Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Bà Đặng Phương Hằng, Tổng giám đốc CBRE Việt Nam
Thêm động lực để phát triển thị trường bất động sản Việt Nam
Như Loan - 04/07/2022 16:57
 
Bà Đặng Phương Hằng, Tổng giám đốc CBRE Việt Nam, Thành viên ban giám khảo PropertyGuru Vietnam Property Awards 2022 chia sẻ về giải thưởng này.
.
Bà Đặng Phương Hằng, Tổng giám đốc CBRE Việt Nam, Thành viên ban giám khảo PropertyGuru Vietnam Property Awards 2022

Giải thưởng Bất động sản Việt Nam PropertyGuru 2022 (PropertyGuru Vietnam Property Awards 2022) đã chính thức khởi động. Theo bà Đặng Phương Hằng, Tổng giám đốc CBRE Việt Nam, Thành viên ban giám khảo, những tiêu chí mới có thể là thách thức với các dự án tranh cử, nhưng lại là động lực góp phần tích cực trong sự phát triển của thị trường bất động sản Việt Nam.

Giải thưởng bất động sản Việt Nam PropertyGuru đến nay đã bước vào mùa giải thứ 8. Điều gì đã thuyết phục bà gắn bó với giải thưởng này?

Giải thưởng bất động sản Việt Nam PropertyGuru thuộc khuôn khổ Giải thưởng bất động sản châu Á PropertyGuru.

Với tôi, đây là một sân chơi giàu tính minh bạch, công khai và rất phù hợp với bối cảnh của thị trường bất động sản hiện nay. Với 5 năm tham gia chấm giải cũng là khoảng thời gian tôi cảm nhận rõ ràng nhịp thở của thị trường. Bởi, ban tổ chức luôn nắm bắt, đưa ra các tiêu chí phù hợp để tạo sự uyển chuyển và thời sự của giải thưởng, cũng phần nào đưa ra được những yếu tố mang tính định hướng cho sự phát triển tích cực của ngành bất động sản.

Tiêu chí nào của một dự án bất động sản sẽ thuyết phục được bà cũng như các thành viên trong Ban giám khảo?

Có rất nhiều tiêu chí để khẳng định giá trị của một sản phẩm bất động sản, từ chất lượng, vị trí, giá cả, thiết kế, tính bền vững, sự phù hợp với nhu cầu người dùng... Tuỳ vào mỗi giai đoạn, sự phát triển của thị trường mà các tiêu chí sẽ có thứ tự ưu tiên khác nhau.

Sau thời gian đối mặt với dịch bệnh, ngoài chất lượng thì hiện thị trường đang đòi hỏi lớn ở các nhà phát triển bất động sản phải chú trọng đến thiết kế xanh, tính bền vững và các công trình có tính thông minh, ứng dụng công nghệ tốt vào đời sống, v.v. Đơn cử như năm nay, giải thưởng đã có thêm các hạng mục về phong cách sống wellness tốt nhất, thân thiện môi trường tốt nhất.

Quá nhiều tiêu chí như vậy, liệu có làm khó các dự án tham gia Giải thưởng bất động sản Việt Nam PropertyGuru thời gian vừa qua?

Xét chung thị trường thì những tiêu chí trên đúng là đòi hỏi các chủ đầu tư phải rất nghiêm túc và có trách nhiệm cao với những dự án của mình. Tuy nhiên, tôi nhận thấy ở những dự án tham gia giải thưởng, chủ đầu tư đã cân nhắc và tính toán đến các yếu tố ấy rất kỹ. Như đã nói, tính “thời sự” của Giải thưởng bất động sản Việt Nam PropertyGuru khá cao. Những tiêu chí mới mà giải thưởng đưa ra cũng là đòi hỏi chính đáng của khách hàng nên chủ đầu tư cũng đã tính toán để có thể đáp ứng trước đó.

Những nỗ lực ấy tạo nên điểm cộng nên đôi khi, công tác chấm giải khá khó khăn, vì có nhiều dự án có điểm số ngang nhau. Rất mừng là mỗi thành viên Ban giám khảo lại có một chuyên môn khác nhau, nên góc nhìn cũng sẽ khác. Nhờ tổng hoà được các yếu tố, kết quả cuối cùng đưa ra mới có tính thuyết phục.

Theo quan sát của bà, giải thưởng đã đóng góp được gì cho thị trường? Và cần có những cải tiến nào ở lần thứ 8 này?

Để chọn ra được những dự án trao giải ở Giải thưởng bất động sản Việt Nam PropertyGuru là một câu chuyện không đơn giản. Ban giám khảo phải thực địa, khảo sát nghiêm túc từng dự án rồi sau đó là tranh luận, phản biện để thống nhất được kết quả cuối cùng.

Chúng tôi luôn tự hào vì giải thưởng đã vinh danh, tạo động lực để những nhà phát triển bất động sản hướng đến những giá trị tốt hơn, mang đến nhiều tiện ích hơn cho cộng đồng dân cư.

Việc xác lập nên những khung giá trị cho thị trường bất động sản cũng sẽ giúp thị trường phát triển lành mạnh hơn. Thời gian tới, tôi mong giải thưởng mở rộng hơn về mặt địa lý, khuyến khích được các dự án trên cả nước tham gia thay vì chỉ những dự án ở các thành phố lớn. Tốc độ đô thị hoá ở Việt Nam cũng khá cao, thu hút được các dự án bất động sản ở các tỉnh thành tham gia sẽ giúp sân chơi này sôi động hơn nữa.

Theo bà, trải qua 2 năm nhiều biến động do dịch bệnh, thị trường bất động sản Việt Nam trong thời gian tới sẽ phát triển theo xu hướng nào? Và lời khuyên của bà dành cho các nhà phát triển bất động sản?

Đại dịch và những tác động trực tiếp tới đời sống con người thời gian qua đã tạo nên những nhu cầu mới của người mua bất động sản. Dù có ảnh hưởng nhưng Việt Nam vẫn may mắn có được những thế mạnh, là điểm đến thu hút được đầu tư nước ngoài. Đặc biệt, khách hàng đang hướng đến những bất động sản có tính an toàn, bền vững, thuận lợi và giàu tính hiện đại, có kết nối tốt, để có thể an trú suốt thời gian dài. Nếu các nhà phát triển bất động sản tương lai chú ý đến những yếu tố này trong những dự án mới, tôi nghĩ họ sẽ chinh phục được khách hàng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư