Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 18 tháng 09 năm 2024,
Thông tư gỡ vướng "Pre-funding" có hiệu lực ngay từ 2/11/2024
Tùng Linh - 18/09/2024 17:32
 
Thông tư sẽ có hiệu lực sau 45 ngày kể từ ngày ký và là cơ sở cho những đánh giá tích cực của FTSE Russell tại kỳ công bố bảng phân hạng thị trường vào ngày 8/10.
.
Nhà đầu tư tổ chức nước ngoài có thể giao dịch mua cổ phiếu không yêu cầu có đủ tiền.

Bộ Tài chính vừa chính thức ban hành Thông tư 68/2024/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư quy định về giao dịch chứng khoán trên hệ thống giao dịch chứng khoán; bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán; hoạt động của công ty chứng khoán và công bố thông tin trên thị trường chứng khoán. 

Đây là thông tư được trông đợi nhiều tháng nay do trực tiếp gỡ vướng nút thắt liên quan đến việc nhà đầu tư tổ chức nước ngoài có thể giao dịch mua cổ phiếu không yêu cầu có đủ tiền (Non Pre-funding solution - NPS) và chính thức đưa ra lộ trình công bố thông tin bằng tiếng Anh. Thay đổi tại Thông tư được đánh giá là bước tiến rất quan trọng để gỡ “nút thắt” để đáp ứng các tiêu chuẩn nâng hạng thị trường thị trường chứng khoán từ cận biên lên mới nổi thứ cấp theo tiêu chí của FTSE Russell.

Thông tư sẽ có hiệu lực thi hành vào ngày 2/11/2024.

Theo quy định, công ty chứng khoán sẽ phải xác định hạn mức nhận lệnh mua cổ phiếu không yêu cầu có đủ tiền của nhà đầu tư tổ chức nước ngoài vào đầu ngày giao dịch và lưu giữ tài liệu, thông tin xác định hạn mức này.

Hạn mức nhận lệnh mua cổ phiếu được tính bằng tổng các khoản có khả năng chuyển đổi thành tiền nhưng không vượt quá hiệu số giữa 2 lần vốn chủ sở hữu của công ty chứng khoán và dư nợ cho vay giao dịch ký quỹ chứng khoán. Trường hợp ượt quá hạn mức đầu tư quy định, công ty chứng khoán không được tiếp tục thực hiện nghiệp vụ trên cho đến khi đáp ứng hạn mức đầu tư. Đồng thời, công ty chứng khoán cũng phải áp dụng các biện pháp cần thiết trong thời hạn tối đa 1 năm để tuân thủ hạn mức đầu tư.

Đối với quy định về công bố thông tin, tương tự Dự thảo trước đây, Thông tư 68 quy định tổ chức niêm yết, công ty đại chúng quy mô lớn sẽ công bố thông tin định kỳ đồng thời bằng tiếng Anh kể từ ngày 1/1/2025. Tiếp đó, tổ chức niêm yết, công ty đại chúng quy mô lớn công bố thêm thông tin bất thường, thông tin theo yêu cầu và công bố thông tin về các hoạt động khác của công ty đại chúng đồng thời bằng tiếng Anh kể từ ngày 1/1/2026.

Công ty đại chúng không thuộc đối tượng quy định tại điểm a, b khoản này công bố thông tin định kỳ đồng thời bằng tiếng Anh kể từ ngày 1/1/2027. Công ty đại chúng công bố thông tin bất thường, công bố thông tin theo yêu cầu và công bố thông tin về các hoạt động khác của công ty đại chúng đồng thời bằng tiếng Anh kể từ ngày 1/1/2028. 

Trong báo cáo mới đây, SSI Research duy trì kịch bản Việt Nam sẽ được nâng hạng trong kỳ đánh giá tháng 9/2025. Cũng theo đơn vị này, Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán (VSDC), các công ty chứng khoán, ngân hàng lưu ký  và các nhà đầu tư đang làm việc để hoàn tất quy trình giấy tờ.

Theo tính toán của SSI Research, với việc nâng hạng lên thị trường mới nổi, theo ước tính sơ bộ, dòng vốn từ các quỹ ETF có thể lên đến 1,7 tỷ USD, chưa tính đến dòng vốn từ các quỹ chủ động. FTSE Russell ước tính tổng tài sản từ các quỹ chủ động gấp 5 lần so với các quỹ ETF.

Theo kế hoạch, vào ngày 8/10, FTSE Russell sẽ công bố bảng phân hạng thị trường. Với việc Thông tư sửa đổi chính thức ban hành trong tháng 9 và sớm được triển khai trong quý IV tới, đây sẽ là cơ sở để FTSE Russell đưa ra đánh giá tích cực cho thị trường chứng khoán Việt Nam trong kỳ xếp hạng này.

Cổ phiếu có thể thu hút dòng tiền khi Việt Nam được nâng hạng lên thị trường mới nổi. Nguồn: SSI Research


Điểm mặt các cổ phiếu có thể thu hút dòng tiền khi Việt Nam được nâng hạng lên thị trường mới nổi, cổ phiếu của nhiều doanh nghiệp vốn hoá lớn được SSI Research chỉ ra như Vinamilk, Vinhomes, Vingroup, Hoà Phát... Đây đều là doanh nghiệp có quy mô vốn hoá hàng tỷ đôla Mỹ và sớm chú trọng chất lượng quản trị. Các quy định mới liên quan đến công bố thông tin bằng tiếng Anh cũng sớm được triển khai ở không ít doanh nghiệp niêm yết lớn tại Việt Nam. 

Gỡ vướng "Pre-funding": Sẵn sàng quy trình, nghiệp vụ để áp dụng ngay Thông tư sửa đổi
Theo Chủ tịch UBCKNN Vũ Thị Chân Phương, các đơn vị đang phối hợp xây dựng các quy trình nghiệp vụ kỹ thuật liên quan để triển khai đồng bộ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư