Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 28 tháng 09 năm 2024,
Thống nhất trình Quốc hội đề án thành lập Thành phố Huế trực thuộc Trung ương
Nguyễn Lê - 28/09/2024 09:25
 
Chính phủ đề xuất thành lập Thành phố Huế trực thuộc Trung ương trên cơ sở nguyên trạng 4.947,11 km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số 1.236.393 người của tỉnh Thừa Thiên Huế.
.
Một góc thành phố Huế.

Tiếp tục phiên họp thứ 37, sáng 28/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Đề án thành lập Thành phố Huế trực thuộc Trung ương.

Trình bày tờ trình, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà nêu rõ, thành lập Thành phố Huế trực thuộc Trung ương là một bước quan trọng cụ thể hóa Nghị quyết số 54-NQ/TW của Bộ Chính trị, thể hiện rõ quyết tâm chính trị của tỉnh trên cơ sở ý chí, nguyện vọng và sự đồng thuận cao của nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế, tạo không gian và động lực phát triển mới không chỉ đối với thành phố Huế mà còn cho Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và cả nước.

Đây là tiền đề quan trọng để hoàn thành mục tiêu “Đến năm 2030, Thừa Thiên Huế là một trong những trung tâm lớn, đặc sắc của khu vực Đông Nam Á về văn hóa, du lịch và y tế chuyên sâu; một trong những trung tâm lớn của cả nước về khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao” theo định hướng tại Nghị quyết số 54-NQ/TW.

Về phương án sắp xếp, thành lập, Bộ trưởng cho biết Chính phủ đề xuất thành lập Thành phố Huế trực thuộc Trung ương trên cơ sở nguyên trạng 4.947,11 km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số 1.236.393 người của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Đồng thời với thành lập Thành phố Huế trực thuộc Trung ương, thành lập 2 quận, 1 thị xã, 1 huyện và 11 phường, 1 xã, 1 thị trấn thuộc Thành phố Huế trên cơ sở sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã có liên quan.

Cụ thể là thành lập 2 quận (Phú Xuân, Thuận Hóa) trên cơ sở Thành phố Huế hiện hữu. Thành lập thị xã Phong Điền trên cơ sở nguyên trạng huyện Phong Điền. Nhập huyện Nam Đông với huyện Phú Lộc để thành lập huyện Phú Lộc mới. Thành lập 11 phường, 1 thị trấn và 1 xã trên cơ sở sắp xếp 21 đơn vị hành chính cấp xã (2 phường, 1 thị trấn, 18 xã).

Kết quả, Thành phố Huế trực thuộc Trung ương có 4.947,11 km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số 1.236.393 người; có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm: 2 quận, 3 thị xã, 4 huyện (không thay đổi số lượng đơn vị hành chính cấp huyện, nhưng có giảm 1 thành phố, 2 huyện và tăng 2 quận, 1 thị xã). Có 133 đơn vị hành chính cấp xã, gồm: 78 xã, 48 phường, 7 thị trấn (giảm 8 đơn vị hành chính cấp xã, trong đó giảm 17 xã và tăng 9 phường); tỷ lệ đô thị hóa 63,02% (779.207 người/1.236.393 người).

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà trình bày tờ trình.

Thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hòang Thanh Tùng cho hay, Ủy ban tán thành về mặt nguyên tắc đối với các nội dung liên quan đến việc sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế.

Trong quá trình thẩm tra, Ủy ban Pháp luật và các cơ quan tham gia thẩm tra thấy rằng, bên cạnh các điều kiện thuận lợi về phát triển kinh tế - xã hội, việc thành lập Thành phố Huế trực thuộc Trung ương và các quận, thị xã, phường, thị trấn cũng sẽ dẫn tới một số khó khăn, thách thức cho công tác quản lý nhà nước trên địa bàn.

Đó là, việc xác định mô hình tổ chức chính quyền đô thị phù hợp; việc chuyển đổi cơ cấu xã hội - nghề nghiệp; các chính sách đổi mới khoa học, công nghệ hướng tới phát triển xanh; việc cải thiện và nâng cao chất lượng đời sống cư dân đô thị… Do đó, đề nghị Chính phủ, cấp ủy, chính quyền tỉnh Thừa Thiên Huế đặc biệt quan tâm, chuẩn bị kỹ các điều kiện cần thiết, có kế hoạch và định hướng, giải pháp cụ thể để giải quyết các vấn đề nêu trên khi thành phố Huế trực thuộc trung ương được thành lập, ông Tùng nhấn mạnh.

Tham gia ý kiến, Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho rằng, nhất thiết phải nhấn mạnh việc thành lập Thành phố Huế trực thuộc Trung ương không chỉ là niềm tự hào riêng của Thừa Thiên Huế, mà là niềm tự hào chung của cả nước.

Theo ông Phương, khi báo cáo Quốc hội tại Kỳ họp thứ tám tới đây, cần nhấn mạnh các tiêu chí đặc thù theo nghị quyết của quốc hội, trong đó có thu nhập bình quân đầu người theo tiêu chí thành phố trực thuộc Trung ương đã vượt. Cạnh đó, Huế là địa phương có nhiều di sản văn hóa tầm quốc tế và quốc gia.

Cần có chính sách đột phá về phát triển kinh tế, xã hội dựa vào thế mạnh của Thừa Thiên Huế, ông Phương nhấn mạnh.

Tán thành ý kiến Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị cần quan tâm đến các tiêu chí làm nổi bật thế mạnh của Huế. Ông Mẫn gợi ý có những việc không tiền cũng làm được, như xây dựng thành phố sáng, xanh, sạch đẹp, xây dựng đội ngũ cán bộ mạnh, quyết đoán, quyết liệt quyết tâm, quyết làm.

Mục tiêu cuối cùng của việc lên thành phố trực thuộc Trung ương là lo cho người dân Huế có cuộc sống sung túc hơn, ông Mẫn nhấn mạnh.

Sau khi thảo luận Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất cao trình Quốc hội xem xét quyết định Đề án thành lập thành phố Huế trực thuộc trung ương.tại Kỳ họp thứ tám, khai mạc vào ngày 21/10 tới.

Làm gì để hút khách cao cấp ở lâu, tiêu nhiều? - Bài 1: Thừa Thiên Huế tiếp cận khách du lịch cao cấp
Tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực phát triển các loại hình du lịch với sản phẩm đa dạng, khác biệt, nhằm định vị phân khúc cao cấp, để Huế...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư