Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 01 tháng 05 năm 2024,
Thay đối tác khủng, Audi Việt Nam nhanh mang được các xe hút khách về Việt Nam
Thanh Hương - 25/11/2023 07:15
 
Quan hệ tốt của Pon với Audi AG và Tập đoàn Volkwagen cùng thâm niên lâu năm kinh doanh xe sang được kỳ vọng giúp mang nhanh các mẫu xe Audi bán chạy trên thế giới về Việt Nam cũng như thăng hạng dịch vụ.

Tập đoàn tư nhân đa quốc gia Pon Holdings, có trụ sở chính tại Hà Lan đã chính thức đảm nhận các hoạt động nhập khẩu, bán hàng và hậu mãi cho thương hiệu Audi tại Việt Nam kể từ tháng 11/2023, thay thế cho tập đoàn CFAO thuộc TTC của Nhật Bản trước đó.

Cụ thể, Pon đã tiếp nhận phần lớn cổ phần của Automotive Asia - đơn vị nhập khẩu chính thức Audi tại Việt Nam và Công ty Liên Á Quốc tế - đơn vị phân phối chính thức Audi tại Việt Nam và sẽ đảm nhận các hoạt động nhập khẩu, bán hàng, hậu mãi cho Audi tại Việt Nam thông qua các đại lý chính thức của Audi gồm Audi Hà Nội, Audi Hồ Chí Minh, Audi Tân Bình và Audi Đà Nẵng.


doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại trên thị trường quốc tế, Pon có hơn 15.000 nhân viên trên toàn thế giới và điều hành các thương hiệu nổi tiếng với hơn 110 doanh nghiệp hoạt động trong các mảng công nghiệp ô tô; xe đạp; thiết bị nặng; các hệ thống điện và các dịch vụ nông nghiệp.

Đặc biệt với mảng ô tô, Pon được xem là có vị thế lớn trong phân phối sản phẩm Audi tại EU, cụ thể là tại Hà Lan và Đức khi từ năm 1974, Pon trở thành nhà nhập khẩu chính thức của Audi tại Hà Lan cũng như bởi doanh số bán xe Audi không nhỏ.

Pon cũng đang là đại diện cho Bentley, Bugatti và Lamborghini tại thị trường Hà Lan.

Với thị trường xe hơi cao cấp tại Mỹ, Pon cũng được xem là có vị thế vững chắc với mạng lưới hơn 25 đại lý xe sang gồm các thương hiệu như Porsche, Bentley, Lamborghini, McLauren, Jaguar, Land Rover, Ferrari, Rolls-Royce và Audi tại các bang California, Texas, Missouri, và Arkansas.

Trước đó CFAO - đối tác cùng mang Audi tới Việt Nam từ 15 năm trước tuy cũng hoạt động trong lĩnh vực phân phối nhưng ô tô có thể không phải là mảng chính được tập trung so với dược phẩm, hàng tiêu dùng, thiết bị công nghệ mới, Ngoài ra, các thị trường chính được CFAO tập trung là ở châu Phi và một số vùng lãnh thổ thuộc Pháp.

Chính bởi vậy, Việt Nam - thị trường thứ 3 trong mảng kinh doanh ô tô của Pon chắc chắn sẽ được hưởng lợi lớn từ các mối quan hệ mạnh và mật thiết bấy lâu với Audi AG và Tập đoàn mẹ là Volkwagen.

Cũng tại Việt Nam, từ năm 2020, Pon đã phân phối các thương hiệu Jaguar và Land Rover thông qua Pon Phú Thái Mobility.

Ông Ferry Enders, Giám đốc điều hành, nhà nhập khẩu chính thức Audi tại Việt Nam và ông Trần Tấn Trung, Tổng giám đốc,

nhà phân phối chính thức Audi tại Việt Nam 

Ông Trần Tấn Trung, cổ đông hiện hữu của Audi Việt Nam đồng thời là Tổng giám đốc, nhà phân phối chính thức Audi tại Việt Nam cho hay, Pon không chỉ đơn thuần là mang đến sự thay đổi về nhà nhập khẩu mà còn là thay đổi về bán hàng và dịch vụ sau bán hàng.

“ Với tiềm lực của Pon về phân phối xe Audi trên thế giới, việc mang những dòng xe Audi đang bán rất chạy trên thế giới, hay luôn trong tình trạng khan hàng về Việt Nam trước đây vốn rất khó khăn, thậm chí không làm được thì nay sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều”, ông Trung nói.

Trong phần dịch vụ, nếu trước đây chưa được làm tốt thì với kinh nghiệm và sự hỗ trợ của Pon, các dịch vụ khách hàng của Audi chắc chắn sẽ có sự thay đổi ngoạn mục.

Hiện phân khúc xe sang đang chiếm khoảng 3% thị trường ô tô tại Việt Nam và dự tính trong 5-10 năm nữa vẫn duy trì mức tối thiểu này.

Trả lời câu hỏi của Baodautu.vn về khả năng cạnh tranh của xe Audi so với các thương hiệu xe Đức khác là Mercedes-Benz hay BMW vốn có những lợi thế nhất định bởi đã có nhà máy lắp ráp tại Việt Nam, ông Ferry Enders, Giám đốc điều hành, nhà nhập khẩu chính thức Audi tại Việt Nam cho biết, Audi Việt Nam không có nhà máy lắp ráp và không có ý định mở nhà máy tại Việt Nam. Chiến lược của chúng tôi là tin tưởng vào sản phẩm nhập khẩu nguyên chiếc từ Đức để mang lại chất lượng đỉnh cao cho khách hàng.

Nói thêm về cạnh tranh trên thị trường, ông Trung cũng cho hay, theo Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA), tới năm 2030, thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ châu Âu về Việt Nam sẽ là 0%. Trước đó, năm 2025, mức thuế nhập khẩu này là 35%. Với mức thuế nhập khẩu 35% thì lợi thế cạnh tranh về thuế của xe lắp ráp trong nước không còn nhiều.

Về định hướng của Audi Việt Nam thời gian tới, ông Trung cũng cho hay, năm 2024, hoạt động của Audi sẽ có những thay đổi về chiến lược với việc tăng thêm trải nghiệm cho khách hàng và tập trung trung vào xe điện.

Trong năm 2024, có thể chỉ có 2 mẫu xe mới nâng cấp được mang về Việt Nam. Tuy nhiên, tới năm 2025 và 2026, Audi Việt Nam sẽ mang về rất nhiều sản phẩm mới, ăn khách của Audi tại nhiều thị trường khác.

Audi Việt Nam dịp này cũng tung ra gói Audi NOW cho khách hàng mua xe. Theo ông Trần Tấn Trung, khách hàng mua xe Audi tại các đại lý chính hãng từ nay đến hết 29/02/2024 sẽ được tặng: 01 (một) năm hỗ trợ lãi suất ngân hàng; 02 (hai) năm bảo hiểm vật chất; 03 (ba) năm hoặc 50.000 km bảo dưỡng miễn phí.
Khách hàng có thể lựa chọn nhận khuyến mại hoặc khấu trừ từng gói hoặc toàn bộ vào giá bán. 01 (một) năm hỗ trợ lãi suất ngân hàng tương đương 3,45% giá trị xe; 02 (hai) năm bảo hiểm vật chất tương đương khoảng 2,015% giá trị xe; 03 (ba) năm hoặc 50.000 km bảo dưỡng miễn phí.
Audi Việt Nam triệu hồi toàn bộ xe Audi Q5 sản xuất từ năm 2017 tới năm 2022
AUDI AG đã phát hiện ra trên một số xe Audi Q5 được sản xuất trong thời gian cụ thể, hộp điều khiển thông tin có thể bị hư hỏng do độ ẩm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư