Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Thời của tiêu dùng cao cấp
Thế Hải - 07/01/2018 17:16
 
Nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng trung lưu gia tăng mạnh, tạo nên một làn sóng về các sản phẩm cao cấp, kể từ hàng tiêu dùng nhanh, cho tới các sản phẩm tiêu dùng thông thường khác.
.
Thị trường tiêu dùng đang chứng kiến một sự thay đổi rõ rệt của tầng lớp trung lưu khi họ tăng chi tiêu nhiều hơn cho các nhãn hàng cao cấp

Tăng chi tiêu cho hàng cao cấp

Theo Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen, doanh số của sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp, dù có giá cao hơn mức giá trung bình của toàn ngành hàng ít nhất 20%, đang tăng trưởng ở mức độ chóng mặt tại thị trường Đông Nam Á và Việt Nam nằm trong xu hướng này.

Ông Nguyễn Anh Dũng, Trưởng bộ phận Dịch vụ đo lường bán lẻ, Nielsen Việt Nam cho rằng, thị trường đang chứng kiến một sự thay đổi rõ rệt của tầng lớp trung lưu khi họ tăng chi tiêu nhiều hơn cho các nhãn hàng cao cấp.

Cụ thể, từ tháng 9/2014 đến tháng 9/2016, trên thị trường hàng tiêu dùng nhanh, thị phần của phân khúc cao cấp tăng ở cả khu vực thành thị lẫn nông thôn. Trong đó, mức tăng tại 6 thành phố lớn gồm TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng, Nha Trang là mạnh nhất, từ 37% lên 42%.

Hiện tượng này chính là động lực thúc đẩy các nhà sản xuất “cao cấp hóa” các sản phẩm của mình.

doanh nghiệp dẫn đầu ngành hàng sữa, Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cũng không đứng ngoài cuộc, khi cho ra thị trường sữa tươi Vinamilk 100% Organic cao cấp theo tiêu chuẩn hữu cơ châu Âu, với giá bán cao gần gấp đôi sữa tươi thường.

“Sữa tươi Organic đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng cao với sản phẩm hữu cơ, đem đến cho người tiêu dùng sự lựa chọn đa dạng về các chủng loại sản phẩm sữa với chất lượng quốc tế”, ông Phan Minh Tiên, Giám đốc Điều hành của Vinamilk cho biết.

Tổng công ty Phong Phú cũng khẳng định tên tuổi với các dòng sản phẩm chất lượng vượt trội. Mới đây, dòng khăn cao cấp hữu cơ - Mollis Oragnic vừa được doanh nghiệp này đưa ra thị trường.

Theo ông Phạm Xuân Trình, Tổng giám đốc Phong Phú, người tiêu dùng ngày càng tìm đến và chấp nhận chi trả cho các sản phẩm cao cấp hơn, đó là động lực để Phong Phú không ngừng cải tiến đưa ra thị trường những sản phẩm đánh trúng nhu cầu khách hàng.

Ngoài khăn bông và áo choàng tắm, Phong Phú còn sản xuất các mặt hàng gia dụng khác như chăn drap, áo gối thương hiệu Pelife và các sản phẩm may mặc thương hiệu Open, mang đến sự đa dạng sản phẩm cho người tiêu dùng.

“Giá của sản phẩm hữu cơ cao hơn từ 20 - 30% so với sản phẩm thông thường, nhưng đối tượng tiêu dùng mà chúng tôi hướng đến là những người có thu nhập cao và tin dùng các sản phẩm cao cấp”, ông Trình nói.

Cơ hội cho doanh nghiệp

Theo Nielsen, xu hướng cao cấp hóa vẫn đang tiếp tục diễn ra mạnh mẽ ở nhiều ngành hàng tiêu dùng trong năm 2018, là cơ hội cho doanh nghiệp sản xuất hàng chất lượng cao.

Mặc dù các sản phẩm cao cấp về công nghệ, mỹ phẩm và quần áo/giày dép là những dòng sản phẩm được người tiêu dùng mua nhiều nhất với 49%, 43% và 43%, theo thứ tự tương ứng, nhưng người tiêu dùng cũng sẵn sàng chi trả cao hơn cho các sản phẩm là thịt/hải sản có chất lượng tốt hơn.

Người tiêu dùng cũng sẵn sàng trả giá cao hơn cho các sản phẩm có các đặc tính như: có tiêu chuẩn về chất lượng và an toàn nghiêm ngặt; chứa nguyên liệu và thành phần làm hoàn toàn từ tự nhiên hoặc hữu cơ; có tác dụng và chức năng vượt trội; sử dụng nguyên liệu thân thiện với môi trường.

Ngoài ra, các yếu tố được xem là tạo nên một sản phẩm cao cấp là thiết kế/kiểu dáng đẹp/sang trọng vượt trội (49%) hoặc chức năng/tính năng hoạt động tốt (50%).

Công ty cổ phần Thủy Thiên Nhu chuyên kinh doanh thực phẩm hữu cơ mang thương hiệu Orfarm, gồm: thịt lợn, gà, trứng gà, thịt bò, cá, rau, đồ thịt nguội… cho biết, các sản phẩm của thương hiệu Orfarm cung cấp ra thị trường được nuôi trồng và sản xuất theo mô hình trang trại khép kín, sử dụng công nghệ EM Nhật Bản, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, không sử dụng chất kích thích tăng trưởng và các hóa chất độc hại đến sức khỏe con người

Bởi vậy, ngay cả khi giá bán thịt của Orfarm ra thị trường cao gấp 2,5 - 3 lần giá thịt thông thường thì vẫn “cháy hàng”, vì người tiêu dùng đã tin tưởng vào sản phẩm Orfarm.

Theo bà Bùi Bích Liên, Giám đốc Công ty Thủy Thiên Nhu, trước xu hướng người tiêu dùng ngày càng chi nhiều hơn cho các sản phẩm cao cấp, an toàn cho sức khỏe, doanh nghiệp sẽ không ngừng đầu tư cho chất lượng sản phẩm và duy trì dịch vụ chất lượng.

Hàng tiêu dùng nhanh mùa cuối năm: Kỳ vọng vào mặt hàng bia
Bia là nguồn động lực chính thúc đẩy tăng trưởng của ngành hàng thức uống mùa cuối năm 2017 và đầu năm 2018 với mức tăng trưởng nổi bật...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư