Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thị trường chứng khoán: Nhiều sản phẩm mới sắp được triển khai
 
“Bộ Tài chính chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức triển khai sản phẩm mới gồm Chứng quyền có đảm bảo, Hợp đồng tương lai trái phiếu chính phủ trong quý II này”, ông Phạm Hồng Sơn, Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) trả lời tại cuộc họp báo quý I/2019, do Bộ Tài chính tổ chức cuối tuần qua.
Ông Phạm Hồng Sơn, Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước
Ông Phạm Hồng Sơn, Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước

Theo dự kiến, trong quý II, Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) sẽ triển khai sản phẩm Chứng quyền có đảm bảo, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) sẽ triển khai sản phẩm Hợp đồng tương lai trái phiếu chính phủ. Việc triển khai hai sản phẩm mới liệu có đúng hẹn, thưa ông?

Ðến thời điểm này, các công việc chuẩn bị cho triển khai sản phẩm Chứng quyền có đảm bảo, Hợp đồng tương lai trái phiếu chính phủ về cơ bản đã hoàn tất. Bộ Tài chính chỉ đạo UBCK trong quý II/2019 triển khai hai sản phẩm mới.

Trước khi triển khai, chúng tôi sẽ công khai thông tin cụ thể để thị trường, nhà đầu tư nắm bắt. Trên cơ sở đó, các công ty chứng khoán có kế hoạch triển khai các hoạt động tập huấn, tuyên truyền để nhà đầu tư hiểu, tham gia tốt hai sản phẩm này. 

Cũng liên quan đến hàng hóa cho thị trường, đầu năm nay, sau khi công khai danh sách các doanh nghiệp hậu cổ phần hóa vẫn chậm lên sàn, UBCK đã tiến hành xử phạt khá nhiều doanh nghiệp, nhưng xem ra các doanh nghiệp nằm trong danh sách chây ì lên sàn vẫn chưa tích cực khắc phục tình trạng này. UBCK có giải pháp nào mới để tăng tính răn đe?

Cùng với việc gửi văn bản đến các công ty đại chúng chậm trễ đăng ký niêm yết, giao dịch trên thị trường chứng khoán để nhắc nhở họ tuân thủ, theo danh sách các doanh nghiệp nhà nước hậu cổ phần hóa chậm lên sàn, UBCK đã thành lập các tổ công tác xuống làm việc với các doanh nghiệp để nắm bắt lý do vì sao chậm.

Trên cơ sở đó,  chúng tôi đã đưa ra nhiều hình thức xử lý để chấn chỉnh doanh nghiệp. Trong đó, chúng tôi đã xử phạt nặng với mức phạt lên đến 350 triệu đồng đối với các trường hợp vi phạm.

Trong thẩm quyền của mình, UBCK còn áp dụng thêm một số biện pháp khác để góp phần thúc đẩy doanh nghiệp đưa cổ phiếu lên sàn vì chính lợi ích của họ, cũng như chính các cổ đông. Theo đó, vừa qua có vài trường hợp đã trở thành công ty đại chúng gửi hồ sơ lên UBCK xin tăng vốn.

Trên cơ sở dẫn chiếu các quy định pháp lý, chúng tôi đã không chấp thuận cho doanh nghiệp tăng vốn. Chúng tôi khuyến nghị, doanh nghiệp cần tuân thủ nghĩa vụ đưa cổ phiếu lên đăng ký giao dịch, niêm yết theo quy định, rồi mới có thể tiến hành các bước tăng vốn. 

Có ý kiến cho rằng, do đến nay chưa một cá nhân nào bị xử lý kỷ luật như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ khi để xảy ra tình trạng chậm đưa cổ phiếu lên sàn, thưa ông?

Ðể thúc đẩy các doanh nghiệp đưa cổ phiếu lên sàn, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ để yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, lãnh đạo các doanh nghiệp, đại diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp thúc đẩy các công ty tuân thủ quy định pháp lý đã ban hành.

Một nội dung nữa nhận được sự quan tâm của nhiều người là việc thành lập Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam. Ðến thời điểm này, các bước chuẩn bị hình thành tổ chức này đến đâu, thưa ông?

Trên cơ sở Ðề án thành lập Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thời gian qua, chúng tôi đã có những bước chuẩn bị theo lộ trình. Ðến thời điểm này, Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo quyết định thành lập và điều lệ hoạt động của Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam. Sau khi hoàn tất dự thảo này, Bộ Tài chính sẽ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét ban hành trong thời gian tới.

Luật Chứng khoán sửa đổi sẽ trình Quốc hội vào tháng 5
Với việc Ủy ban Kinh tế của Quốc hội vừa thẩm tra sơ bộ, dự án Luật Chứng khoán sửa đổi sẽ không trễ hẹn trình ra Quốc hội tại kỳ họp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư