cấp, ngành, địa phương, đơn vị để thực hiện đồng bộ các giải pháp. Trong đó, trách nhiệm của các thành viên Ban Chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại, báo cáo viên, phóng viên, cộng tác viên dư luận xã hội, hệ thống Tuyên giáo toàn thành phố thực hiện tốt việc nắm bắt dư luận xã hội, thông tin, giải đáp thắc mắc của người dân kịp thời để tạo sự đồng thuận cao của toàn thể nhân dân trong triển khai thực hiện.
-
Mai AN 13:45 | 05-06-2024Khu kinh tế này và cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng cần được đốc thúc, cùng với các khu kinh tế Thái Bình, Ninh Cơ Nam Định... để thúc đẩy, tạo không gian phát triển mới, giúp đảm bảo an sinh xã hội và cũng giảm di dân đến Hà Nội vốn dĩ đang bị nén quá rồi. Phát triển tuyến đường sắt, cao tốc ven biển nữa thì sẽ tốt, đảm bảo hài hoà kinh tế cả vùng Đồng bằng sông Hồng.0 thích
-
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ
-
Đà Nẵng cấp mới 60 dự án vốn FDI -
Vì sao Dự án Thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành chậm tiến độ? -
Thêm doanh nghiệp đề xuất dự án năng lượng tái tạo tỉnh Ninh Thuận -
Hơn 2.300 tỷ đồng đầu tư vào công nghiệp Bình Thuận -
TP.HCM đề xuất chi 1.850 tỷ đồng vốn ngân sách đầu tư nhà thi đấu Phan Đình Phùng -
Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng -
Viglacera được chấp thuận đầu tư khu công nghiệp Trấn Yên, tỉnh Yên Bái
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025
- Ấm lòng lễ tri ân của CT Group đến các thầy cô giáo
- Tập đoàn Stavian nhận cú đúp giải thưởng trong Bảng xếp hạng Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024