Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
Giá vàng tuần qua
Thị trường vàng chờ đợi cuộc họp của Fed
Phạm Anh - 28/01/2024 21:28
 
Thị trường vàng tương đối ổn định trong bối cảnh cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang đến gần.

Các thương hiệu vàng trong nước điều chỉnh nhẹ

Ở thị trường trong nước, vàng miếng SJC giảm nhẹ theo thị trường quốc tế.

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC), giá vàng miếng SJC đang được giao dịch ở mức 74,2 - 76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 200.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 300.000 đồng/lượng ở chiều bán ra. Chênh lệch giữa chiều mua và bán mỗi lượng đã thu hẹp về mức 2,5 triệu đồng từ mức 3 triệu đồng. Mức chênh lệch trên cũng được duy trì ở Tập đoàn DOJI và PNJ. Giá vàng tại PNJ đang yết ở mức 74,4 triệu đồng/lượng (mua vào) và 76,8 triệu đồng/lượng (bán ra). Trong khi, vàng miếng SJC tại DOJI thấp hơn khoảng 300.000 đồng/lượng ở chiều mua.

Tại Bảo tín Minh châu, giá vàng SJC đang được yết ở mức 74,15 triệu đồng - 76,6 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giá mua - bán đã thu hẹp 2,3 triệu đồng mỗi lượng.

Chênh lệch giá vàng miếng SJC và vàng thế giới hiện đang ở mức quanh 15 triệu đồng/lượng.

Chênh lệch giá vàng miếng SJC mua - bán thu hẹp về còn 2,5 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, giá vàng nhẫn, vàng trang sức 24K tại SJC không thay đổi ở cả hai chiều, giao dịch ở mức 62,75 triệu đồng/lượng mua vào và 64,05 triệu đồng/lượng bán ra.

Tại Tọa đàm “Giải pháp phát triển thị trường vàng an toàn và bền vững”, TS. Trần Thọ Đạt cho rằng, thị trường vàng Việt Nam đã đến lúc phải liên thông với thị trường thế giới, phải loại bỏ chênh lệch giá, đặc biệt là chênh lệch giá vàng SJC như hiện nay bằng các giải pháp thị trường, sản xuất vàng miếng phải trao cho thị trường. Đồng thời, phải sớm chuyển đổi thị trường vàng vật chất sang thị trường vàng kỳ hạn, giao dịch thông qua các hợp đồng. Và điều cuối cùng là quản lý thị trường vàng phải có giải pháp thích hợp để huy động được khối lượng vàng lớn ước tính có khoảng 400 tấn vàng trong dân.

Thị trường quốc tế đóng cửa tuần trong sắc đỏ

Kết thúc tuần lễ giao dịch, giá vàng quốc tế giữ được ở mức ổn định quanh mốc 2.020 USD/ounce trong bối cảnh sự chú ý của giới đầu tư đang hướng về cuộc họp chính sách diễn ra trong hai ngày 30 - 31/1 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao đang giao dịch ở mức 2.018,38 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 2/2024 trên sàn Comex New York tăng 0,02% lên 2.018,2 USD/ounce.

Mới đây, Bộ Thương mại Mỹ công bố số liệu về Chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) của nước này đã tăng 0,2% trong tháng 12/2023, sau khi giảm 0,1% trong tháng 11. So với cùng kỳ năm ngoái, tính đến tháng 12/2023, chỉ số PCE đã tăng 2,6%, tương đương với mức tăng của tháng 11.

Loại trừ các thành phần năng lượng và thực phẩm dễ biến động, chỉ số PCE lõi đã tăng 0,2% trong tháng 12, sau khi tăng 0,1% trong tháng trước đó. So với cùng kỳ năm ngoái, PCE lõi của Mỹ đã tăng 2,9%, mức tăng thấp nhất kể từ tháng 3/2021, sau khi tăng 3,2% trong tháng 11.

Lạm phát chậm lại đang thúc đẩy sức mua của các hộ gia đình, giúp thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng và nền kinh tế Mỹ.

Trước đó, lạm phát lõi cũng tăng ở mức 2% trong quý IV/2023, khớp với mục tiêu của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Về mặt lạm phát, chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCEPI) tháng 11/2023 tăng 2,7% so với một năm trước; thấp hơn đáng kể so với mức 5,9% vào tháng 11/2022.

Ông David Meger, Giám đốc mảng giao dịch kim loại tại High Ridge Futures nhận định, thị trường đang trong giai đoạn củng cố khi mà kỳ vọng về việc lãi suất sẽ sớm được cắt giảm đã hạ xuống.

Nhưng chủ đề cơ bản hoặc ý tưởng rằng lãi suất sẽ hạ vào năm 2024 vẫn tiếp tục củng cố và hỗ trợ thị trường vàng, ông Meger nói thêm.

Theo công cụ FedWatch của CME, kỳ vọng lãi suất sẽ được giảm vào tháng 3/2024 đã hạ bớt trong khi niềm tin Fed sẽ giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp sắp tới vẫn đang được giữ nguyên.

Lãi suất thấp hơn làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng, vốn là tài sản có lãi suất bằng 0.

Trên thị trường kim loại, giá vàng của Trung Quốc đã tăng trong tuần này khi các biện pháp kích thích kinh tế bổ sung hỗ trợ tâm lý thị trường, vài ngày trước khi Tết Nguyên đán bắt đầu.

Ở diễn biến khác, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) công bố quyết định giữ nguyên mức lãi suất cao kỷ lục 4%, đồng thời tái khẳng định cam kết chống lạm phát. Đây là lần thứ ba liên tiếp, ECB giữ nguyên lãi suất sau một thời gian dài tăng lãi suất nhằm kiềm chế mức tăng của giá cả.

Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) có thể đã rơi vào suy thoái trong quý trước và khởi đầu chậm chạp vào tháng Giêng, khiến quý hiện tại là quý thứ 6 liên tiếp với tăng trưởng gần như bằng 0 hoặc âm.

Lạm phát khu vực đồng Euro đang giảm đều đặn, mặc dù tăng lên 2,9% trong tháng 12 vừa qua từ mức 2,4% của tháng 11/2023.

Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới đang được giao dịch ở khoảng 103,46 điểm.

Sáng ngày 28/1, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm ở mức 24.036 VND/USD, tăng 5 đồng so với phiên trước. Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.835 - 25.239 VND/USD. Tại Vietcombank, tỷ giá hiện đang được yết ở mức 24.395 VND/USD (mua vào tiền mặt) và 24.765 VND/USD (bán ra), tăng 95 VND/USD ở cả chiều mua vào và chiều bán ra so với tuần trước.

Khác với xu hướng tích cực thường thấy vào đầu năm, áp lực đối với tỷ giá hiện nay đang cao dần. Theo SSI Research, nguyên nhân một phần đến từ việc thị trường đang đánh giá lại khả năng giảm lãi suất của Fed.

GS-TS Trần Thọ Đạt: Cần gia tăng quỹ dự trữ vàng nếu muốn giữ độc quyền vàng miếng SJC
Trong trường hợp Ngân hàng Nhà nước tiếp tục độc quyền vàng miếng SJC, GS-TS Trần Thọ Đạt cho rằng cần gia tăng Quỹ dự trữ vàng và sẵn sàng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư