Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Thị trường chứng khoán: Cơ hội của dòng tiền lỏng
 
TTCK Việt Nam khép lại tháng 4/2020 với một cái kết đẹp khi VN-Index tăng nhẹ, lên mức 770 điểm. Trong tháng, hàng loạt cổ phiếu trong lĩnh vực vật liệu xây dựng, bất động sản khu công nghiệp tăng mạnh. Tương tự, ở nhóm cổ phiếu dự kiến có câu chuyện thoái vốn Nhà nước như nhóm hoá chất Vinachem, nhiều mã cũng đã bật tăng.
Ảnh Shutterstock
Ảnh Shutterstock

Ðại dịch Covid xảy ra đã “lái” suy nghĩ và sự chọn lựa của giới đầu tư hướng theo cổ phiếu của các DN có khả năng sống tốt trong hoàn cảnh này, như cung cấp thực phẩm thiết yếu, bảo vệ sức khoẻ…

Nhiều cổ phiếu đã tăng giá mạnh như DBC, MML, LIX... trong thời gian gần đây. Chiến lược đầu tư này đang khá hiệu quả, dù rằng, nếu nhìn về dài hạn, giá nhiều cổ phiếu chưa xứng đáng tăng mạnh so với năng lực, sức khoẻ thực tế tại nhiều doanh nghiệp.

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Giám đốc Môi giới tại Hội sở TP. HCM của CTCK Mirae Asset Việt Nam cho rằng, tổng quan thị trường đang hình thành hiện tượng “nước chảy chỗ trũng”.

Cũng theo ông Tuấn, xét trong ngắn hạn, không kênh nào có thể cạnh tranh được với chứng khoán về độ hiệu quả, tính thanh khoản và độ phủ thông tin cũng như kỳ vọng đầu tư.

Thực tế, số lượng tài khoản mở mới trong tháng 3 trên TTCK là hơn 32 nghìn, tháng 4 khoảng 20 nghìn nữa với giá trị tài sản ròng được ghi nhận từ 100 - 500 triệu/tài khoản.

Nhà đầu tư mới dồn sự quan tâm vào TTCK đến từ tính lan toả của các thông tin về dịch bệnh, về thị trường tài chính toàn cầu và khủng hoảng giá dầu.

Các cụm từ khóa như “khủng hoảng tài chính”, “giá dầu sụp đổ” hay “bắt đáy chứng khoán” tăng vọt dưới công cụ thống kê của Google là minh chứng rõ nhất.

Tỷ suất cao và kỳ vọng đầu tư còn lãi đang là lực hút lớn nhất cho dòng “tiền mới” từ các nhà đầu tư nội.

Kể từ lúc TTCK quay đầu tăng điểm đến nay mới chưa đầy 1 tháng, nhưng VN-Index đã tăng trên 20%. Trong cái rổ chung đó, có những cổ phiếu nhóm bluechip tăng hơn 40%. Với mức sinh lợi như vậy, các kênh đầu tư khác khó có thể so sánh được.

Tiền mới đổ vào TTCK đã góp phần giữ vững và cải thiện tính thanh khoản. Ðến lượt nó, dòng tiền dễ mua, dễ bán lại trở thành yếu tố hấp dẫn tiền lỏng. Sức hấp dẫn này lớn hơn hẳn thị trường bất động sản, vàng hay ngoại tệ.

Ở giai đoạn hiện nay, theo ông Tuấn, dòng tiền mới sẽ tiếp tục trụ lại và tìm kiếm cơ hội theo kiểu luân chuyển, đón đầu thông tin tốt. Tuy nhiên, dòng tiền này không bền.

Tuần giao dịch cuối tháng 4, dòng tiền chọn chảy vào nhóm cổ phiếu của doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp, như D2D, SZC, SZL, TIP, IJC, KBC, ITA, SNZ… và nhóm thuỷ sản như ANV, VHC…

Bên cạnh đó, dòng tiền mới cũng đang đón đầu những cổ phiếu có kết quả quý I/2020 tốt, hoặc có cơ hội hưởng lợi từ việc Chính phủ thúc đẩy mạnh mẽ đầu tư công trong năm nay.

Trung Quốc vốn là công xưởng của thế giới, nhưng việc chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy do dịch bệnh khiến sản xuất của các doanh nghiệp bị gián đoạn.

Các nhà máy nhận ra sự cần thiết của việc đa dạng hóa để giảm phụ thuộc vào một quốc gia như Trung Quốc, nên đã và sẽ dịch chuyển sang các nước lân cận. Việt Nam được đánh giá là điểm đến hấp dẫn trong chuỗi dịch chuyển này.

Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ðầu tư và Phát triển (BSC) cho rằng, khi việc chuyển dịch diễn ra, doanh nghiệp trong nhiều ngành sẽ được hưởng lợi như xây dựng và cơ sở hạ tầng (KSB, CTI, C4G, HBC, CTD…), bất động sản khu công nghiệp với những doanh nghiệp có quỹ đất lớn sẵn sàng đón đầu cơ hội (KBC, BCM, IDC, GVR, PHR...).

Tuy nhiên, tiến trình này có thể chậm lại vào cuối năm 2020 hoặc muộn hơn, do dịch bệnh Covid-19 khiến việc thực địa, khảo sát bị trì hoãn.

Ở một diễn biến khác, dòng tiền lỏng đang chú ý đến nhóm cổ phiếu thuộc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem), với kỳ vọng sẽ có tái cơ cấu mạnh ở Vinachem và sóng thoái vốn ở các DN thuộc Tập đoàn. Trong đó, các mã được chú ý nhiều là PAC, CSM, DRC, LIX, BFC…

Theo ghi nhận của người viết, trong các DN thuộc Vinachem, mới có CTCP Công nghiệp cao su miền Nam (CSM) là có rục rịch chuẩn bị cho việc thoái vốn của Tập đoàn, còn các DN khác đến nay chưa thấy thông tin rõ ràng.

Trong Báo cáo thường niên 2019 của CSM, ông Nguyễn Xuân Bắc, Chủ tịch HÐQT CSM cho rằng, năm 2020 là năm đánh giá cột mốc quan trọng đối với CSM, bởi Công ty đang trong quá trình thực hiện chủ trương thoái vốn Nhà nước (đến 36%), sẽ tạo ra nhiều cơ hội cũng như thách thức mới. 

6 tháng cuối năm, dòng tiền đầu tư còn có cơ hội chọn hàng từ việc SCIC thoái vốn Nhà nước. Năm 2020, SCIC dự kiến sẽ thoái vốn tại 85 công ty cổ phần, trong đó có một số khoản đầu tư có giá trị lớn, đáng chú ý như thoái vốn tại Tổng công ty thép - VNsteel (94% vốn), Vinatex (53% vốn), BMI (51% vốn), BVH (3% vốn), FPT (6% vốn), NTP (37% vốn), TRA (36% vốn) và DMC (36% vốn)…

Thị trường chứng khoán: Dòng vốn margin dồi dào
Thống kê số liệu từ báo cáo tài chính quý I/2020 của các công ty chứng khoán cho thấy bức tranh hoạt động cho vay ký quỹ (margin) không tiêu cực như...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư