Đặt mua báo in| Ngày 13 tháng 08 năm 2020, 21:46:09
Theo chân Alibaba, JD.com sắp niêm yết trên sàn Hong Kong
Lê Quân - 17/03/2020 08:40
 
Sau IPO thành công của đối thủ sừng sỏ Alibaba, tập đoàn thương mại điện tử Trung Quốc JD.com đang đẩy nhanh phương án chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại thị trường Hong Kong.
 JD.com vẫn chưa nộp đơn niêm yết tới sàn chứng khoán Hong Kong nhưng tập đoàn này đang gấp rút triển khai thương vụ trong nửa đầu năm nay. Ảnh: Reuters
JD.com được cho là đang gấp rút triển khai thương vụ IPO tại Hong Kong trong nửa đầu năm nay. Ảnh: Reuters

Nếu thương vụ của JD.com thành công trong bối cảnh lo ngại dịch Covid-19, đây sẽ là chiến thắng vang dội cho thị trường Hong Kong khi khẳng định được vị thế hấp dẫn đối với các doanh nghiệp công nghệ Trung Quốc.

Nguồn thạo tin của Tạp chí Phố Wall cho hay, JD.com đã thuê ngân hàng Bank of America và tập đoàn ngân hàng đầu tư đa quốc UBS Group (Thụy Sĩ) thu xếp thương vụ IPO thứ 2 tại thị trường Hong Kong. Hiện chưa rõ lộ trình huy động vốn của JD.com nhưng theo phản ánh của Tạp chí Kinh tế Hong Kong, 2 ngân hàng trên sẽ tham gia thương vụ IPO của JD.com.

Bank of America và UBS Group vốn đã có quan hệ hợp tác trước đó với JD.com kể từ lần bảo lãnh IPO đầu tiên của JD.com trên sàn chứng khoán Nasdaq (Mỹ) năm 2014.

Giới thạo tin đánh giá, việc JD.com chọn IPO tại thị trường Hong Kong sẽ kéo hãng thương mại điện tử này về gần thị trường quê nhà - nơi mà nhà đầu tư hiểu rõ hơn mô hình kinh doanh của JD.com.

Trong khi đó, Nhật báo South China Morning Post dẫn trang tin đầu tư Ryanben Capital (Hong Kong) cho biết JD.com vẫn chưa nộp đơn niêm yết tới sàn chứng khoán Hong Kong nhưng tập đoàn này đang gấp rút triển khai thương vụ trong nửa đầu năm nay.

Người phát ngôn của JD.com cho biết tập đoàn này không đưa ra bình luận về vấn đề này.

Nếu thương vụ IPO tại Hong Kong được suôn sẻ, nó sẽ giúp JD.com mở rộng quy mô trên thị trường tài chính toàn cầu, đồng thời “phá băng” những bất ổn trên thị trường chứng khoán thời dịch Covid-19.

Chen Tao, chuyên gia phân tích cao cấp tại công ty tư vấn Analysys (Bắc Kinh) cho rằng: “Hong Kong gần với Trung Quốc đại lục hơn so với Mỹ. Trung Quốc vẫn “thành trì” vững chắc của JD.com còn Đông Nam Á là một thị trường thương mại điện tử đang phát triển với tiềm năng lớn và cạnh tranh mạnh mẽ”.

Cổ phiếu JD.com đã tăng hơn gấp đôi so với giá chào bán 19 USD/cổ phiếu. Với giá trị vốn hóa thị trường hiện đạt 58 tỷ USD, JD.com trở thành công ty công nghệ lớn thứ 2 của Trung Quốc niêm yết tại Mỹ sau đối thủ sừng sỏ Alibaba.

Đầu tháng này, JD.com cho biết doanh thu thuần quý I/2020 của tập đoàn ước tính tăng ít nhất 10% so với cùng kỳ năm trước. Trong quý IV/2019, doanh thu thuần của JD.com vượt dự báo của các nhà phân tích khi bật tăng 26,6% lên 170,7 tỷ nhân dân tệ (tương đương 24,4 tỷ USD).

Theo lý giải của tập đoàn này, doanh thu quý IV/2019 bật tăng nhờ doanh số bán hàng tăng mạnh trong Ngày Độc thân, một sự kiện mua sắm nhộn nhịp hàng năm của Trung Quốc tương tự như Black Friday.

Tháng 4/2019, một nữ sinh viên đại học đã đệ đơn kiện dân sự đối với người sáng lập kiêm CEO của JD.com Liu Qiangdong, hay được gọi là Richard Liu. Năm 2018, nữ sinh này từng buộc tội Liu Qiangdong tội cưỡng dâm, tuy nhiên các công tố viên từ chối buộc tội.

Tại thị trường thương mại điện tử Việt Nam, trong khi VNG rút vốn tại Tiki từ 28,88% đầu năm 2019 xuống còn 24,6%, cổ đông ngoại JD.com tăng sở hữu lên 25,651% vốn điều lệ.

Về đối thủ sừng sỏ Alibaba, trước đó tập đoàn này có thương vụ IPO thứ 2 rất thành công tại thị trường Hong Kong hồi tháng 11/2019, với số vốn huy động đạt gần 13 tỷ USD và trở thành thương vụ IPO lớn thứ 2 thế giới sau IPO “bom tấn” của “gã khổng lồ” năng lượng Aramco của Saudi Arabia.

Thành công của Alibaba đã thôi thúc nhiều công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ tìm kiếm cơ hội niêm yết tại Hong Kong trong bối cảnh môi trường kinh doanh của Mỹ trở nên khó “thở” hơn do chiến tranh công nghệ.

Nhiều thông tin cho thấy sàn chứng khoán Hong Kong đang bàn thảo kế hoạch tiến hành thương vụ IPO thứ 2 với nhiều công ty công nghệ từ Trung Quốc đại lục, trong đó phải kế đến nhà vận hành chuyên trang du lịch Ctrip.com và nhà phát triển game lớn thứ 2 tại Trung Quốc NetEase. Một số doanh nghiệp có tên tuổi của Trung Quốc đã IPO thành công tại Mỹ như công ty phát triển công cụ tìm kiếm Baidu, cũng đang theo đuổi kế hoạch IPO tại Hong Kong.

Tuyệt chiêu mới của “ông trùm” Alibaba và JD.com
Thông qua các thương vụ thâu tóm tỷ USD trong lĩnh vực dịch vụ hậu cần thương mại điện tử (e-logistics), các “ông trùm” thương mại điện...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư