Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 30 tháng 06 năm 2024,
Thêm Công ty SJC được mua vàng từ NHNN để bán lại trực tiếp cho người dân
Thùy Liên - 02/06/2024 21:30
 
Cùng với 4 ngân hàng thương mại nhà nước (Agribank, BIDV, Vietcombank và VietinBank), Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) sẽ tham gia mua vàng từ Ngân hàng Nhà nước để bán trực tiếp tới người dân.

Chiều nay, Ngân hàng Nhà nước thông báo bổ sung thêm Công ty SJC vào danh sách doanh nghiệp được mua vàng trực tiếp từ cơ quan này để bán lại cho người dân nhằm mục đích bình ổn thị trường vàng, thu hẹp chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới.

Là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước trực thuộc UBND TP.HCM, SJC có mạng lưới phân phối gồm hơn 200 cửa hàng, 43 đại lý chính thức, trong đó có 36 cửa hàng được phép giao dịch vàng miếng SJC.

SJC được Ngân hàng Nhà nước lấy thương hiệu để sản xuất vàng miếng và chịu trách nhiệm về chất lượng vàng miếng SJC. Việc tham gia của SJC sẽ bổ sung thêm số lượng đơn vị tham gia cung ứng vàng miếng trực tiếp tới người dân.

Giữa tuần qua, Ngân hàng Nhà nước thông báo sẽ bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại nhà nước (BIDV, Agribank, Vietcombank, VietinBank) để các ngân hàng này bán lại cho người dân. Các ngân hàng này chỉ bán ra vàng miếng SJC, không thực hiện mua vào. 

Trao đổi với Báo Đầu tư, TS. Đinh Thế Hiển, Viện trưởng Viện Nghiên cứu tin học và kinh tế ứng dụng cho rằng, đây giải pháp đúng, là tăng cung có kiểm soát, nhằm thu hẹp chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới

Tuy vậy, chuyên gia này cho rằng, ngoài bán vàng cho 4 ngân hàng thương mại nhà nước, Ngân hàng Nhà nước nên bán cho cả Công ty SJC một lượng nhất định. SJC là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, có kinh nghiệm kinh doanh vàng lâu đời, có dây chuyền gia công và mạng lưới kinh doanh vàng sâu rộng.  

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước cũng nên xem xét bán vàng cho các công ty chế tác có đơn hàng xuất khẩu nữ trang. Với các công ty này, phía ngân hàng hoàn toàn có thể quản lý tài khoản ngoại tệ của doanh nghiệp (doanh nghiệp vay ngoại tệ để nhập khẩu vàng, sau khi xuất khẩu thu ngoại tệ về sẽ trả lại cho ngân hàng).

Như vậy, tổng cộng có 5 doanh nghiệp, ngân hàng tham gia mua vàng trực tiếp từ Ngân hàng Nhà nước để bán lại cho người dân. Giải pháp này của Ngân hàng Nhà nước đã giáng đòn mạnh mẽ vào giới đầu cơ, giá vàng trên thị trường giảm mạnh 7 triệu đồng/lượng trong tuần.

Ngày mai (3/6), các doanh nghiệp, ngân hàng này chính thức bán vàng ra cho người dân. Dù vậy, theo dự báo của các chuyên gia, sẽ không có cảnh xếp hàng mua vàng do người dân có tâm lý chờ đợi giá vàng sẽ giảm thêm dưới sự can thiệp của Ngân hàng Nhà nước.

Tăng cung có kiểm soát để thu hẹp chênh lệch giá vàng
Bắt đầu từ tuần tới (3/6), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại nhà nước để các ngân hàng này trực...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư