Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 02 tháng 09 năm 2024,
Thêm một quốc gia cấm điện thoại di động trong trường học
Linh Dương - 02/09/2024 06:52
 
Từ ngày 11/9, học sinh tại các trường học ở Hy Lạp sẽ phải tuân thủ quy định mới về việc để điện thoại di động trong cặp suốt giờ học.
Ảnh minh hoạ: SHUTTERSTOCK

Đây là một phần của hệ thống xử phạt mới được mở rộng, do Bộ trưởng Bộ Giáo dục Hy Lạp, ông Kyriakos Pierrakakis, công bố vào tháng 3. Học sinh sẽ đối mặt với hình phạt nặng, bao gồm cả bị đuổi học, nếu quay phim bạn cùng lớp và chế giễu họ trực tuyến, nhằm ngăn chặn nạn bắt nạt trên mạng.

Quy định mới này được công bố sau cuộc họp giữa Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis và Bộ trưởng Kyriakos Pierrakakis. Theo đó, học sinh được phép mang điện thoại di động đến trường nhưng bắt buộc phải để trong cặp suốt cả ngày học.

Thủ tướng Mitsotakis cho biết dữ liệu khoa học đã chỉ ra rằng việc sử dụng điện thoại di động trong giờ học gây ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình học tập của học sinh, từ việc gây mất tập trung đến nhiều vấn đề khác. Ông khẳng định, "Điện thoại di động không có chỗ trong trường học trong suốt ngày học."

Nếu không tuân thủ quy định này, học sinh sẽ bị đình chỉ học một ngày. Trong trường hợp tái phạm, giáo viên có quyền đuổi học trong nhiều ngày. Bất kỳ hành động quay phim bạn cùng lớp hoặc giáo viên mà không có sự cho phép cũng có thể dẫn đến việc bị đuổi học.

Thủ tướng Mitsotakis nhấn mạnh, "Chúng tôi không nhất thiết mong đợi 100% học sinh tuân thủ ngay từ ngày đầu tiên, nhưng chúng tôi muốn trẻ em, phụ huynh và các nhà giáo dục hiểu được tầm quan trọng của việc tập trung hoàn toàn vào học tập tại trường."

Trước đây, lệnh cấm chung đối với điện thoại di động trong trường học đã được áp dụng từ năm 2002, nhưng giáo viên cho biết việc thực thi gặp nhiều khó khăn.

Quy định mới này được ban hành chỉ một tuần sau khi điện thoại di động bị cấm tại 373 trường học ở vùng Wallonia, Bỉ. Cùng lúc, tại Hàn Quốc, khuyến nghị dỡ bỏ lệnh cấm học sinh sử dụng điện thoại di động trong giờ học của Ủy ban Nhân quyền quốc gia đã vấp phải sự phản đối từ các trường học, vì cho rằng đây là biện pháp cần thiết để bảo vệ học sinh.

Ở Pháp, gần 200 trường tiểu học và cấp hai đang thử nghiệm việc cấm học sinh sử dụng điện thoại, với mục tiêu áp dụng rộng rãi từ đầu năm sau nếu thành công. Các chuyên gia tại đây lo ngại rằng việc lạm dụng thiết bị điện tử có thể gây hại đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ em.

Việc cấm điện thoại trong trường học đã trở thành chủ đề bàn luận tại nhiều quốc gia. UNESCO cũng đã kêu gọi toàn cầu áp dụng biện pháp này nhằm giảm gián đoạn giờ học, nâng cao chất lượng học và bảo vệ trẻ em khỏi bị bắt nạt trên mạng.

Tranh cãi về lệnh cấm sử dụng điện thoại trong trường học tại Hàn Quốc
Ngày 16/8, Ủy ban Nhân quyền Quốc gia Hàn Quốc cho biết khuyến nghị dỡ bỏ lệnh cấm học sinh sử dụng điện thoại di động trong giờ học đã gặp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư