
-
TP.HCM gỡ vướng dự án có đất thu hồi thuộc địa giới từ hai xã trở lên
-
Quảng Ngãi: Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng 2 dự án hàng chục nghìn tỷ đồng
-
Đốc thúc tiến độ Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam qua Khánh Hòa
-
Hoàn thành mở rộng cao tốc Yên Bái - Lào Cai lên 4 làn xe vào cuối năm 2026
-
Nhà đầu tư Hàn Quốc xúc tiến 2 dự án quy mô lớn tại Cần Thơ -
Quảng Ngãi xin hủy đề xuất dự án hơn 814 tỷ đồng
Đã dừng thi công
Dự án Đường và cầu vượt đường sắt trung tâm TP. Đồng Hới được UBND tỉnh Quảng Bình phê duyệt đầu tư tại Quyết định 4292/QĐ-UBND ngày 24/12/2021. Dự án có tổng mức đầu tư 160 tỷ đồng, do Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Bình (nay là Sở Xây dựng sau hợp nhất) làm chủ đầu tư, Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Quảng Bình làm đại diện chủ đầu tư.
Công trình gồm 2 gói thầu xây lắp, phần cầu thuộc gói thầu số 13 có giá 85,5 tỷ đồng do Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Tiến Thành (liên danh chính), Công ty cổ phần Xây dựng Tổng hợp II Quảng Bình, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng 568 là đơn vị trúng thầu với giá trúng thầu 85,4 tỷ đồng; và phần đường thuộc gói thầu số 14 có giá 13,7 tỷ đồng do Công ty TNHH Xây dựng Việt Tiến trúng thầu với giá dự thầu 13,4 tỷ đồng.
Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến và cầu là 1,15 km; kết nối trục đường Hà Văn Quan - Tôn Thất Tùng (phường Nam Lý) với tuyến Nguyễn Công Hoan - Phan Đình Phùng (phường Bắc Lý).
Dự án này có ý nghĩa quan trọng trong việc điều tiết giao thông của TP. Đồng Hới, giảm ùn tắc, đặc biệt tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.
Theo hợp đồng, gói thầu xây lắp phần cầu khởi công tháng 10/2022, thời gian hoàn thành dự kiến 36 tháng. Tuy vậy, sau hơn 2 năm rưỡi, dự án mới chỉ thi công đến phần các mố M2 và trụ T1, bệ trụ T2, đúc 38/45 phiến dầm, tổng trị giá thực hiện khoảng 29,8 tỷ đồng.
Tại hiện trường khu vực Dự án hiện nay, công nhân không còn làm việc, cỏ dại mọc um tùm, các thanh sắt cấu kiện công trình đã bị hoen gỉ.
Vướng mặt bằng
Theo UBND TP. Đồng Hới, trong phạm vi giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án có 96 trường hợp bị ảnh hưởng (chủ yếu ở phạm vi phường Bắc Lý). Theo đó, nhiều hộ dân chưa thể giải phóng mặt bằng do phạm vi thu hồi đất của Dự án bị trùng với một dự án khác là Dự án ARCD - tuyến đường Nam Lý - Trung Trương.
Bên cạnh đó, Luật Đất đai (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/8/2024 và các văn bản hướng dẫn kèm theo chưa được ban hành ngay, nên nhiều vướng mắc trước đó chưa thể giải quyết được. Ngoài ra, công tác tái định cư các hộ dân tại dự án cũng gặp khó khăn do sự khác biệt về nhu cầu của người dân và chưa có sự thống nhất giữa các bên liên quan. Điều này khiến nhiều hộ dân chưa đồng thuận với phương án di dời, kéo theo việc chậm triển khai thi công.
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thăng Long, Phó chủ tịch UBND TP. Đồng Hới thông tin: “Trước đây, các hộ này được bồi thường, nhưng không có diện tích và kích thước cụ thể, nên không biết phạm vi thu hồi lúc đó vào đến đâu. Hiện nay, các quy định mới hướng dẫn Luật Đất đai (sửa đổi) đã có, UBND Thành phố đã giao phường Bắc Lý xử lý vấn đề này. Anh em chuyên môn đang bắt tay làm, dự kiến trong vòng 2 tuần tới sẽ hoàn thành xong việc trích đo”.
Đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Quảng Bình cho biết: “Các vướng mắc xảy ra trước đây ‘quá khó’ đã làm ảnh hưởng đến công tác giải phóng mặt bằng và làm chậm tiến độ Dự án. Hiện nay, các văn bản hướng dẫn đã có, điều này sẽ góp phần từng bước tháo gỡ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho Dự án để có thể tiếp tục thi công trong thời gian tới”.

-
Hoàn thành mở rộng cao tốc Yên Bái - Lào Cai lên 4 làn xe vào cuối năm 2026
-
Nhà đầu tư Hàn Quốc xúc tiến 2 dự án quy mô lớn tại Cần Thơ
-
Quảng Ngãi xin hủy đề xuất dự án hơn 814 tỷ đồng
-
Phát triển kinh tế Việt Nam tầm nhìn năm 2045 - Bài 1: Tư duy về tăng trưởng và phát triển trong kiến tạo nền kinh tế phú cường
-
ThaiGroup bất ngờ xin rút đề xuất đầu tư 3 cây cầu cầu lớn tại TP.HCM -
Hà Tĩnh có thêm dự án Nhà máy gia công thép 184 tỷ đồng -
Đà Nẵng bắt tay với doanh nghiệp Đức để phát triển Trung tâm tài chính quốc tế -
An Giang khởi công cầu vượt vịnh Rạch Giá vốn hơn 3.900 tỷ đồng -
Đà Nẵng đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án lớn -
TP.HCM đề xuất tăng chỉ tiêu đất ở, đất khu công nghiệp, giao thông -
Vì sao chuyên gia trong nước vẫn tin tăng trưởng kinh tế trên 8%?
-
GREENFEED ghi dấu ấn tại Bảng xếp hạng châu Á 2025 với môi trường nhân văn, tôn trọng khác biệt
-
Trường Đại học Văn Lang được vinh danh Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2025
-
25 năm RMIT Việt Nam: Hành trình kiến tạo từ những đóng góp bền bỉ
-
Trưởng thành từ bên trong: Khi con người là nền tảng phát triển bền vững
-
Công bố ra mắt Câu lạc bộ bóng chuyền nữ Hà nội - Tasco Auto: Bước tiến mới cho bóng chuyền Thủ đô
-
SeABank công bố Báo cáo Phát triển bền vững, khẳng định cam kết kiến tạo giá trị bền lâu