Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 10 tháng 05 năm 2024,
Thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam sẽ đón làn sóng đầu tư mới
Việt Dũng - 24/08/2023 21:35
 
Sẽ có một dòng chảy đầu tư vào khu công nghiệp để phát triển cơ sở hạ tầng phù hợp với nhu cầu sản xuất của các doanh nghiệp.

Đây là chia sẻ của ông Tom Over, Giám đốc Hậu cần và Khu công nghiệp, Công ty JLL khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại Diễn đàn Bất động sản Công nghiệp Việt Nam 2023.

Theo ông Tom Over, xét tính bền bỉ của chuỗi cung ứng và những gì đang diễn ra tại Đông Nam Á thì Việt Nam liên tục đứng thứ nhất và thứ hai về các chỉ số đầu tư. Riêng về tính bền bỉ của chuỗi cung ứng, Trung Quốc từng có chi phí thấp, nhưng vì những diễn biến trên toàn cầu, rủi ro đang tăng lên. Theo đó, các nhà đầu tư sẽ có tính toán chuyển sang các nước khác có ít rủi ro hơn.

"Xu hướng này rất thú vị, không chỉ Việt Nam là quốc gia đang hưởng lợi. Nhà đầu tư châu Âu cũng đang có xu hướng chọn đầu tư tại chỗ", ông Tom Over chia sẻ nhận định.

sfdsfds
Ông Tom Over, Giám đốc Hậu cần và Khu công nghiệp, Công ty JLL khu vực Châu Á- Thái Bình Dương chia sẻ tại Diễn đàn. (Ảnh: Lê Toàn)


Nói về đa dạng hoá chuỗi cung ứng, theo ông Tom Over, Việt Nam đang là điểm đến được hưởng lợi trong xu thế này. Vì Đông Nam Á là khu vực đầu tiên được các nhà đầu tư quan tâm khi tìm kiếm địa điểm cho sự chuyển dịch. Có thể dễ dàng nhận thấy là tỷ lệ vốn đầu tư nước ngoài rót vào Đông Nam Á ngày càng tăng qua các năm.

Tại Việt Nam, có khoảng 7.000 dự án FDI được đầu tư, trong đó Samsung là nhà đầu tư lớn nhất. Điều này phản ánh xu hướng Việt Nam đang muốn dọn tổ để đón các nhà đầu tư đại bàng. “20% dự án lớn đã chiếm 80% tổng giá trị đầu tư nước ngoài vào Việt nam, tỷ lệ này chứng minh tầm quan trọng của các nhà đầu tư "ong chúa". Vì vậy, cần chuẩn bị sẵn sàng để chào đón họ”, ông Tom Over nói.

Theo các nhà tư vấn, đang có 3 sản phẩm được nhà đầu tư quan tâm là đất, nhà máy và kho bãi xây sẵn. Ở Việt Nam, xu hướng khu công nghiệp được xây dựng từ các nhà phát triển trong nước. Sắp tới đây, sẽ có thêm làn sóng đầu tư và phát triển hạ tầng khu công nghiệp.

Câu hỏi đặt ra lúc này là: “Xu hướng trong tương lai sẽ như thế nào, dòng vốn đi vào đâu?”

Một vài tỉnh thành của Việt Nam đang nổi lên vì giá đất chưa quá cao. Dù JLL chưa có danh sách cụ thể, nhưng các tỉnh thuộc Bắc trung bộ và các tỉnh phía Bắc rất tiềm năng.

Khoảng 5 - 7 năm trước, khi khách hàng thuê JLL nghiên cứu, họ chỉ định rõ là nghiên cứu TP.HCM và Hà Nội, còn bây giờ thì đối tượng nghiên cứu đã mở rộng tới các thành phố khác của Việt Nam.

Tóm lại, cần có sự linh hoạt để trào đón nhà đầu tư, cần có sẵn một số sản phẩm như nhà xưởng và kho bãi xây sẵn. Sẽ có một dòng chảy đầu tư vào khu công nghiệp để phát hển hạ tầng phù hợp với nhu cầu sản xuất.

Hơn nữa, việc đầu tư trong thời gian tới cũng sẽ được lan rộng ra các tỉnh, thành phố, chứ không chỉ ở các thành phố lớn nữa. Vì yếu tố liên quan đến giá đất cũng như sự sẵn có của nguồn lao động.

Một yếu tố rất quan trọng mà nhà đầu tư quan tâm là sự bền vững. Họ sẽ chọn những nơi nào có sẵn sản phẩm hạ tầng và chính sách phục vụ cho sự phát triển bền vững của họ.

Chia sẻ thêm tại phần thảo luận, bà Trang Lê, Giám đốc cấp cao khối nghiên cứu và tư vấn, JLL Việt Nam cũng cho hay, các xu hướng phát triển bất động sản công nghiệp trong tương lai thường sẽ bắt đầu từ những gì đang đang có. Có thể kể đến như hiện đại hoá, nâng cao chất lượng xây dựng các khu công nghiệp, dễ thấy nhất là các nhà kho xây sẵn.

dsfds
Bà Trang Lê, Giám đốc cấp cao khối nghiên cứu và tư vấn, JLL Việt Nam. (Ảnh: Lê Toàn)

Theo bà Trang Lê, thị trường bất động sản công nghiệp tại Việt Nam rất năng động và tiềm năng. Không ở đâu có nhiều sự tham gia của các nhà đầu tư lớn như ở Việt Nam. Hiện có hơn 15 nhà đầu tư tham gia phát triển đầu tư bất động sản công nghiệp, còn ở các nước khác chỉ có khoảng 5-6 nhà đầu tư. Điều này cho thấy, tăng trưởng của bất động sản công nghiệp tại Việt Nam là rõ ràng.

“Nếu như 5 năm trước, các khu công nghiệp chủ yếu cạnh tranh với nhau nhờ vị trí thì hiện tại, các chủ khu công nghiệp đã tập trung cung cấp thêm các dịch vụ đi kèm để hỗ trợ các nhà sản xuất. Cách thức cạnh tranh này thúc đẩy các nhà đầu tư nâng cấp để thu hút đầu tư”, bà Trang nói.

Đại diện JLL dự báo, trong khoảng 3-5 năm tới, sẽ thấy rõ nét hơn các xu hướng này trong các dự án bất động sản công nghiệp. Yếu tố tự đồng hoá và sinh thái cũng có những diễn biến tích cực hơn.

Sôi động Diễn đàn Bất động sản công nghiệp Việt Nam 2023
Diễn đàn Bất động sản công nghiệp Việt Nam 2023 đang diễn ra tại TP.HCM thu hút nhiều doanh nghiệp đầu ngành như KN Holdings, DEEP C, VSIP, JLL... cùng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư