Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Thời điểm giá vàng nhảy vọt lên 2.000 USD/ounce không còn xa
T.V - 21/02/2022 11:11
 
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế phiên đầu tuần tiếp tục đi lên khi chạm mốc 1.907 USD/ounce khi căng thẳng địa chính trị ở Ukraine chưa lắng dịu và áp lực lạm phát tăng.

Sở dĩ giá vàng đã tăng trở lại trên mốc quan trọng 1.907 USD/ounce trong phiên giao dịch sáng 21/2 sau khi lo ngại lạm phát và căng thẳng địa chính trị giúp vàng tăng mạnh so với phiên cuối tuần qua.

Ngoài ra, việc định giá lại các đợt tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) để chống lại lạm phát cao nhất trong 4 thập kỷ cũng đã khiến giới đầu tư rời bỏ các tài sản rủi ro và tìm tới những nơi trú ẩn an toàn như vàng.

Vì thế, giao dịch trên thị trường chứng khoán diễn ra hỗn loạn trong tuần trước với những cập nhật liên tục về tình hình địa chính trị ở Ukraine khiến khẩu vị rủi ro của các nhà đầu tư luôn thấp. 

Các yếu tố cơ bản chi phối biến động giá vàng vẫn xoay quanh sự căng thẳng địa chính trị ở Ukraine khiến các nhà đầu tư luôn trong tâm thế chấp nhận rủi ro.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden vẫn tin rằng, Nga đang lên kế hoạch cho một chiến sắp xảy ra. Tuần này, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken gặp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ở châu Âu, những thông tin về cuộc gặp gỡ này dự báo sẽ tác động đến vàng.

Các nhà đầu tư đang chờ đợi kết quả cuộc gặp gỡ trực tiếp giữa Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tuần này.

Trong tuần này, thị trường vàng thế giới tiếp tục theo dõi sát các diễn biến căng thẳng tại Ukraine. Nhiều chuyên gia nhận định, nếu một hành động quân sự được tiến hành sẽ tiếp tục làm gia tăng sức hấp dẫn của vàng như một công cụ bảo toàn tài sản.

Giới phân tích tài chính cho rằng, giá vàng có thể còn cao hơn nữa với mức kháng cự quan trọng từ 1.903 đến 1.923 USD/ ounce. Ngược lại, nếu một khi căng thẳng hạ nhiệt giá vàng thế giới khó có thể giữ được đà tăng như tuần vừa qua.

Tuy nhiên, về dài hạn, mặt hàng kim quý vàng vẫn là kênh trú ẩn an toàn trước tình trạng lạm phát gia tăng toàn cầu. Các nhà phân tích dự đoán, lạm phát hai con số sắp tấn công nước Mỹ và thời điểm giá vàng nhảy vọt lên 2.000 USD/ounce không còn xa.

Ngoài ra, việc các đợt tăng lãi suất USD của Fed nhằm kìm hãm lạm phát đến gần cũng khiến dòng tiền của nhà đầu tư tìm đến kênh an toàn như vàng.

Kết quả khảo sát diễn biến giá vàng thế giới của Kitco News cho thấy, chuyên gia và giới đầu tư tiếp tục lạc quan về triển vọng giá vàng.

Cụ thể, tỷ lệ chuyên gia nhận định giá vàng đi lên tăng mạnh từ 40% lên 72%. Trong khi đó, tỷ lệ chuyên gia dự báo giá vàng giảm tiếp tục giảm từ 27% về 22%. Tuần này, tỷ lệ chuyên gia giữ quan điểm trung lập chỉ còn 5%.

Còn đối với kết quả khảo sát trực tuyến trên thị trường, tỷ lệ nhà đầu tư ủng hộ giá vàng tăng tuần tới nhích từ 62% lên 65%. Tỷ lệ dự đoán giá vàng giảm là 23%. Tỷ lệ cho rằng giá vàng đi ngang là 12%.

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC mua vào 62,75 triệu đồng/lượng và bán ra 63,35 triệu đồng/lượng, giảm nhẹ ở chiều mua, nhưng tăng ở chiều bán ra.

Tập đoàn Doji, vàng SJC đồng loạt tăng thêm 50.000 đồng/lượng cho cả hai chiều mua và bán. Hệ thống PNJ niêm yết giá vàng SJC đứng yên ở chiều mua và tăng thêm 50.000 đồng/lượng ở chiều bán.

Quy đổi theo tỷ giá của ngân hàng Vietcombank, mỗi lượng vàng SJC chênh lệch với thế giới hơn 11 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế, phí). Chính điều này khiến thị trường vàng trong nước kém hấp dẫn nhà đầu tư trong thời gian dài vừa qua.

Ngày 21/2, tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 23.133 VND/USD, tăng 14 đồng so với mức niêm yết cuối tuần qua. Tỷ giá mua bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước được giữ ở mức 22.550 - 23.050 VND/USD.

Với biên độ 3%, hiện tỷ giá USD các ngân hàng thương mại (NHTM) được phép giao dịch là từ 22.439 - 23.827 VND/USD. Tại ngân hàng Vietcombank vẫn mua vào 22.670 VND/USD và bán ra 22.980 VND/USD.

Vàng vượt ngưỡng 1.900 USD/ounce
Giá vàng giao ngay trên thị trường thế giới sáng nay xoay quanh mức 1.900 USD/ounce trước căng thẳng Nga - Ukraine leo thang và áp lực lạm phát chưa lắng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư