
-
Khánh Hòa xây dựng giải pháp để tăng trưởng 2 con số
-
Vốn FDI vào TP.HCM “bùng nổ” sau sáp nhập
-
Nexif Ratch làm chủ đầu tư Dự án Nhà máy điện gió Vân Canh hơn 5.700 tỷ đồng
-
Đã chốt nhà đầu tư Dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Hậu Giang - Cà Mau
-
Giao đầu mối chuẩn bị Dự án đường vành đai 5 - Vùng Thủ đô Hà Nội -
Khánh thành, khởi công 250 công trình, dự án; 4.569 tỷ đồng xây Khu công nghiệp Phù Mỹ
![]() |
Ảnh minh họa |
Phân kỳ đầu tư
Sự khẩn trương là điều có thể nhận thấy trong Công văn số 6004/BGTVT-KHĐT vừa được Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) gửi Văn phòng Chính phủ về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, giai đoạn I. Bộ GTVT đề nghị Văn phòng Chính phủ sớm tổng hợp trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án trên cơ sở nội dung Tờ trình số 5239/TTr-BGTVT ngày 26/5/2022.
Được biết, các nội dung về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án tại Tờ trình số 5239/TTr-BGTVT đã được Bộ GTVT tiếp thu, giải trình, hoàn thiện hồ sơ trên cơ sở kết quả thẩm định của Hội đồng Thẩm định liên ngành hôm 29/4/2022.
Theo đề xuất mới nhất, Dự án có điểm đầu giao với tuyến cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh tại huyện Cao Lãnh (Đồng Tháp); điểm cuối giao với tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tại huyện Cái Bè (Tiền Giang), với tổng chiều dài 27,43 km.
Ông Nguyễn Duy Lâm, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, tại Quy hoạch Mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 vừa được Thủ tướng phê duyệt, đoạn cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thuộc tuyến cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh có quy mô 4 làn xe.
Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả đầu tư, kiến nghị đầu tư phân kỳ mặt cắt ngang quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường 17 m, bố trí làn dừng xe khẩn cấp không liên tục, bảo đảm tốc độ khai thác 80 km/h, toàn bộ các yếu tố hình học, kỹ thuật đáp ứng tiêu chuẩn đường ô tô cao tốc với tốc độ thiết kế 100 km/h; giải phóng mặt bằng ngay theo quy mô quy hoạch được duyệt.
Với quy mô nói trên, sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án khoảng 5.886 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị là 4.016 tỷ đồng. Bộ GTVT dự kiến chuẩn bị Dự án năm 2022, khởi công năm 2023 và cơ bản hoàn thành công trình năm 2026.
Tuyến trục ngang quan trọng
Đoạn cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thuộc tuyến cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh khi hoàn thành, sẽ hình thành trục ngang và từng bước hình thành mạng lưới đường cao tốc vùng Đồng bằng sông Cửu Long, kết nối các trục dọc cao tốc, góp phần đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang từ cửa khẩu Dinh Bà (Đồng Tháp) về cảng Định An (Trà Vinh).
Với lý do trên, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ sớm triển khai đầu tư Dự án theo hình thức đầu tư công, sau khi hoàn thành xây dựng phương án để thu hồi vốn nhà nước. Đây cũng là một hình thức huy động nguồn lực xã hội để tiếp tục đầu tư kết cấu hạ tầng nói chung và hạ tầng giao thông nói riêng.
Bên cạnh đó, Dự án cũng nằm trong danh mục của Chương trình Phục hồi và Phát triển kinh tế - xã hội đã được Chính phủ báo cáo và được Quốc hội thông qua. Do vậy, Bộ GTVT đề xuất Dự án được áp dụng cơ chế đặc thù tại khoản 1, khoản 3, Điều 5, Nghị quyết số 43/2022/QH15 và thực hiện theo các quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai các dự án thuộc Chương trình.
Cũng tại Tờ trình số 5239/TTr-BGTVT, Bộ GTVT kiến nghị phân chia Dự án thành các dự án thành phần, gồm: Dự án thành phần 1 (Km0+000 - Km16+000) với chiều dài khoảng 16 km thuộc tỉnh Đồng Tháp, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 3.640 tỷ đồng; Dự án thành phần 2 (Km16+000 - Km27+430) với chiều dài khoảng 11,43 km thuộc 2 tỉnh Đồng Tháp và tỉnh Tiền Giang, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 2.246 tỷ đồng.
“Đối với các dự án thành phần được Thủ tướng phân cấp cho địa phương là cơ quan chủ quản đầu tư, Bộ GTVT là bộ quản lý chuyên ngành sẽ giao cơ quan chuyên môn về xây dựng, chủ trì thẩm định thiết kế cơ sở; đóng vai trò là cơ quan rà soát, điều phối bảo đảm thống nhất về quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật; đồng thời là cơ quan chủ trì tổng hợp trình điều chỉnh chủ trương đầu tư”, lãnh đạo Bộ GTVT đề xuất.

-
Nexif Ratch làm chủ đầu tư Dự án Nhà máy điện gió Vân Canh hơn 5.700 tỷ đồng -
Đã chốt nhà đầu tư Dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Hậu Giang - Cà Mau -
Giao đầu mối chuẩn bị Dự án đường vành đai 5 - Vùng Thủ đô Hà Nội -
Khánh thành, khởi công 250 công trình, dự án; 4.569 tỷ đồng xây Khu công nghiệp Phù Mỹ -
Cơ chế, chính sách đặc biệt đầu tư xây dựng Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận -
Hải Phòng: Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác giải ngân vốn đầu tư công -
Khai thác tuyến chính cao tốc Bắc - Nam, đoạn Vũng Áng - Bùng từ ngày 28/8
-
NashTech nhận cúp vàng HR Asia với 5 năm liên tiếp là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
Home Credit được vinh danh là "Nơi làm việc tốt nhất châu Á" 5 năm liền
-
FPT hợp tác với đại học tư thục hàng đầu tại Đài Loan phát triển nhân lực bán dẫn
-
Grobest Việt Nam được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025”
-
SABECO: Biến khát vọng phát triển bền vững thành hành động cụ thể từ di sản 150 năm
-
Gói tài chính tối ưu cho doanh nghiệp tư vấn du học và xuất khẩu lao động