Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thiên thạch khổng lồ có khả năng tấn công trái đất?
Bình Minh - 16/08/2014 13:04
 
Một thiên thạch khổng lồ đường kính 1.000 m đang lao nhanh trong vũ trụ với vận tốc gần 40.000 dặm một giờ và có thể "tấn công" vào trái đất.
TIN LIÊN QUAN

TIN LIÊN QUAN
Nhật xôn xao về bí ẩn “hoa anh đào từ vũ trụ”
Giờ Trái đất tiết kiệm được bao nhiêu điện?
Góc nhìn Trái đất 2013 từ Trạm Vũ trụ ISS
Phi hành gia Nga mang đuốc Olympic trở về trái đất
Ngắm trái đất từ độ cao 10.000 mét với máy bay sàn kính

Thông tin về thiên thạch khổng lồ có khả năng "tấn công" trái đất được tờ Daily Star đưa ra mới đây. Theo Daily Star, nếu chạm này diễn ra, sẽ có một vụ nổ lớn chưa từng có kéo theo những đợt sóng thần khủng khiếp có thể cuốn phăng nhiều thành phố trên thế giới.

Xác suất để thiên thạch mang mã số 1950 DA này va vào trái đất 1/300. Dù vậy, nếu vụ việc xảy ra thì ước tính sẽ vào ngày 16/3/2880.

  Thiên thạch khổng lồ có khả năng tấn công trái đất?  
  Thiên thạch 1950 DA đang hướng về phía trái đất với tốc độ cực lớn. Ảnh: Daily Star  

NASA xếp loại bất kỳ thiên thạch nào đường kính trên 50 m đều được coi là "kẻ hủy diệt thành phố", nên thiên thạch mã 1950 DA đương nhiên thuộc loại rất nguy hiểm.

Với vận tốc di chuyển lớn và tốc độ tự quay quanh mình rất nhanh, thiên thạch này bình thường sẽ phải tự vỡ ra thành từng mảnh nhưng các mảnh của thiên thạch này lại được liên kết với nhau bằng lực van der Waals giúp chúng luôn tồn tại ở dạng khối liên kết. Đây là hiện tượng chưa bao giờ gặp ở thiên thạch trước đây.

Cách đây 66 triệu năm, một thiên thạch cực lớn đã đâm xuống Mexico và hủy diệt sự sống của những con khủng long cuối cùng cũng như hầu hết sự sống trên Trái Đất.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư