Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Thu hẹp lãnh địa “Boeing mặt đất”
Anh Minh - 07/09/2014 19:02
 
Bộ Giao thông - Vận tải sẽ siết lại hoạt động của xe khách giường nằm sau hàng loạt vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra liên quan đến loại xe được mệnh danh là “Boeing mặt đất” này.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
20 nạn nhân vụ tai nạn xe khách ở Lào Cai ra viện
Vụ Trung tướng Công an tử vong trên xe công vụ: Bắt khẩn cấp tài xế gây tai nạn
4 ngày nghỉ lễ hơn 100 người chết vì tai nạn giao thông
Trải nghiệm của "thượng đế" sau một lần đi xe chất lượng cao Sao Việt
Nạn nhân vụ xe khách lao vực kể lại giây phút bay trên không
Bộ trưởng Thăng chỉ đạo cứu hộ tại hiện trường xe khách lao vực

Xe Sao Việt chạy vượt tuyến

Đúng 2 ngày sau khi xảy ra vụ tai nạn giao thông thảm khốc tại Sa Pa làm 12 người chết, Sở Giao thông - Vận tải Lào Cai đã quyết định tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Minh Thành Phát (chủ hãng xe Sao Việt).

  siết lại hoạt động của xe khách giường nằm sau hàng loạt vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng  
  Xe khách giường nằm sẽ bị cấm hoạt động trên đường miền núi. Ảnh: Đức Thanh  

“Hoạt động tổ chức kinh doanh vận tải của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Minh Thành trên địa bàn tỉnh không đúng quy định. Trong vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra hôm 1/9 khiến 12 người chết, xe khách 29B-085.82 của hãng Sao Việt đã chở quá tải, chạy sai tuyến, do xe này không được phép lên thị trấn Sa Pa để đón khách”, ông Nguyễn Tiến Hải, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Lào Cai cho biết.

Mặc dù vẫn phải chờ kết luận của cơ quan điều tra, nhưng đây là hai lỗi vi phạm lớn nhất của hãng xe Sao Việt. Trước đó, theo báo cáo nhanh của Sở Giao thông - Vận tải Lào Cai, xe khách giường nằm 29B-085.82 chỉ được phép chở 46 giường và ghế ngồi. Điều đáng nói là, khi xảy ra tai nạn, lái xe mới xuất phát từ phố Lương Định Của, thị trấn Sa Pa được 34 phút, với tốc độ chạy xe dưới 40 km/giờ.

Theo yêu cầu của Sở Giao thông - Vận tải Lào Cai, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Minh Thành Phát phải nộp lại giấy phép kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô và các phù hiệu do Sở Giao thông - Vận tải Lào Cai cấp đối với các tuyến vận tải xuất phát từ các bến xe tại địa phương này.

Cùng thời điểm, Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội đã có quyết định thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải, tạm đình chỉ hoạt động của hãng xe Sao Việt Chi nhánh Hà Nội để phục vụ điều tra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng đối với xe khách biển kiểm soát 29B-085.82 chở 53 người lao xuống vực làm 12 người thiệt mạng, 41 người bị thương. Sở này đã cấp phép cho nhà xe Sao Việt khai thác tuyến Mỹ Đình - Lào Cai.

Được biết, xe khách 29B-085.82 là xe tăng cường dịp nghỉ lễ Quốc khánh để đưa khách từ Hà Nội lên Lào Cai từ ngày 30/8. Cụ thể, xe được cấp phù hiệu “TUYẾN CỐ ĐỊNH” hoạt động tăng cường từ Bến xe Mỹ Đình (Hà Nội) lên Bến xe Phố Mới (TP. Lào Cai). Khi Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội cấp lệnh tăng cường lên Lào Cai thì xe chỉ được phép lượt đi chạy tới Lào Cai. Còn lượt từ Lào Cai về Hà Nội lại do Sở Giao thông - Vận tải Lào Cai cấp phép chạy, chứ không được chạy tự do. Sau khi xong đợt vận tải tăng cường, nhà xe phải trả lại lệnh tăng cường cho Sở Giao thông - Vận tải.

Theo ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội, mặc dù Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội đã ra quyết định thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải và tạm đình chỉ hoạt động của Sao Việt tại Hà Nội, nhưng đến ngày 3/9 Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội chưa liên lạc được với lãnh đạo Công ty Minh Thành Phát (chủ hiệu xe Sao Việt) vì họ đang bận tập trung giải quyết hậu quả.

Cần phải nói thêm, ông Linh là một trong những người đưa ra cảnh báo sớm nhất về nguy cơ tai nạn rất cao đối với loại xe khách giường nằm.

“Các xe giường nằm nhập khẩu hoặc xe lắp ráp mới đang lưu thông không phù hợp với điều kiện Việt Nam với phần lớn các tuyến đường có độ dốc lớn, nhiều cua ngoặt nguy hiểm, mặt cắt mặt đường hẹp”, ông Linh cảnh báo tại văn bản gửi Bộ Giao thông - Vận tải và Tổng cục Đường bộ Việt Nam từ tháng 12/2013.

Hiện TP. Hà Nội - đầu mối giao thông lớn nhất khu vực phía Bắc, có 14 đơn vị có xe giường nằm với 221 xe, trong đó có gần một nửa đang hoạt động trên các cung đường nguy hiểm, như Cao Bằng, Lào Cai, Lai Châu, Tuyên Quang, Điện Biên, Sơn La, Yên Bái, Viêng Chăn, Savanakhet…

Cấm xe giường nằm hoạt động trên đường miền núi

Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Đinh La Thăng tại cuộc họp về việc soạn thảo các văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Giao thông - Vận tải tổ chức sáng 3/9.

Đồng thuận với chủ trương này, ông Lưu Việt Anh, Phó giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Tuyên Quang cho rằng, không nên cho loại xe này hoạt động trên đường miền núi có độ dốc lớn hơn 10% hoặc bán kính đường cong dưới 6 m, bởi xe giường nằm hai tầng có chiều cao lớn, hệ số ổn định thấp, dễ lật và có khả năng lèn khách nhiều hơn, nguy hiểm hơn xe ghế ngồi.

Liên quan đến xe giường nằm, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Lê Đình Thọ cho biết, Bộ Giao thông - Vận tải đã tổ chức kiểm tra 650 xe đang hoạt động. Để loại xe này hoạt động an toàn, vấn đề mấu chốt là cần quy định luồng tuyến phù hợp và hành khách mang hàng hóa không quá 20 kg. Xe giường nằm không được chở thêm hàng hóa ở hầm khoang hàng dưới gầm. Theo ông Thọ, khi chở hàng nặng sẽ làm lệch trọng tâm xe, có khả năng gây lật xe cao.

Được biết, vào tháng 11/2013, sau một loạt vụ tai nạn liên quan tới xe giường nằm, Bộ Giao thông - Vận tải đã yêu cầu các Sở Giao thông - Vận tải chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải phải có phương án sử dụng loại xe này phù hợp với điều kiện hoạt động của mỗi tuyến đường, đặc biệt các tuyến đường đèo dốc, quanh co, tầm nhìn hạn chế. Đối với các xe giường nằm, xe chạy đêm có hành trình liên tục từ 4 giờ trở lên, mỗi lái xe chỉ được lái liên tục tối đa 4 giờ, sau đó phải thay ca.

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, cơ quan chức năng phải rút ra nhiều bài học từ vụ tai nạn xe khách giường nằm đặc biệt nghiêm trọng tại Lào Cai vừa qua. Theo đó, phải sửa đổi các quy định xe gường nằm, như nhà sản xuất phải trang bị dây an toàn trên xe, hành khách phải thắt dây an toàn…

“Xe giường nằm được chạy tùy tiện từ miền núi đến hải đảo như hiện này là không được và cần phải có quy hoạch luồng tuyến phù hợp, tránh để xảy ra tai nạn thương tâm như vụ Sao Việt vừa rồi”, Bộ trưởng Thăng chỉ đạo.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư