Thứ Hai, Ngày 14 tháng 04 năm 2025,
Thu hút nguồn lực phát triển du lịch vịnh Bái Tử Long
Linh Nguyễn - 13/04/2025 11:29
 
Vịnh Bái Tử Long sở hữu vị trí địa lý thuận lợi, nằm ngay sát Hạ Long, cách cửa khẩu quốc tế Móng Cái khoảng 100 km, có thể dễ dàng liên kết với các điểm du lịch lân cận, hình thành nên tuyến du lịch đầy sức hút.
Sở hữu vẻ đẹp kỳ vĩ, vịnh Bái Tử Long hứa hẹn sẽ bùng nổ du lịch. Trong ảnh: Bến cảng quốc tế Ao Tiên (Ảnh: Nguyên Linh)
Sở hữu vẻ đẹp kỳ vĩ, vịnh Bái Tử Long hứa hẹn sẽ bùng nổ du lịch. Trong ảnh: Bến cảng quốc tế Ao Tiên (Ảnh: Nguyên Linh)

Điểm đến sinh thái giàu tiềm năng

Với cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ, cùng hệ sinh thái đa dạng, vịnh Bái Tử Long có tiềm năng phát triển du lịch quanh năm, đặc biệt là du lịch sinh thái. Không chỉ vậy, trong vịnh còn có các đảo đất với cộng đồng dân cư sinh sống, mang đến cho du khách trải nghiệm văn hóa đặc sắc giữa thiên nhiên kỳ vĩ.

Theo báo cáo của Hội Doanh nghiệp huyện Vân Đồn, trong 3 tháng đầu năm 2025, ngành du lịch địa phương ghi nhận nhiều chuyển động tích cực, với sự tham gia của các doanh nghiệp. Điển hình, Công ty TNHH MTV Mai Quyền đang triển khai hàng loạt dự án nhằm nâng cấp dịch vụ du lịch tại vịnh Bái Tử Long.

Hiện doanh nghiệp này đã thuê đơn vị tư vấn khảo sát vị trí lắp đặt phao neo và biển báo cho các tuyến tham quan, đồng thời đầu tư đóng mới 2 tàu nghỉ đêm, phát triển thêm tour lưu trú qua đêm để đáp ứng nhu cầu trải nghiệm của du khách. Dự kiến, nhà ga đón khách số 2 tại Bến cảng quốc tế Ao Tiên sẽ đi vào hoạt động cuối năm 2025.

UBND tỉnh Quảng Ninh thông tin, trong quý II/2025 sẽ hoàn thành điểm neo đậu tàu nghỉ đêm trên vịnh Bái Tử Long và triển khai thêm các tour lưu trú qua đêm trên vịnh Hạ Long. Song song đó, các sản phẩm du lịch trên bờ và tại các tuyến đảo của vịnh Bái Tử Long cũng sẽ được phát triển, bao gồm tham quan hang động, đảo đất, trải nghiệm văn hóa địa phương, cũng như hoạt động đánh bắt và nuôi trồng thủy - hải sản.

Ngoài ra, các doanh nghiệp đang nghiên cứu quy hoạch các khu vực riêng biệt, vừa đảm bảo cảnh quan và an ninh trật tự, vừa đáp ứng nhu cầu của phân khúc khách du lịch cao cấp với mức chi tiêu cao.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó chủ tịch Câu lạc bộ lữ hành UNESCO đánh giá cao tiềm năng phát triển của khu du lịch Bái Tử Long. Dù là điểm đến được khai thác sau và mới được Quảng Ninh đưa vào phát triển, song chính nhờ đi sau mà khu vực này có lợi thế trong việc áp dụng các mô hình du lịch xanh và bền vững.

Với vị trí địa lý thuận lợi, vịnh Bái Tử Long có trục đường kết nối giao thông với các điểm đến nổi tiếng như chợ Cái Rồng, chùa Cái Bầu, Hạ Long, đặc biệt, cách sân bay Vân Đồn chỉ hơn 10 km. Với các chuyến bay muộn vào khoảng 20h - 22h đêm, du khách có thể dễ dàng di chuyển về khu vực này chỉ trong khoảng 10 - 15 phút, tối đa là 30 phút. Sau đó nghỉ ngơi tại Bái Tử Long trước khi tiếp tục hành trình đến Hà Nội hoặc các tỉnh lân cận.

“Điều mà Bái Tử Long cần làm hiện nay là thu hút thêm nhà đầu tư, phát triển đa dạng các loại hình giải trí, dịch vụ để phục vụ du khách tốt hơn. Khu vực này có đầy đủ các yếu tố tự nhiên hấp dẫn như biển, cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, không khí trong lành, ẩm thực phong phú và con người thân thiện”, ông Tuấn Anh nói.

Về chiến lược quảng bá, ông Nguyễn Văn Quảng, Tổng giám đốc Công ty TNHH Tư vấn Setup và Quản lý khách sạn Viet Orient cho rằng: “Do hiện tại, Vân Đồn vẫn là thị trường khá mới mẻ với du khách, nên chúng tôi đang tập trung vào việc xúc tiến quảng bá thông qua các chương trình famtrip, giới thiệu khu nghỉ dưỡng đến các công ty lữ hành để họ có cơ hội trải nghiệm trực tiếp”.

Trong dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay, du khách đến vịnh Bái Tử Long sẽ có thêm nhiều lựa chọn hấp dẫn nhờ việc UBND tỉnh Quảng Ninh bổ sung các tàu tham quan du lịch mới và dịch vụ ăn tối trên tàu. Ông Quảng đánh giá, đây là động lực quan trọng, tạo cơ hội cho ngành du lịch nói chung và khu vực vịnh Bái Tử Long nói riêng gặt hái nhiều thành công.

Thu hút dòng khách cao cấp

Thực tế, hiện nay Hạ Long đã quá đông đúc, khiến một bộ phận du khách, đặc biệt là khách quốc tế có xu hướng tìm đến những điểm đến mới, yên tĩnh hơn. Bái Tử Long có thể tận dụng xu hướng này để trở thành một điểm du lịch sinh thái hấp dẫn với mô hình du lịch bền vững ngay từ đầu, thu hút nhóm khách có khả năng chi tiêu cao, muốn trải nghiệm không gian thoáng đãng, dịch vụ cao cấp, nhưng không quá đông đúc.

Về phân khúc thị trường khách, ông Nguyễn Tuấn Anh cho biết, không dễ để chỉ tập trung vào một nhóm khách nhất định. Tuy nhiên, cần có sự phân bổ rõ ràng theo từng giai đoạn. Ví dụ, trong 5 năm đầu, có thể tập trung vào thị trường khách nội địa hoặc khách quốc tế có mức chi tiêu cao. Khi các cơ quan quản lý nhà nước có định hướng phát triển phù hợp, các nhà đầu tư sẽ có cơ sở để điều chỉnh chiến lược kinh doanh của mình.

Ông Lâm Trung Hiếu, phụ trách quản lý vận hành F&B tại Bến cảng quốc tế Ao Tiên (thuộc Công ty TNHH MTV Mai Quyền) chia sẻ: “Đối với Công ty Mai Quyền, hiện tại lượng khách du lịch đến đây vẫn chưa quá đông, nhưng chúng tôi phải đi trước, đón đầu. Mục tiêu là phát triển một hệ thống F&B chỉn chu, chuyên nghiệp để phục vụ du khách, từ chất lượng đồ ăn, thức uống, cho đến dịch vụ chăm sóc khách hàng”.

Theo đó, Công ty sẽ chia các nhóm khách hàng thành nhiều phân khúc khác nhau, bao gồm khách đoàn, khách gia đình và đặc biệt là khách cao cấp. Đơn vị sẽ hoàn thiện hệ thống tổ chức, nâng cấp dịch vụ để đảm bảo tiêu chuẩn phục vụ phù hợp với dòng khách cao cấp mà doanh nghiệp hướng tới.

“Trong thời gian vận hành nhà hàng tại bến cảng Ao Tiên, chúng tôi đã đón tiếp nhiều khách hàng thuộc phân khúc cao cấp. Điển hình là các doanh nhân đến từ Hồng Kông, những triệu phú tài chính đến từ Mỹ. Những vị khách này thường không đi du lịch tự túc, mà theo kế hoạch cụ thể, được tổ chức bởi các công ty lữ hành chuyên nghiệp”, ông Hiếu cho hay.

Quảng Ninh bàn giải pháp nâng tầm du lịch tại vịnh Bái Tử Long
Chiều 29/3, tại huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) đã diễn ra hội nghị Phát triển Du lịch vịnh Bái Tử Long năm 2025.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư