Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 07 tháng 05 năm 2024,
Thông xe 27km cao tốc đoạn Ninh Hiệp - Sóc Sơn vào 31/12
Anh Minh - 24/09/2013 13:05
 
Đoạn tuyến cao tốc 4 làn xe từ Ninh Hiệp tới Sóc Sơn (Tp. Hà Nội) thuộc Dự án xây dựng Quốc lộ 3 mới, đoạn Hà Nội - Thái Nguyên dài 26,9 km sẽ được thông xe vào 31/12/2013.
TIN LIÊN QUAN
Tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên sẽ thông xe toàn tuyến
vào ngày 31/12/2013

Trước sự chứng kiến của Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường, sáng nay (23/9), Ban quản lý dự án 2 và liên danh các nhà thầu thi công Gói thầu PK1A, PK1B, PK1C là Liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Trường Sơn) - Tổng công ty Xây dựng công tình giao thông (Cienco) 8; Liên danh Trường Sơn - Vinaconex; Cienco1 - Cienco8 - Thăng Long đã ký vào bản quân lệnh trạng về việc hoàn thành 27km đường cao tốc qua địa phận Hà Nội thuộc Dự án Quốc lộ 3 mới, đoạn Hà Nội - Thái Nguyên trước ngày 31/12/2013.

Được biết, theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng, đoạn tuyến cao tốc quy mô 4 làn xe, rộng 21 m,có giá trị xây lắp khoảng 2.600 tỷ đồng, các nhà thầu sẽ có đúng 100 ngày để hoàn thành đoạn tuyến này, kịp thông xe toàn bộ Dự án có chiều dài 61,3 Km từ Hà Nội lên Thái Nguyên vào cuối năm nay.

Theo ông Nguyễn Ngọc Long, Tổng giám đốc Ban quản lý dự án 2 - đơn vị quản lý công trình, hiện giá trị sản lượng của cả 3 gói thầu xây lắp đã đạt khoảng 70 - 88% giá trị hợp đồng.

"Các khối lượng còn lại chủ yếu là bê tông nhựa có giá trị cao nên nếu điều kiện thời tiết thuận lợi, tiến độ cam kết với Bộ Giao thông vận tải sẽ nằm trong tầm kiểm soát", ông Long khẳng định.

Vào thời điểm này, ngoài thời tiết, năng lực tài chính của một số nhà thầu là nhân tố rủi ro đến tiến độ thi công nên lãnh đạo Ban quản lý dự án đã yêu cầu lãnh đạo các Tổng công ty mẹ khẩn trương bơm vốn cho các ban điều hành dưới công trường.

Theo ông Nguyễn Hồng Trường, mốc tiến độ 31/12 là không thể lùi nên các cơ quan quản lý của Bộ cần vào cuộc với chủ đầu tư, nhà thầu để kịp thời xử lý những phát sinh trên hiện trường.

Thuận lợi lớn đối với đoạn tuyến còn lại này là sau một thời gian đeo bám quyết liệt, UBND Tp.Hà Nội đã cơ bản bàn giao đủ mặt bằng cho đơn vị thi công. Tuy nhiên, do mặt bằng bàn giao quá sát nên gây rất nhiều khó khăn cho nhà thầu kiểm soát đúng tiến độ, chất lượng.

Trước đó, vào cuối tháng 7/2013, sau đúng 42 tháng thi công, đoạn đường 31,8 km, đường cao tốc 4 làn xe thuộc Gói thầu PK2 – gói thầu xây lắp lớn nhất Dự án xây dựng Quốc lộ 3 mới đoạn Hà Nội - Thái Nguyên do Liên danh CIENCO8 - Thăng Long - VINACONEX - Trường Sơn thực hiện đã về đích đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, mỹ thuật. Các nút giao được bổ sung trong quá trình triển khai đã hoàn thành được một số hạng mục, đang được tiếp tục thi công, hoàn thiện và khai thác đồng bộ toàn tuyến theo tiêu chuẩn đường cao tốc vào tháng cuối 12/2013.

Theo ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Dự án xây dựng Quốc lộ 3 mới, đoạn Hà Nội - Thái Nguyên nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc là một trong 7 tuyến đường cao tốc hướng tâm về Hà Nội, là nơi tập trung đầu mối giao thông vận tải giữa vùng thủ đô Hà Nội với các tỉnh vùng núi phía Bắc Thái Nguyên, Bắc Kạn, Cao Bằng.

Dự án có tổng chiều dài 63,8 km đi qua 3 địa phương là Hà Nội, Bắc Ninh và Thái Nguyên với điểm đầu của dự án thuộc địa phận xã Ninh Hiệp (Hà Nội) giao với QL1A mới. Điểm cuối nối vào điểm đầu của tuyến tránh Thái Nguyên thuộc địa phận tỉnh Thái Nguyên. Quy mô đường cao tốc loại A, tốc độ thiết kế 100 km/h theo TCVN 5729-97. Dự án được chia làm 2 đoạn chính: đoạn Ninh Hiệp – Sóc Sơn sẽ được khai thác với qui mô 4 làn xe cao tốc với Vmax =100 km/h; đoạn Sóc Sơn – Thái Nguyên sẽ được khai thác với qui mô 4 làn xe cấp I với Vmax = 80km/h.

Khối lượng chính của dự án bao gồm: 63,8 km đường, trong đó có 19 cầu và 6 nút giao khác mức trong đó các Nút giao Tân Lập, Nút giao Yên Bình, Nút giao Phổ Yên đã được Chính phủ Việt Nam, Bộ GTVT, JICA cho phép bổ sung và bắt đầu thi công vào tháng 10/2012 để đảm bảo kết nối với các tuyến đường trong khu vực, nhằm phát huy năng lực khai thác và hiệu quả đầu tư của dự án.

Dự án được thực hiện bằng các nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Chỉnh phủ Việt Nam. Tổng mức đầu tư của dự án là 10.004 tỷ đồng trong đó phần vốn vay ODA Nhật Bản là 6.664 tỷ đồng

Dự án được Bộ Giao thông vận tải giao Ban Quản lý dự án II làm đại diện chủ đầu tư; Tư vấn thiết kế và giám sát: Liên danh Tư vấn NIPPON KOEI - JBSI phối hợp với TEDI. Nhà thầu thi công: toàn bộ Dự án được chia thành 4 gói thầu xây lắp gồm các gói PK1- A; PK1- B; PK1- C và gói thầu PK2.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư