Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 03 tháng 09 năm 2024,
Thị trường piano Trung Quốc sụp đổ vì tầng lớp trung lưu siết chi tiêu
Linh Dương - 02/09/2024 06:42
 
Thị trường piano Trung Quốc - từng được xem là biểu tượng của sự thịnh vượng và địa vị xã hội - đang rơi vào khủng hoảng chưa từng có.

Với tầng lớp trung lưu thắt chặt chi tiêu trước nền kinh tế trì trệ, các nhà sản xuất đàn piano phải đối mặt với viễn cảnh u ám khi doanh số bán hàng giảm mạnh.

Ngành công nghiệp piano Trung Quốc đang trên đà suy thoái sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh chóng. Ảnh: iStock

Tại Luoshe, Hồ Châu, nhà máy sản xuất đàn piano Girod đã phải dừng hoạt động vào mùa hè này. Số lượng đơn đặt hàng giảm dần từ đầu năm, trong khi hàng tồn kho ngày càng chất đống. Gia đình ông Yao, chủ sở hữu nhà máy, buộc phải thanh lý số lượng đàn piano còn lại với mức giá giảm sâu, từ 10.000 nhân dân tệ xuống chỉ còn 7.000 hoặc 8.000 nhân dân tệ. Dù vậy, số lượng người mua vẫn rất ít ỏi.

Cơn suy thoái của ngành piano không chỉ ảnh hưởng đến những nhà sản xuất nhỏ mà còn gây thiệt hại nặng nề cho những doanh nghiệp lớn như Hailun và Pearl River - hai ông lớn trong ngành sản xuất piano của Trung Quốc. Cả hai công ty đều báo cáo thua lỗ trong quý I/2024, với doanh thu giảm 40% so với cùng kỳ năm trước.

Sản lượng piano tại Trung Quốc trong năm 2023 chỉ đạt 190.000 chiếc, bằng một nửa so với bốn năm trước. Từng là biểu tượng của sự giàu có và địa vị trong tầng lớp trung lưu, piano nay trở thành gánh nặng cho nhiều gia đình khi nền kinh tế đang chìm trong khó khăn.

Các chuyên gia kinh tế cho biết, tầng lớp trung lưu Trung Quốc hiện đang phải đối mặt với tình trạng suy thoái tài sản và thu nhập. Theo một khảo sát của Đại học Tài chính và Kinh tế Tây Nam, tỷ lệ hộ gia đình dự đoán nền kinh tế sẽ xấu đi trong năm tới đã tăng từ 13% lên gần 22% chỉ trong một năm qua. Sự suy giảm thu nhập, tài sản và niềm tin vào tương lai đã khiến nhiều gia đình phải cắt giảm những khoản chi tiêu không cần thiết, trong đó có việc học piano cho con cái.

Thị trường piano còn chịu tác động nặng nề từ các thay đổi về chính sách giáo dục. Từ năm 2021, năng khiếu âm nhạc không còn được cộng điểm vào đại học, khiến nhiều bậc phụ huynh ngừng đầu tư vào việc học nhạc cho con cái. "Không chỉ là sự suy thoái, mà mọi thứ như một cú sốc", Deng Shurou, giáo viên dạy piano tại Thượng Hải chia sẻ.

Trung Quốc từng là thị trường lớn nhất của Steinway & Sons - một trong những nhà sản xuất piano danh tiếng nhất thế giới. Tuy nhiên, với tình hình kinh tế hiện tại, doanh số bán hàng tại thị trường này đã giảm mạnh. Sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng của tầng lớp trung lưu, kết hợp với dân số ngày càng thu hẹp và sự do dự trong việc tiếp nhận các nền văn hóa phương Tây, đã làm sụt giảm mạnh doanh số và sản lượng piano.

Trước viễn cảnh này, nhiều nhà sản xuất tại Luoshe đang tìm cách xuất khẩu sản phẩm sang thị trường nước ngoài. Tuy nhiên, cơ hội hồi phục của ngành piano trong nước vẫn là một câu hỏi lớn khi tầng lớp trung lưu - khách hàng chính của họ - vẫn còn dè dặt trong việc chi tiêu.

Thêm hãng hàng không Trung Quốc mở đường bay tới Sân bay Nội Bài
Hãng hàng không Colorful Guizhou Airlines (Trung Quốc) lựa chọn Hà Nội là điểm đến quốc tế đầu tiên của hãng với chặng bay thẳng Hà Nội - Quý...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư