
-
Ford Everest Sport phiên bản Đặc biệt: Bẻ hướng kỳ vọng thông thường
-
O&J Bà Rịa với quy mô lớn nhất khu vực miền Nam đi vào hoạt động
-
Chuyên gia: VinFast đang tiên phong đặt nền móng cho hệ sinh thái sản xuất quốc gia
-
Xuyên suốt một thế kỷ , Suzuki tập trung vào những chiếc xe mang giá trị thực cho người dùng Việt
-
Ra mắt dịch vụ giao đồ ăn - Xanh SM Ngon -
Trải nghiệm thực tế từ chủ xe VF 7: Thiết kế sang chảnh, vận hành như “báo săn” và chi phí 0 đồng
![]() |
Honda Winner 150 - mẫu xe đang khá thành công về doanh số của Honda Việt Nam |
Thời gian gần đây, các doanh nghiệp xe máy thường nhắc tới từ ‘bão hòa’ để nói về thị trường xe máy Việt Nam nhưng trên thực tế, doanh số bán toàn thị trường liên tục tăng trưởng. Theo nguồn tin của chúng tôi, năm 2016 vừa qua, doanh số bán thị trường xe máy Việt Nam tăng tới 9,5%, đạt hơn 3,1 triệu xe, tăng ấn tượng từ mức doanh số chỉ ở khoảng 2,7-2,8 triệu xe trong 3 năm liên tiếp trước đó.
Nền tảng của sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường xe máy Việt Nam năm qua là sự tăng trưởng ổn định của nền kinh tế, thu nhập trung bình của người dân tăng lên, kéo theo nhu cầu mua sắm, trong đó có mua xe máy tăng cao.
Cùng với đó, các hãng xe liên tục có những sản phẩm mới hấp dẫn hơn, đẹp hơn và hiện đại hơn. Honda Việt Nam tung ra thị trường “bom tấn” SH 2017 và tiếp đà thế hệ trước để tạo ra một năm tăng trưởng mạnh chưa từng có trong lịch sử của mẫu xe này. Cùng với đó là sự xuất hiện của mẫu xe côn tay hoàn toàn mới Winner đang đe dọa sự thống trị của Yamaha Exciter; hay hàng loạt mẫu xe được nâng cấp như SH Mode, Wave RSX, Vision, Air Blade, Lead…
Yamaha còn tăng trưởng mạnh mẽ hơn Honda trong năm qua, phần quan trọng nhờ sự thành công của loạt sản phẩm mới như Janus, NVX 155, TFX150…, bên cạnh những mẫu xe tiếp tục vững vàng ở vị trí số 1 trong phân khúc như Sirius, Exciter …hoặc có mức tăng trưởng tốt như xe ga Grande.
Sự tăng trưởng mạnh mẽ từ 8-16% của hai ông lớn Honda Việt Nam và Yamaha Việt Nam - những doanh nghiệp chiếm tổng hơn 96% thị phần trên thị trường xe máy Việt Nam - khiến cho sự sụt giảm của một số thành viên còn lại trong Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam VAMM như Piaggio Việt Nam (giảm 10%) không ảnh hưởng tới mức tăng trưởng chung toàn thị trường.
Tiếp tục dựa trên nền tảng của năm qua, thị trường xe máy Việt Nam 2017 dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng ấn tượng. Lãnh đạo của Honda Việt Nam, đơn vị chiếm gần 70% thị phần, nhận định mặc dù thị trường xe máy đang bão hòa nhưng nhu cầu về xe máy tại các khu vực thị trường vẫn khác nhau và là cơ hội cho sự phát triển trong năm 2017. Chẳng hạn, dù thị trường khu vực thành phố tăng trưởng chậm nhưng khu vực nông thôn vẫn có khả năng tăng trưởng tốt.
Một lãnh đạo khác của Honda Việt Nam tiết lộ, mục tiêu tăng trưởng doanh số của liên doanh xe máy Nhật Bản tại Việt Nam sẽ có mức tăng trưởng cao hơn năm 2016 vừa qua, dù không nói chi tiết.
Về phần mình, Yamaha Việt Nam đang có những mức tăng trưởng mạnh mẽ nhờ sự thành công của hàng loạt sản phẩm mới mà chúng tôi đã nói ở trên. Dường như Yamaha đang đi đúng hướng khi đáp ứng nhu cầu của giới trẻ cả ở thế mạnh là xe côn tay, xe số và mở rộng thị phần khá tốt vào xe ga - mảng thị trường gần như để Honda độc chiếm trong những năm trước.
Trong phân khúc xe côn tay, dù Winner xuất hiện với doanh số khá ấn tượng nhưng Exciter với nền tảng lịch sử dài, thiết kế hấp dẫn vẫn đang có tốc độ tăng trưởng rất mạnh. Một số mẫu côn tay mới như FZ150, TFX150…đã và đang nhanh chóng chiếm được cảm tình của giới trẻ. Ở mảng xe số, Sirius vẫn chứng tỏ mình là “vua” với mức doanh số hơn 400.000 xe năm qua, trở thành mẫu xe máy bán chạy nhất thị trường Việt Nam.
Đặc biệt, những mẫu xe ga mới của Yamaha đang có mức hấp dẫn đặc biệt như Janus (với đầy đủ 3 phiên bản), NVX155, người tiêu dùng đang phải bỏ thêm tiền tới một vài triệu đồng so với giá đề xuất để có thể sở hữu xe…

-
Ford Everest Sport phiên bản Đặc biệt: Bẻ hướng kỳ vọng thông thường
-
O&J Bà Rịa với quy mô lớn nhất khu vực miền Nam đi vào hoạt động
-
Chuyên gia: VinFast đang tiên phong đặt nền móng cho hệ sinh thái sản xuất quốc gia
-
Xuyên suốt một thế kỷ , Suzuki tập trung vào những chiếc xe mang giá trị thực cho người dùng Việt
-
Ra mắt dịch vụ giao đồ ăn - Xanh SM Ngon -
Danh sách biển số xe của 34 tỉnh, thành sau hợp nhất -
Trải nghiệm thực tế từ chủ xe VF 7: Thiết kế sang chảnh, vận hành như “báo săn” và chi phí 0 đồng -
Khai mạc Vietnam AutoExpo 2025: Mở ra cơ hội giao thương mới -
“Yên tâm” - Trải nghiệm đắt giá khiến nhiều chủ xe quyết định chọn VF 9 -
“Đổi xăng lấy điện” gây sốt tại Hải Phòng, Đà Nẵng: Nhiều người lái thử chốt đơn ngay tại chỗ -
Chủ xe VF 9: Đi khỏe, ngồi sướng, xài xe hạng sang nhưng chi phí “như ngửi”
-
BSH hợp tác với Daehan Motors triển khai bảo hiểm xe Teraco
-
VNFITE: Áp dụng minh bạch mô hình cho vay ngang hàng theo Nghị định 94/2025
-
Stavian Hóa chất lọt top 15 trong 100 nhà phân phối hóa chất lớn nhất toàn cầu
-
ITL khẳng định vị thế quốc tế tại Triển lãm Transport Logistic & Air Cargo Europe 2025
-
VIC đồng hành cùng giải thưởng Hubexo Asia Awards 2025
-
Sunhouse vươn tầm quốc tế từ chất Việt tiên phong