Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Thấp thỏm với trường mầm non "trên cao"
Nhã Linh (ANTĐ) - 30/11/2016 08:55
 
Vụ hỏa hoạn xảy ra tại trường mầm non của tòa nhà CT3 Vimeco (đường Nguyễn Chánh, Cầu Giấy, Hà Nội) vào chiều 29-11, đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về nguy cơ mất an toàn tại các khu chung cư và tình trạng cho thuê phòng để làm trường mầm non, cùng các hoạt động khác tại các khu cao tầng hiện nay.
ảnh 1
Vụ hỏa hoạn tại trường mầm non trên tầng 3 tòa nhà Vimeco, quận Cầu Giấy

Hậu quả sẽ nghiêm trọng nếu xảy cháy

Rất may vụ cháy xảy ra tại trường mầm non tòa nhà Vimeco đã không gây thiệt hại về người, bởi thời điểm xảy cháy phần lớn các cháu đã được phụ huynh đón về; một số cháu đón muộn đã ra phòng chờ phụ huynh, cách khá xa khu vực xảy cháy. Có mặt tại hiện trường thời điểm trên, chúng tôi nhận thấy rõ sự hoảng loạn của người dân, đặc biệt những phụ huynh đón con muộn.

Chị Nguyễn Thị H., trú tại tòa nhà Vimeco vui mừng ôm lấy con gái sau khi nhìn thấy cô giáo đưa bé xuống sảnh an toàn. “Do tắc đường nên tôi không về kịp đón con. Từ siêu thị BigC, tôi nhìn khói bốc lên từ tòa nhà – nơi con tôi đang học  mà chân tay tôi như rụng rời. Rất may, các cháu đều an toàn”, chị H. nhớ lại. Và đó cũng là tâm trạng của các bậc phụ huynh trước nguy cơ xảy ra hỏa hoạn ở trường mầm non. Bởi trẻ mầm non chưa đủ nhận thức và kỹ năng để tự thoát hiểm.

Ngay sau khi có mặt tại hiện trường, lực lượng cứu nạn cứu hộ Phòng Cảnh sát PCCC số 3 - Cầu Giấy đã khẩn trương chia làm nhiều mũi để tìm kiếm trẻ bị mắc kẹt. Đại úy Đoàn Tiến Bắc, Đội trưởng Đội Hướng dẫn, kiểm tra, Phòng Cảnh sát PCCC số 3 cho biết: “Khu vực xảy cháy là phòng vui chơi chung của trẻ, nguyên nhân cháy bước đầu được nhận định do chập điện điều hòa”.

Theo kết quả kiểm tra của Phòng Cảnh sát PCCC số 3, trường mầm non nằm trên tầng tòa nhà chung cư Vimeco được phép hoạt động, có thẩm duyệt theo quy định, tiêu chuẩn. Tại thời điểm xảy ra hỏa hoạn, các thiết bị chữa cháy được trang bị tại trường hoạt động tốt. 

Có nên để trường mầm non nằm trong chung cư?

Tình trạng chung cư cao tầng cho thuê phòng để làm các cơ sở trông giữ trẻ, trường mầm non đang diễn ra khá phổ biến. Nếu xảy ra sự cố cháy nổ việc cứu cháy rất phức tạp. Trong khi đó, các cháu không thể tự thoát nạn, còn các cô giáo khó có thể bao quát hết tất cả trẻ  như “ong vỡ tổ”, cùng với hàng trăm cư dân hoảng loạn của tòa nhà. 

Theo thống kê của Cảnh sát PCCC thành phố Hà Nội, hiện trên địa bàn thành phố có nhiều trường học nằm trong khu chung cư. Hầu hết các trường đều được theo thẩm duyệt khi xây dựng, được cấp phép hoạt động.

Thượng tá Trần Quế Thường, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC quận Hà Đông cho biết: Theo quy định, trường mầm non tại chung cư không được đặt cao hơn tầng 3, bởi việc đặt trường mầm non cao quá sẽ gây khó khăn khi tổ chức thoát nạn cho trẻ nhỏ nếu xảy ra sự cố cháy.

Trường mầm non đặt tại các tòa nhà chung cư thường có nguy cơ xảy cháy cao, bởi ngay cả nếu trường học chấp hành quy định an toàn về PCCC, thì chưa chắc các hộ dân ở tòa chung cư đã thực hiện an toàn về PCCC. Việc sử dụng bình gas, sự cố điện, hay việc sửa chữa liên quan đến chất cháy, vật cháy, nếu sơ sảy rất có thể dẫn đến hỏa hoạn.

Việc kiểm tra thường xuyên là điều kiện bắt buộc để tránh gây nguy hiểm đối với trẻ nhỏ cũng như cộng đồng xung quanh, ở các khu vực trường học nằm trong tòa chung cư. Song theo đại diện cơ quan Cảnh sát PCCC thành phố Hà Nội, để tránh nguy hiểm cho trẻ nhỏ, nên chăng có quy định tách các điểm trường ra khỏi tòa chung cư. Không thể để sự cố xảy ra, mới “rà soát, rút kinh nghiệm”…

Hỏa hoạn tại tòa nhà Toyota Mỹ Đình, may mắn không có thiệt hại về người
Nhân viên, khách hàng từ 6 tầng của tòa nhà Toyota Mỹ Đình (Hà Nội) nháo nhào tháo chạy sau khi khói bao trùm.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư