Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thiên Tân Group: Dấu ấn 20 năm và hành trình chinh phục những tầm cao mới
Hà Minh - 11/08/2020 15:44
 
Qua 20 năm, từ một DN nhỏ, Thiên Tân Group đã vượt qua bao khốc liệt của thương trường, trở thành DN tư nhân hàng đầu tại địa phương, sánh vai cùng các DN thành đạt, uy tín cả nước.
Dự án điện mặt trời Thiên Tân Solar Ninh Thuận có công nghệ hiện đại khi trục xoay 65 độ hấp thụ năng lượng mặt trời tạo ra điện năng.
Dự án điện mặt trời Thiên Tân Solar Ninh Thuận có công nghệ hiện đại khi trục xoay 65 độ hấp thụ năng lượng mặt trời tạo ra điện năng.

Tiên phong những công trình

Tháng 10/2020, Thiên Tân Group tròn 20 tuổi - độ tuổi sung sức được ghi dấu với những thành quả lao động cống hiến cho quê hương, đất nước. Từ dự án hạ tầng đô thị đầu tiên Thành Cổ - Núi Bút (nay là đường Phạm Văn Đồng) ở trung tâm TP. Quảng Ngãi, vốn đầu tư khi đó chỉ vẻn vẹn 2,5 tỷ đồng, Thiên Tân đã làm việc với tất cả tâm huyết, trách nhiệm và dần gây dựng chỗ đứng trên thương trường. Đến nay, Tập đoàn đã làm chủ đầu tư những công trình lớn như Nhà máy Thủy điện Hà Nang, vốn đầu tư có thể coi là “khủng” với một doanh nghiệp tư nhân, tới 450 tỷ đồng.

Vừa xong Thủy điện Hà Nang, Thiên Tân lại “đảo cánh” về đồng bằng với dự án nhà ở cao cấp tại Khu kinh tế Dung Quất với 72 căn biệt thự đẹp như mơ cho chuyên gia của Technic (Pháp) thuê ở để thi công Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Cũng thời gian này, Thiên Tân Group tham gia hoàn thiện mở rộng tuyến huyết mạch giao thông Quốc lộ 1A. Đặc biệt, với vai trò là nhà đầu tư tuyến tránh thị trấn Đức Phổ, Thiên Tân đã góp phần quan trọng đưa Đức Phổ lên đô thị loại 3, rồi sau đó bằng thương hiệu, uy tín và tài chính vững mạnh, Thiên Tân tiếp tục tham gia mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Tư Nghĩa - Thạch Trụ.

Tưởng rằng Thiên Tân sẽ “ở yên” nơi đồng bằng, nhưng với tư duy và quyết tâm muốn chinh phục những gian nan, thử thách, doanh nghiệp này lại tiếp tục ngược núi với Dự án Nhà máy Thủy điện Đắc Re (thượng Kon Tum) vốn đầu tư 3.200 tỷ đồng, công suất lắp đặt 70 MW, đã phát điện tháng 3/2020. Đây có lẽ là dự án thủy điện “kỳ lạ” nhất Việt Nam, khi thi công mà không phải di dời dân và mức độ ảnh hưởng đến rừng dưới mức cho phép của Nhà nước gần 9,5 lần.

Năm 2008, khi khái niệm về năng lượng tái tạo còn mới mẻ ở Việt Nam, Thiên Tân Group đã tiên phong “dấn thân” vào điện mặt trời với 2 dự án, tổng công suất gần 100 MW tại Mộ Đức (Quảng Ngãi) và tỉnh Ninh Thuận. Những dự án mà Thiên Tân Group đầu tư luôn song hành ở 2 lĩnh vực tĩnh và động, đảm bảo bền vững khiến giá trị tài sản của Thiên Tân ban đầu chỉ là 2,5 tỷ đồng, hiện nay lên khoảng 20.000 tỷ đồng.

Vai trò “sếu đầu đàn”

Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tháng 6/2019 của tỉnh Quảng Ngãi, trước hàng ngàn quan khách, nhà đầu tư, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gửi thông điệp đến chính quyền hãy mời gọi và chuẩn bị sẵn điều kiện tốt nhất để thu hút “sếu đầu đàn” về làm tổ. Một trong những ví dụ điển hình về nhà đầu tư “nói thật, làm thật” được Thủ tướng viện dẫn tại Hội nghị chính là Thiên Tân Group.

Không phải ngẫu nhiên mà trong hàng ngàn doanh nghiệp, Thủ tướng lại chỉ đích danh Thiên Tân. Nhìn vào thực tế, Thiên Tân - doanh nghiệp tư nhân “thuần Việt” trong quá trình hoạt động luôn theo phương châm “4 không”: không vay vốn nước ngoài; không liên danh, liên kết nhà đầu tư nước ngoài; không sử dụng ngân sách nhà nước tại các dự án đầu tư; không khai thác tài nguyên để thu lợi, mà chỉ dùng tài nguyên để tạo ra năng lượng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội… những điều này đã đem lại thành công cho Thiên Tân với những dự án, công trình đóng góp thiết thực cho quê hương, tạo lan tỏa đầu tư và đóng góp rất lớn cho công tác an sinh xã hội.

Những doanh nghiệp làm ăn chân chính như Thiên Tân luôn muốn được đóng góp cho quê hương, đất nước ngày càng nhiều, song trên thực tế, có những lúc sự tương tác, phối hợp chưa thật sự nhịp nhàng giữa doanh nghiệp và chính quyền, thiếu nhất quán trong chính sách đầu tư. Vì vậy, những “sếu đầu đàn” mong muốn địa phương thật sự ủng hộ, tìm mọi cách gỡ khó để nhà đầu tư yên tâm đầu tư phát triển dự án. Nhiều trường hợp “tổ” chưa sẵn sàng nên nhà đầu tư đành dịch chuyển dòng vốn đến những địa phương khác. Ngay ở Quảng Ngãi, Thiên Tân đã chủ động trả lại 2 dự án có vốn đầu tư trên 10.000 tỷ đồng để tìm “bến đỗ” mới.

Nặng lòng với quê hương

Là doanh nghiệp địa phương, người con của quê hương, ai cũng muốn đóng góp để quê hương ngày càng phát triển lớn mạnh. “Chúng tôi quan niệm rằng, những gì đã đạt được là thành quả chung của tất cả các bên và mong muốn được chia sẻ niềm vui với lòng tri ân sâu sắc nhất”, ông Huỳnh Kim Lập, Chủ tịch Thiên Tân Group chia sẻ.

Đúc kết bài học thành công của Thiên Tân Group, ông Huỳnh Kim Lập cho rằng, để có thành công như hôm nay, Thiên Tân đã biết chớp cơ hội và quyết liệt, táo bạo để biến cơ hội thành hiện thực. “Đời người ai cũng sống có một lần, bởi thế hãy sống cho thật ý nghĩa”, ông nói thêm.

Bằng tất cả tấm lòng với quê hương, với xã hội, cộng đồng, Tập đoàn Thiên Tân đã đóng góp cho các hoạt động thiện nguyện tại Quảng Ngãi trong 20 năm qua khoảng 60 tỷ đồng. Những đối tượng mà Thiên Tân hướng tới đều có tính nhân văn như tài trợ Quỹ mổ tim để dành lại sự sống cho bệnh nhân; Quỹ học bổng “Chân trời mơ ước” nâng bước các em đến trường; Chung tay vì người nghèo, chăm sóc mẹ Việt Nam anh hùng tại Ninh Thuận, Quảng Ngãi.

Với Quỹ học bổng “Chân trời mơ ước”, hàng trăm em học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi từ lớp 1 đến hết lớp 12 đã được giúp đỡ. Trong số này, nhiều em sau khi ra trường đã lan tỏa tinh thần trách nhiệm đối vớicộng đồng, xã hội và minh chứng cho triết lý của Thiên Tân là đúng: “Giá trị của cuộc sống là sự sẻ chia, chung tay giúp đỡ và hoạt động vì cộng đồng”.

Ghi nhận điều này, ông Đặng Văn Minh, Bí thư Thành ủy Quảng Ngãi xúc động: “Mỗi dịp Tết đến, những món quà từ Thiên Tân trao tặng đã giúp những người nghèo ấm áp hơn, cũng là chia sẻ những lo toan cùng địa phương. Sự đồng hành của doanh nghiệp đã đóng góp vào sự phát triển vượt bậc của TP. Quảng Ngãi hôm nay”.

Và chuyển giao thế hệ

20 năm kiên trì, bền bỉ với những bước chân vững vàng và lĩnh vực đầu tư táo bạo, Thiên Tân Group vẫn đi theo cách riêng như hướng từ ngày đầu thành lập mà ông Huỳnh Kim Lập đã lựa chọn. Hướng đi ấy từ 3 năm nay đang được ông Lập chuyển giao cho thế hệ kế cận năng động và sáng tạo hơn như ông Huỳnh Bảo Linh, các con ông Lập, tập thể Ban giám đốc và đội ngũ lao động đều thuộc thế hệ trẻ, chuyên nghiệp đã trưởng thành từ Thiên Tân.

Trong số những nhân tố mà ông Lập lựa chọn, quá trình 20 năm phát triển của Thiên Tân có các cộng sự đắc lực, nổi bật là ông Huỳnh Bảo Linh - Tổng giám đốc. Ông Linh là người có nhiều đóng góp trong đổi mới mô hình quản lý, biện pháp quản lý và các hình thức quản lý lao động, quản lý tiền lương, quy chế khoán sản phẩm, quản trị chi phí...

Ông Huỳnh Bảo Linh chia sẻ: “Trong doanh nghiệp, mỗi người lao động đều là một viên ngọc trong đá cần được mài dũa, tôi luyện. Người lãnh đạo cần biết khơi dậy, động viên, khuyến khích trân trọng ý kiến của họ thì mới giúp họ vươn lên tỏa sáng và sáng tạo không ngừng trong công việc. Điều đó là một yếu tố quan trọng có thể giúp bất kỳ doanh nghiệp nào vượt qua những khó khăn, thách thức để duy trì và phát triển bền vững”.

Việc chuẩn bị nhân sự để chuyển giao của Thiên Tân Group đã được ông Lập chuẩn bị từ rất sớm và việc ông cho các con mình du học tại các nước tiên tiến nằm trong kế hoạch đó. Ở thời điểm công nghệ phát triển hiện nay, trình độ có thể tương đương, nhưng văn minh, văn hóa và tri thức là chênh nhau. Việc tiếp thu, chắt lọc và áp dụng vào quản trị hiện đại sẽ nâng tầm Thiên Tân trong giai đoạn hội nhập. Ông Lập quan niệm, chuyển giao cho đội ngũ kế cận là tất nhiên và tất yếu cho những chu kỳ phát triển của doanh nghiệp và ông tin tưởng lớp kế cận sẽ đưa Thiên Tân phát triển hơn khi tích hợp được kinh nghiệm, kiến thức, văn hóa, văn minh và trình độ tiên tiến.

Thiên Tân Solar Ninh Thuận hòa lưới điện quốc gia
Thêm một nhà máy điện mặt trời của Tập đoàn Thiên Tân hòa lưới điện quốc gia tại tỉnh Ninh Thuận. Đây là dự án điện mặt trời thứ 2 của...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư