Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thống đốc nhắc Vietcombank không được chủ quan dù nợ xấu thấp
H.T - 10/01/2020 16:30
 
Người đứng đầu Ngân hàng Nhà nước, Thống đốc Lê Minh Hưng lưu ý Vietcombank tiếp tục tập trung vốn cho các lĩnh vực ưu tiên, hạn chế cho vay các lĩnh vực rủi ro, chấp hành nghiêm túc các quy định về giải ngân, chống rửa tiền, thanh toán xuyên biên giới….
a
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng.

Phát biểu trong Hội nghị triển khai nhiệm vụ kinh doanh năm 2020 diễn ra sáng nay (10/1), Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng đánh giá rất cao kết quả Vietcombank đạt được năm 2019.

“Vietcombank đã hoàn thành vượt trội kết quả kinh doanh với lợi nhuận tăng trưởng rất cao. Cơ cấu kinh doanh có sự chuyển dịch mạnh, có chiều sâu theo hướng nâng cao hiệu quả, bền vững, đi đúng hướng tăng tỉ trọng thu phi tín dụng. Những chỉ số tài chính cua Vietcombank  ngang tầm với các tổ chức tài chính tiên tiến trên quốc tế và đang xếp hạng thứ 17/20 ngân hàng châu Á - Thái Bình Dương về khả năng sinh lời lâu dài", Thống đốc Lê Minh Hưng nói.

Nhắc lại một số thành tích nổi trội của Vietcombank năm qua như: tiên phong giảm lãi suất cho vay các lĩnh vực ưu tiên, tích cực xử lý nợ xấu, phát triển công nghệ thanh toán mới, tăng hiện diện thương mại trên thị trường quốc tế…, song Thống đốc cũng lưu ý, Vietcombank không được chủ quan.

Thứ nhất, về chất lượng tín dụng cần tiếp tục củng cố, không được chủ quan dù nợ xấu thấp.  Một số lĩnh vực cho vay rủi ro đã được Ngân hàng Nhà nước cảnh báo, Vietcombank phải để ý lưu tâm.

Thứ hai, về vấn đề tăng vốn, hiện Chính phủ đã đồng ý chủ trương cho phép Vietcombank được giữ lại một phần lợi nhuận năm 2017-2018 để tăng vốn. Trong khi thời gian chờ đợi thủ tục, Vietcombank phải kiểm soát tốc độ tăng trưởng tài sản có rủi ro, đồng thời đẩy nhanh thoái vốn đầu tư ngoài ngành.

Thống đốc cũng nhắc nhở lãnh đạo Vietcombank phải đẩy mạnh công tác thanh kiểm tra nội bộ, đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động, nhất là công tác an ninh thẻ, chuyển tiền  xuyên biên giới…

Thời gian tới, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước lưu ý, Vietcombank tiếp tục là ngân hàng tiên phong dẫn dắt thị trường. Về lãi suất, phải ổn định và giảm dần lãi suất cho vay. Về tín dụng, tiếp tục rót vốn vào các lĩnh vực ưu tiên. Ngoài ra, tiếp tục triển khai mạnh mẽ xử lý nợ xấu, đảm bảo an toàn hệ thống…

Kết thúc năm 2019, Vietcombank báo lãi trước thuế 22.717 tỷ đồng (riêng lẻ), tăng 26% và 23.155 tỷ đồng (hợp nhất), về đích lợi nhuận tỷ USD trước một năm so với kế hoạch. Chỉ số ROAA, ROAE đạt tương ứng là 1,59% và 25,51%, tăng mạnh so với năm 2018 và cao hơn so với mặt bằng chung. Nợ xấu chỉ còn 0,77%.

Mục tiêu của Vietcombank năm 2020 là: Tổng tài sản và huy động vốn tăng 12%, tín dụng tăng 14% (bằng với mục tiêu tăng trưởng tín dụng của năm 2020 của NHNN), nợ xấu dưới 0,8%. Ngân hàng đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế năm 2020  tăng 15%, tức khoảng 26.565 tỷ đồng.

Tại Hội nghị sáng nay, Tổng giám đốc Vietcombank Phạm Quang Dũng bày tỏ mong muốn Ngân hàng Nhà nước xem xét sớm đề nghị hồ sơ tăng vốn của Vietcombank để sau khi Nghị định 91 được sửa đổi thì Vietcombank có thể tăng vốn ngay.

Đồng thời, ông kiến nghị,  Vietcombank là một trong hai ngân hàng đầu tiên đạt chuẩn Basel 2. Vietcombank cũng là ngân hàng có tỷ lệ nợ xấu thấp nhất hệ thống và thường xuyên đi đầu về hạ lãi suất cho vay. Vì vậy, lãnh đạo Vietcombank đề nghị Ngân hàng Nhà nước cấp hạn mức tăng trưởng tín dụng cho Vietcombank năm 2020 cao hơn mức bình quan của ngành (tức cao hơn 14%) để ngân hàng khai thác hết tiềm năng của mình.

Chủ tịch BIDV, Vietcombank tiếp tục đề nghị tăng vốn bằng cổ phiếu
Tại Hội nghị Triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2020 diễn ra sáng nay (2/1) tại Hà Nội, các ngân hàng thương mại lớn tiếp tục kiến nghị Chính...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư